Theo New York Times, robot tình dục đang nhanh chóng trở thành một phần trong các cuộc thảo luận của các quốc gia về tương lai của tình dục và các mối quan hệ. Một số công ty đang thiết kế robot để cung cấp cho con người sự gắn bó và niềm vui trong tình dục – một số ít sản phẩm trong số này đã có mặt trên thị trường.

Không giống như đồ chơi tình dục và búp bê, thường được bán trong các cửa hàng chợ đen và giấu trong tủ quần áo, sexbots có thể trở thành xu hướng. Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy gần một nửa người Mỹ nghĩ rằng quan hệ tình dục với robot sẽ trở thành một thói quen phổ biến trong vòng 50 năm.

Các chính phủ đang bối rối với ngành công nghiệp robot tình dục đang phát triển

Một trong những vấn đề được các học giả về trí tuệ nhân tạo, khoa học thần kinh và luật pháp quan tâm là đặt ra chính sách pháp lý nào đối với robot tình dục. Việc thân mật với roboot tình dục ảnh hưởng đến não con người như thế nào? Quan hệ tình dục với một robot như trẻ con có vi phạm đạo đức không? Và chính xác thì sexbot là gì?

Sex robot hay robot tình dục là gì?

Vẫn chưa có định nghĩa phổ biến được chấp nhận về "robot tình dục". Nghe có vẻ bình thường nhưng thực chất nó lại cực kỳ quan trọng đối với việc đề ra các chính sách để quản lý hoặc cấm sử dụng chúng.

Câu hỏi hóc búa chính là làm thế nào để phân biệt giữa robot tình dục và "robot gợi cảm". Chỉ vì một robot có hình dạng hấp dẫn của con người và có thể cung cấp sự thỏa mãn tình dục mà gọi nó là "robot tình dục" có thỏa đáng hay không?

Thật thú vị khi một số nhà lập pháp định nghĩa nó giống như một món đồ chơi tình dục, tức là tập trung vào công năng chính của nó. Tại Alabama, tiểu bang duy nhất vẫn có lệnh cấm hoàn toàn việc bán đồ chơi tình dục, chính phủ nhắm vào các thiết bị "chủ yếu để kích thích các cơ quan sinh dục của con người".

Vấn đề ở đây là ngoài chức năng tình dục, các robot này ngày càng được trang bị nhiều tính năng hơn. Robot tình dục không chỉ là búp bê với một vi mạch. Họ sử dụng các thuật toán tự học để thu hút cảm xúc của đối tác.

Các chính phủ đang bối rối với ngành công nghiệp robot tình dục đang phát triển

Hãy xem xét robot "Mark 1", giống với diễn viên Scarlett Johansson. Nó thường được gắn nhãn là robot tình dục, nhưng khi phóng viên Business Insider phỏng vấn người tạo ra nó, Ricky Ma Tsz Hang, anh ấy đã nhanh chóng làm rõ rằng Mark 1 không có ý định trở thành một robot tình dục. Thay vào đó, những robot như vậy sẽ nhằm mục đích hỗ trợ tất cả các loại nhiệm vụ, từ chuẩn bị bữa trưa cho trẻ em đến trông chừng một người cao tuổi.

Con người có thể điều hướng được cả bối cảnh tình dục và phi giới tính một cách lão luyện. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu một robot cũng làm được như vậy? Làm thế nào để chúng ta khái niệm hóa và điều khiển một robot có thể chuyển từ chế độ "chơi với trẻ em" vào ban ngày sang chế độ "chơi với người lớn" vào ban đêm?

Có nhiều vấn đề pháp lý với những robot được cấp phép

Trong một vụ kiện mang tính bước ngoặt năm 2003, Lawrence v. Texas, Tòa án Tối cao đã bác bỏ luật pháp về sự thống trị của Texas và thiết lập những gì mà một số học giả đã mô tả là quyền riêng tư tình dục.

Cho đến nay, lệnh cấm của bang Alabama đã được duy trì, nhưng nhiều người nghi ngờ rằng tất cả các lệnh cấm đồ chơi tình dục cuối cùng sẽ bị đánh sập. Nếu vậy, có vẻ như các quốc gia sẽ không thể hạn chế việc buôn bán robot tình dục nói chung.

Các chính phủ đang bối rối với ngành công nghiệp robot tình dục đang phát triển

Tuy nhiên, robot tình dục trẻ em lại là một vấn đề khác hẳn.

Không rõ liệu có ai ở Mỹ đã sở hữu một robot tình dục trẻ con hay không. Nhưng chắn chắn các nhà làm luật sẽ cố gắng ngăn cấm robot tình dục trẻ em. Tuy nhiên, lệnh cấm này còn liên quan đến các quy định trong Hiến pháp của Mỹ.

Robot tình dục trẻ con là robot, không phải con người. Giống như phim khiêu dâm trẻ em ảo, sự phát triển của robot tình dục giống trẻ em không ảnh hưởng đến bất kỳ đứa trẻ thực sự nào. Tuy nhiên, cũng có thể lập luận rằng robot tình dục trẻ con sẽ gây ra các vấn đề về mặt hành vi đạo đức và cần được điều chỉnh bằng pháp luật.

Có lẽ một ngày nào đó robot tình dục sẽ trở nên đa cảm. Nhưng bây giờ, chúng là sản phẩm nhưng ngay cả như vậy thì việc quản lý cũng đã là một vấn đề đau đầu với các nhà chức trách.