Mục tiêu xây dựng hải quan số

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nêu ra trong hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021 của Tổng cục Hải quan tổ chức sáng nay, 24/12.

Tại hội nghị, ông Lê Đức Thành, Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê (Tổng cục Hải quan) cho biết: Ngay từ năm 2019, Tổng cục Hải quan đã đặt mục tiêu xây dựng mô hình hải quan thông minh theo mô hình tập trung, giảm bớt các khâu trung gian, tinh giản bộ máy, nâng cao năng lực quản lý hải quan, tạo thuận lợi thương mại cho xuất nhập khẩu, đầu tư phù hợp với công nghệ và chuẩn mực quốc tế.

Một trong các nội dung quan trọng là phải xây dựng hệ thống CNTT thực hiện được chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế và thực hiện được các hướng phát triển công nghệ số trên thế giới.

Lãnh đạo Cục CNTT và Thống kê cho biết, Tổng cục Hải quan đang triển khai nhiều công việc để thực hiện mục tiêu đưa hải quan trong giai đoạn tiếp theo trở thành hải quan số.

Theo đó, ngành Hải quan sẽ thúc đẩy quá trình thanh toán điện tử bằng công nghệ di động; tập trung nâng cao hiệu quả của công tác quản lý rủi ro; triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử; trao đổi thông tin xuyên biên giới, triển khai mạnh mẽ cơ chế Một cửa quốc gia và Một cửa ASEAN. Đồng thời, sử dụng các công nghệ hiện đại để triển khai được các hệ thống CNTT của ngành.

Hệ thống CNTT ngành Hải quan sẽ được triển khai xây dựng với nhiều khác biệt so với giai đoạn trước. Dự kiến sẽ tích hợp các chức năng và tích hợp dữ liệu, ứng dụng hàng loạt công nghệ mới IoT, blockchain, Bigdata…

“Các hệ thống CNTT mới sẽ sử dụng các nền tảng công nghệ mang tính di động mạnh mẽ hơn để giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hải quan nhanh chóng, thuận lợi mọi lúc mọi nơi”, ông Lê Đức Thành nói.

Sắp phê duyệt chủ trương thuê dịch vụ CNTT

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ghi nhận những nỗ lực và kết quả Tổng cục Hải quan đã đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa. Tổng cục Hải quan cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong cải cách và hiện đại hóa ứng dụng CNTT của Bộ Tài chính trong nhiều năm.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ủy Ban chỉ đạo quốc gia về Một cửa Quốc gia, Một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực tham mưu trong triển khai Cơ chế Một cửa quốc gia, Một cửa ASEAN. Đặc biệt trong năm qua, Tổng cục Hải quan cũng đã tham mưu cho Bộ Tài chính xây dựng Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài chính, Đề án này là cải cách hết sức quan trọng, đổi mới căn bản công tác kiểm tra chuyên ngành và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giảm chi phí, thời gian trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Trong thời gian tới, ngành Hải quan cần tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa, để rút ngắn thời gian và chi phí thông quan hàng hóa.

Để tăng cường ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý hải quan. Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong vài ngày tới, Bộ sẽ phê duyệt chủ trương thuê dịch vụ CNTT để tái cơ cấu tổng thể hệ thống CNTT của ngành hải quan. “Lúc đó chúng ta sẽ có hệ thống thông minh tích hợp để đáp ứng yêu cầu của hải quan hiện đại, hải quan thông minh”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Chia sẻ cụ thể hơn về Đề án này, ông Lê Đức Thành cho biết: Đề án tái thiết kế các hệ thống CNTT ngành Hải quan sẽ tập trung vào 2 nội dung quan trọng, đó là tái thiết kế lại toàn bộ quy trình nghiệp vụ ngành hải quan hiện nay và từng bước xây dựng các yêu cầu để tạo ra hệ thống CNTT hiện đại.

Ông Lê Đức Thành cho hay, Đề án sẽ quản lý 10 nhóm lĩnh vực nghiệp vụ khác nhau, với 46 bài toán quản lý nghiệp vụ và khoảng 13.000 chức năng để yêu cầu hệ thống CNTT xây dựng. Nguồn kinh phí dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng chia đều cho 5 năm.

Theo chia sẻ, cơ quan hải quan sẽ không đầu tư xây dựng hệ thống mà sử dụng phương án thuê dịch vụ CNTT. “Phương án này giảm thiểu rủi ro tài chính cho cơ quan hải quan. Đồng thời giúp cho triển khai thay đổi về quy trình nghiệp vụ được thuận lợi và nhanh chóng hơn”, ông Lê Đức Thành nói.

Về việc triển khai nhiệm vụ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cũng nhấn mạnh: "Rất nhiều công việc sẽ phải triển khai và không chờ bất cứ khâu nào. Cần triển khai song song các công việc để sớm hoàn thành hệ thống này để đưa vào vận hành”.

Duy Vũ

Chuyển đổi số: Thủ tục thông quan hàng hóa và nộp thuế chỉ tính bằng giây

Chuyển đổi số: Thủ tục thông quan hàng hóa và nộp thuế chỉ tính bằng giây

Theo đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, ứng dụng CNTT và chuyển sang phương thức quản lý điện tử đã mang đến cho ngành Hải quan bước chuyển lịch sử.