Hiện đại hóa nền hành chính, đặt người dân vào vị trí trung tâm

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới.

DVCTT là dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước, cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Đây là hệ thống giao dịch điện tử giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước; được thiết lập và vận hành nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các yêu cầu về giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ một cách thuận lợi, đơn giản, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm.

Hiện đại hóa nền hành chính, đặt người dân vào vị trí trung tâm
Dịch vụ công trực tuyến được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. (Ảnh minh họa: Báo Sài Gòn Giải Phóng)

Dịch vụ công trực tuyến được chia thành 4 mức. Mức độ 1 chỉ cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản quy định liên quan; mức độ 2 người sử dụng khi vào truy cập thông tin có thể tải về các mẫu văn bản và thực hiện khai báo hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi khai báo được in ra, mang nộp trực tiếp tại cơ quan nhà nước hoặc nộp qua bưu điện. Khi hồ sơ giải quyết xong có thể đến nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính hoặc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích giao hồ sơ đến tận nhà. Với mức độ 3, người sử dụng có thể điền và gửi hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước thông qua mạng điện tử. Các cơ quan hành chính nhà nước sau khi tiếp nhận sẽ có trách nhiệm giải quyết hồ sơ ngay trên môi trường mạng. Người sử dụng sẽ đến cơ quan hành chính nhận kết quả giải quyết hồ sơ và trả lệ phí nếu có. Tiến đến mức độ 4, người dân và doanh nghiệp không còn trực tiếp đến cơ quan hành chính mà có thể đăng ký, kê khai hồ sơ đầy đủ trên mạng rồi gửi đến qua mạng; việc trả lệ phí đều thực hiện online. Hồ sơ khi giải quyết xong được gửi về tận nhà theo đường dịch vụ bưu chính công ích đã đăng ký.

Dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang đến ích lợi rất rõ. Thủ tục đăng ký đơn giản, có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày, tại bất kỳ địa điểm nào, chỉ cần có điện thoại hay máy tính kết nối Internet.

 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công. Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.

Linh Đan

29 bộ, tỉnh đã đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4

29 bộ, tỉnh đã đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4

Tính đến hết quý III, cả nước đã có 29 bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 – mức cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng, đạt gần 35%.

 
List comment
 

Một rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là thiết bị. Bởi không phải ai cũng có điện thoại thông minh, máy tính… có thể kết nối mạng để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

 

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện đã cung cấp 3.200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, với hơn 1,2 triệu tài khoản đăng ký và hơn 83 triệu bộ hồ sơ được đồng bộ trạng thái.

 

Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2022, phấn đấu 100% cấp thành phố, 80% cấp quận, huyện thực hiện họp trực tuyến; tiếp tục duy trì chỉ số về chính quyền điện tử nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

 

Chính quyền điện tử là chính quyền ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

 

Từ ngày 1/12, Bình Dương sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại 100% cấp huyện, xã. Dịch vụ này sẽ chính thức được thực hiện trên toàn tỉnh từ 1/1/2022.

 
 

Phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng chính là hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số làm cho người dân giàu hơn, hạnh phúc hơn.

Xây dựng Chính phủ điện tử giúp nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đổi mới phương thức làm việc trong cơ quan Nhà nước và hướng tới Chính phủ không giấy tờ.

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, hướng tới Chính phủ số và xã hội số là xu hướng tất yếu; giúp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, giảm chi phí cũng như bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Muốn nâng cao thứ hạng Chính phủ điện tử tại Việt Nam cần cải thiện dịch vụ trực tuyến, trong đó lựa chọn các dịch vụ công nhiều người dân quan tâm.

Được chủ trì xây dựng bởi Bộ Tư pháp, cơ sở dữ liệu (CSDL) hộ tịch điện tử toàn quốc là một trong những nền tảng phục vụ phát triển Chính phủ điện tử.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123