Ảnh minh họa: Internet

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ sớm hoàn thiện một "kế hoạch hành động mở rộng ra nước ngoài", bao gồm các chính sách cụ thể để hỗ trợ các dự án cáp ngầm dưới biển. Các hệ thống cáp ngầm mới sẽ nhận được các khoản vay hoặc quỹ đầu tư được chuyển qua Quỹ Công nghệ thông tin và Truyền thông Nhật Bản.

Người nhận sẽ có các nhà cung cấp hệ thống như NEC cũng như các nhà đầu tư cáp như NTT Communications và KDDI. Chương trình này cũng sẽ bao gồm các khoản bồi thường từ Bảo hiểm Đầu tư và Xuất khẩu Nippon do chính phủ tài trợ.

NEC là một trong ba nhà cung cấp hệ thống cáp ngầm lớn nhất thế giới cùng với Alcatel Submarine Networks (ASN) của Pháp và Subcom có ​​trụ sở tại Mỹ. Ba hãng này nắm giữ khoảng 90% thị trường, doanh thu năm 2016 đạt 2,6 tỷ USD và dự kiến ​vượt quá 6 tỷ USD vào năm 2023.

Nhà cung cấp lớn thứ tư là công ty quang học Hengtong Optic-Electric có trụ sở tại Trung Quốc, vừa mua lại mảng kinh doanh cáp ngầm của Huawei. Trong khi đó, Hengtong và các công ty quang học khác của Trung Quốc như CICT sắp hết thời cung vượt cầu sau khi nhu cầu trong nước đột ngột giảm vào năm 2018.

Trong tình hình như vậy, các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp đang khuyến khích họ tập trung ra thị trường nước ngoài. Gao Junshi, Giám đốc bộ phận hữu tuyến của Viện thiết kế di động Trung Quốc cho biết, các nhà cung cấp hệ thống ngầm của Trung Quốc nên tập trung vào xuất khẩu vì quy mô nhỏ của thị trường nội địa.

Tham vọng xuất khẩu ra nước ngoài của các công ty cung cấp cáp ngầm Trung Quốc cũng như thách thức giá cả là một lý do khiến Nhật Bản đột ngột quan tâm đến hỗ trợ lĩnh vực cáp ngầm.

Một điều nữa là triển vọng giành được hợp đồng cho một số tuyến cáp ngầm lớn mới được lên kế hoạch để kết nối các thị trường mới nổi, chẳng hạn hệ thống xuyên Thái Bình Dương với 24.000 km dự định kết nối châu Á và Mỹ Latinh.

Bên cạnh những vấn đề này, mối quan tâm lớn nhất của Nhật Bản là chiến lược. Nguồn tin cũng chia sẻ mối lo ngại của chính phủ Mỹ về việc mở rộng mạng lưới cáp ngầm của Trung Quốc và các rủi ro an ninh do các nhà cung cấp Trung Quốc gây ra.

Mặc dù lĩnh vực cáp không lớn, động thái của Nhật Bản là rất quan trọng khi đưa nó vào một cuộc đua đấu thầu trực tiếp với các nhà cung cấp của Trung Quốc.

Các nhà cung cấp Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ của nhà nước, bao gồm các khoản tín dụng lớn của ngân hàng nhà nước để giúp khách hàng mua sản phẩm của họ.