{keywords}
Các địa phương trên cả nước đang nỗ lực đưa DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4 ngay trong năm 2021. (Ảnh minh họa: Internet)

DVCTT là dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước, cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Đây là hệ thống giao dịch điện tử giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; được thiết lập và vận hành nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu về giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ một cách thuận lợi, đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.

DVCTT được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới. Các địa phương trên cả nước đang nỗ lực đưa DVCTT đủ điều kiện lên mức độ 4 ngay trong năm 2021. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TT&TT chất lượng DVCTT vẫn chưa cao, người dân vẫn phải cung cấp, kê khai thông tin nhiều lần, thủ công, kèm theo đó là những rào cản chưa được tháo gỡ.

Trước hết là việc thiếu thiết bị công nghệ của người dân ở vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy, những DVCTT dành cho doanh nghiệp thường được đón nhận nhiều hơn do doanh nghiệp đã quen với công nghệ, với các dịch vụ trên mạng Internet.

Trở ngại tiếp theo là tâm lý truyền thống của người dân, vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan. Đặc biệt, nếu DVCTT có quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác sẽ thu hút người dân sử dụng hơn. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp khiến người dân bị rối, ngại sử dụng.

Bộ TT&TT đã có những hướng dẫn nhằm triển khai thành công DVCTT, trong đó có việc tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT. Cần cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất, tiến tới xác định Internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân.

Dịch bệnh Covid-19 chính là cơ hội thay đổi dần thói quen làm thủ tục hành chính của người dân. Do giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc, người dân được hướng dẫn kỹ về cách sử dụng DVCTT. Nhiều địa phương đã có văn bản yêu cầu tạm dừng giao dịch trực tiếp tại Bộ phận một cửa tại các khu vực cách ly xã hội. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng DVCTT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh hoặc dịch vụ bưu chính công ích thông qua hệ thống Bưu điện để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà.

Linh Đan

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ số

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ số

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng tới Chính phủ số và xã hội số là xu hướng tất yếu; giúp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, giảm chi phí cũng như bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.