Bộ TT&TT: 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 4 vào cuối năm 2020

Lãnh đạo Bộ TT&TT đã chỉ đạo trong năm nay, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng.

Trong báo cáo tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT, Trung tâm thông tin của Bộ cũng cho biết, vướng mắc chung hiện nay là lượng hồ sơ phát sinh hàng năm thấp. Trong khi đó, theo Thông tư 01 ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 lên mức độ 4 phải căn cứ vào nhu cầu người dùng trên cơ sở kết quả thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến đạt tối thiểu từ 30% trong tổng số hồ sơ trở lên và nội dung thủ tục hành chính đáp ứng tiêu chí thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Bộ TT&TT: 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến mức 4 vào cuối năm 2020
Cuối năm 2020, 100% dịch vụ công của Bộ phải được cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng. (Ảnh: mic.gov.vn)

Lãnh đạo Cục Tin học hóa cho rằng để thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến cần tập trung 3 việc. Trước tiên, điều kiện cần để cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nền tảng thanh toán và định danh. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin đã xây dựng được hệ thống thanh toán MIC Connect triển khai trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung (LGSP), cho phép định danh và liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Về thanh toán, Trung tâm thông tin đã liên hệ 3 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Để phục vụ người dân, cơ quan nhà nước phải chủ động và sẵn sàng trong việc tiếp nhận trực tuyến hồ sơ, trừ các trường hợp dịch vụ công theo quy định vẫn yêu cầu người dân đến để chụp ảnh, làm chứng...

 

Điều kiện đủ để bảo đảm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của cơ quan nhà nước là phải đẩy mạnh việc sử dụng của người dân. Đây là trách nhiệm của cơ quan cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nghĩa là phải thay đổi tư duy từ việc “xin và cấp” sang tư duy phục vụ, coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng và mời người dân dùng dịch vụ để có hồ sơ trực tuyến. Khi tiếp cận tinh thần này, các dịch vụ công đều có thể tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Hiện chưa thể đưa 100% dịch vụ công lên mức độ 4 vì theo quy định của pháp luật có những dịch vụ yêu cầu người dân đến trực tiếp để ký nhận, chụp ảnh… nhưng có thể bảo đảm rằng 100% dịch được tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Đ.P

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Nghiên cứu giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tài chính vừa được giao chủ trì việc nghiên cứu, trình Chính phủ giải pháp miễn, giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các chi phí liên quan (bưu chính, tài khoản), với thời hạn hoàn thành là trong tháng 10/2020.

 
List comment
 

Nhấn mạnh mô hình vườn ươm của Viet Solutions với sự tham gia, cộng hưởng của nhà nước, tập đoàn lớn và các doanh nghiệp công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, sự cộng hưởng này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam.

 

Sau khi đã cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia cho hơn 86% dân số tỉnh, từ ngày 18/10, Thừa Thiên Huế yêu cầu tất cả người dân khi di chuyển ngoài đường phải mang mã QR quốc gia thông qua thẻ này.

 

Sau khi được kiện toàn, Ban chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn có Trưởng ban là Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu và Phó trưởng ban thường trực là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực TT&TT.

 

Theo đại diện Cơ quan quản lý CNTT-TT của Kuwait, Covid-19 đã tạo ra những xáo trộn khiến chuyển đổi số được đẩy nhanh. Và quá trình này giúp tạo ra 1 bộ chiến lược nâng cao mức sống, các dịch vụ cung cấp cho người dân.

 

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
 

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Đó là nhận định được Bộ trưởng Viễn thông và Xã hội thông tin Ecuador Vianna Maino chia sẻ tại phiên Hội nghị Bộ trưởng tối 13/10. Theo bà Vianna Maino, tỷ lệ sử dụng băng thông rộng tăng 1% giúp giảm 0,105% tỷ lệ thất nghiệp.

Đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, cũng như giai đoạn đầu phát triển thế giới kết nối viễn thông, Việt Nam cho rằng rất nên có vai trò định hướng và dẫn dắt của Chính phủ trong phát triển hạ tầng của thế giới số.

Thay mặt hơn 50.000 doanh nhân công nghệ Việt, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC đã gửi đến Thủ tướng 2 kiến nghị quan trọng để thúc đẩy phát triển ngành ICT.

Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng các nước trong ITU sẽ thảo luận về vấn đề “Thúc đẩy phát triển hạ tầng: Nghĩ lại về vai trò của Chính phủ trong chuyển đổi số”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123