Bộ TT&TT: 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 4 vào cuối năm 2020

Lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo trong năm nay, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Trong báo cáo tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT, Trung tâm thông tin của Bộ cũng cho biết, vướng mắc chung hiện nay là lượng hồ sơ phát sinh hàng năm thấp. Trong khi đó, theo Thông tư 01 ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 phải căn cứ vào nhu cầu người dùng trên cơ sở kết quả thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt tối thiểu từ 30% trong tổng số hồ sơ trở lên và nội dung thủ tục hành chính đáp ứng tiêu chí thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Bộ TT&TT: 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 4 vào cuối năm 2020
Cuối năm 2020, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. (Ảnh: mic.gov.vn)

Lãnh đạo Cục Tin học hóa cho rằng để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến cần tập trung 3 việc. Trước tiên, điều kiện cần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nền tảng thanh toán và định danh. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin đã xây dựng được hệ thống thanh toán MIC Connect triển khai trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP), cho phép định danh và liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Về thanh toán, Trung tâm thông tin đã liên hệ 3 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Để phục vụ người dân, cơ quan nhà nước phải chủ động và sẵn sàng trong việc tiếp nhận trực tuyến hồ sơ, trừ các trường hợp dịch vụ công theo quy định vẫn yêu cầu người dân đến để chụp ảnh, làm chứng...

 

Điều kiện đủ để bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của cơ quan nhà nước là phải đẩy mạnh việc sử dụng của người dân. Đây là trách nhiệm của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nghĩa là phải thay đổi tư duy từ việc “xin và cấp” sang tư duy phục vụ, coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng và mời người dân dùng dịch vụ để có hồ sơ trực tuyến. Khi tiếp cận tinh thần này, các dịch vụ công đều có thể tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Hiện chưa thể đưa 100% dịch vụ công lên mức độ 4 vì theo quy định của pháp luật có những dịch vụ yêu cầu người dân đến trực tiếp để ký nhận, chụp ảnh… nhưng có thể bảo đảm rằng 100% dịch được tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Đ.P

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tài chính vừa được giao chủ trì việc nghiên cứu, trình Chính phủ giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các chi phí liên quan (bưu chính, tài khoản), với thời hạn hoàn thành là trong tháng 10/2020.

 
List comment
 
Giúp dân thoát nghèo – Sứ mệnh mới của Bưu điện Việt Nam
icon

Tạo hệ sinh thái giúp người dân kinh doanh để thoát nghèo là sứ mệnh mới vừa được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) công bố, với mong muốn chung tay góp sức giải những bài toán, những nỗi đau của xã hội.

 
Thanh Hóa lên kế hoạch kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
icon

Kế hoạch sẵn sàng kết nối, khai thác, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh này ban hành.

 
Quảng Ninh mở 10 lớp bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số trong năm 2021
icon

Trong 127 lớp đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ, công chức, viên chức sẽ được Quảng Ninh tổ chức năm nay, có 10 lớp bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số.

 
Hậu Giang sẽ đưa 110 DVCTT mức 3-4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia
icon

Trong danh mục 510 dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt mới đây, có 400 dịch vụ cung cấp tại Cổng dịch vụ công tỉnh Hậu Giang và 110 dịch vụ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

 
Phòng dịch Covid-19, Bộ TT&TT nhắc các địa phương đẩy mạnh cung cấp DVCTT mức 4
icon

Các Sở TT&TT tỉnh, thành phố vừa được đề nghị đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức 4 tại địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dùng DVCTT để hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng dịch Covid-19.

 
 
Công nghệ mở: Con đường phát triển công nghệ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số
icon

Với định hướng lựa chọn phát triển công nghệ mở, lựa chọn phát triển phần mềm nguồn mở, Việt Nam sẽ phát triển thành quốc gia công nghệ, dựa trên và thừa hưởng tri thức nhân loại nhưng cũng đóng góp cho tri thức nhân loại.

Tạo sức mạnh tổng hợp mới cho đất nước
icon

Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quản trị…, từng bước hình thành kinh tế số, xã hội số, chính phủ số,...

Kinh tế số sẽ chiếm trên 25% GRDP của tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2025
icon

Thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, một trong những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là kinh tế số chiếm trên 25% GRDP của tỉnh.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được khai trương ngày 26/2
icon

Bộ Công an dự kiến khai trương, đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân vào ngày 26/2 tới.

Phòng Covid-19, VPCP đề nghị các bộ, tỉnh tăng cường gửi nhận văn bản điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123