{keywords}

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo Cục Tin học hóa, lãnh đạo các sở ban ngành địa phương và Công ty VN-IT nhấn nút khai trương trung tâm.

Chiều ngày 10/7/2020, Sở TT&TT Thái Nguyên và Công ty cổ phần công nghệ giải pháp VN-IT đã khai trương Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên.

Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên do Công ty cổ phần giải pháp công nghệ VN-IT xây dựng và tài trợ cho tỉnh Thái Nguyên. Trong quá trình triển khai thí điểm với ba nhiệm vụ chính là xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, xây dựng, triển khai nền tảng đô thị thông minh, dịch vụ phản ánh hiện trường để người dân có thể phản ánh mọi vấn đề bất cập của đô thị một cách kịp thời và giúp chính quyền đô thị tiếp nhận, giải quyết các bất cập nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên cho phép kết nối những trường thông tin, trích xuất dữ liệu; tiếp nhận thông tin phản ánh của mọi người dân, doanh nghiệp phục vụ công tác nghiên cứu, chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền… Trung tâm giám sát này cho phép người dân theo dõi kết quả xử lý phản ánh một cách công khai và minh bạch.

Ngoài ra, Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên sẽ tạo lập các cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ công tác báo cáo theo thời gian thực, ứng dụng thuật toán đặc biệt và trí tuệ nhân tạo để phân tích và xử lý dữ liệu lớn hỗ trợ dự báo, quản lý, chỉ đạo điều hành và hỗ trợ lãnh đạo tỉnh ra quyết định quan trọng cho địa phương.

Với hệ thống giải pháp nền tảng đô thị thông minh của VN-IT sẽ giúp Thái Nguyên triển khai nhanh chóng, hiệu quả, tính đồng bộ cao, tiết kiệm tài nguyên khi xây dựng và triểm khai các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ này, ông Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, để có một Trung tâm Giám sát điều hành hành thông minh hoàn thiện, nhiều tiện ích, Sở TT&TT Thái Nguyên, UBND thành phố Sông Công, Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ VN-IT và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp,  nghiên cứu bổ sung hoàn thiện về công nghệ và những tiện ích cho Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh cũng như của thành phố Sông Công.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT và các cấp chính quyền phải tăng cường thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân, doanh nghiệp khai thác những tiện ích từ Trung tâm Giám sát điều hành thông minh của tỉnh để kết nối thông tin, phản ánh ý kiến đến cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền, góp phần xây dựng một đô thị thông minh, văn minh, hiện đại tại Thái Nguyên.

"Sở TT&TT phải phối hợp với Cục Tin học hóa của Bộ TT&TT đánh giá trung thực, khách quan Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên trên các phương diện như công nghệ, bảo mật, tiện ích, kết nối và chia sẻ thông tin để từ đó tỉnh có cơ sở chỉ đạo triển khai nhân rộng trên địa bàn, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu số, xây dựng và phát triển đô thị thông minh sát với thực tiễn tại Thái Nguyên", ông Trịnh Việt Hùng nói.

Trước đó, Thái Nguyên đã xác định việc triển khai thí điểm và khai trương Trung tâm Giám sát điều hành hành đô thị thông minh là xu hướng tất yếu, là một trong những giải pháp, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

NT

Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

Đã có 19 địa phương thí điểm các dịch vụ đô thị thông minh

Theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Bộ đang trực tiếp hướng dẫn việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh cho 19 địa phương. Việc đánh giá kết quả thí điểm sẽ được thực hiện vào tháng 12/2020.