Hội nghị được Bộ TT&TT tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo các đơn vị, thành viên tổ công tác thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ ngày 12/5/2020 về việc đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến hoạt động kinh doanh.

{keywords}
Hội nghị tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 của Bộ TT&TT. (Ảnh: Vietnamnet)

Các đại biểu tham dự Hội nghị được giới thiệu về phần mềm thống kê, rà soát, đánh giá tính toán chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) hướng dẫn các thành viên tổ công tác thực hiện Nghị quyết 68 về thao tác thực hành trên phần mềm thống kê, rà soát đánh giá và tính toán chi phí theo đúng như quy định.

Nghị quyết 68 được xây dựng trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm cải cách trong nước và kinh nghiệm cải cách của nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Mục tiêu chung của Nghị quyết 68 là đưa hoạt động cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia lên một nấc thang mới, có thể tạm gọi là “làn sóng cải cách thủ tục hành chính và quy định kinh doanh thứ 3”.

Cụ thể, Nghị quyết 68 đề ra mục tiêu giảm thiểu số lượng văn bản quy định kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định là rào cản, gây ra chi phí không hợp lý, không cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Đến năm 2025, Nghị quyết 68 đề ra chỉ tiêu cắt giảm tối thiểu 20% quy định và tối thiểu 20% chi phí tuân thủ và hướng tới tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, minh bạch, chi phí tuân thủ thấp, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo đà tăng trưởng kinh tế.

Nghị quyết 68/NQ-CP là chương trình cải cách có phạm vi bao phủ rộng nhất từ trước đến nay, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ nhằm thúc đẩy cải cách quy định và tổ chức thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Việc tập huấn công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho các cán bộ, công chức, viên chức, lãnh đạo các đơn vị là hành động thiết thực nhằm giúp Nghị quyết 68 lan tỏa sâu rộng với mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đông Phong

Bộ TT&TT tăng tốc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Bộ TT&TT tăng tốc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Bộ TT&TT đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh triển khai các biện pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến.