Thanh Hóa sẽ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh

Hạ tầng mạng viễn thông và công nghệ thông tin tại Thanh Hóa được đầu tư hiện đại, kết nối băng rộng liên thông đa chiều, an toàn, đảm bảo hạ tầng truyền dẫn cho xây dựng Chính quyền điện tử và thành phố thông minh.

Thanh Hóa sẽ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh
VNPT sẽ hỗ trợ Thanh Hóa sẽ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các lĩnh vực

Quá trình hợp tác còn ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng phần mềm chuyên dụng hướng đến phục vụ Chính quyền điện tử, nâng cao vai trò giám sát và phục vụ lợi ích người dân. Đó là giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-Ecabinet cho HĐND tỉnh và các Sở, Ban, Ngành, hay như phần mềm phản ánh và tương tác trực tuyến giữa người dân và chính quyền thông qua ứng dụng di động cho thành phố Thanh Hóa.

Đặc biệt, phần mềm chấm điểm và đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Sở, Ngành và các Huyện/Thị xã/Thành phố trong toàn tỉnh. Phần mềm dự kiến mở rộng tới cấp xã trong năm 2021 sẽ tạo sự bứt phá về đánh giá kết quả, thúc đẩy cải cách hành chính. Song song đó là hệ thống phần mềm: Kết nối cung cầu thực phẩm, nông sản sạch Thanh Hóa; phần mềm phục vụ thi trực tuyến; phần mềm quản lý Hồ sơ Công chức viên chức nhằm tin học hóa công tác quản lý hồ sơ của Công chức viên chức tại đơn vị…

Trong lĩnh vực giáo dục, đến nay, giải pháp Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu đã triển khai tại 1.299 trường học, đạt tỷ lệ trên 60% số trường học trong tỉnh, quản lý trên 40.000 hồ sơ giáo viên, 550.000 hồ sơ học sinh, kết nối “Gia đình – Nhà trường –Xã hội” đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tương tác cao, nâng cao chất lượng Giáo dục trên toàn địa bàn.

Với mảng y tế, VNPT đã triển khai đến 559/559 trạm y tế trên địa bản tỉnh Thanh Hóa phần mềm duy nhất tích hợp giữa phần mềm khám chữa bệnh và phần mềm quản lý công tác y tế dự phòng. Phần mềm đáp ứng công tác số hóa sổ sách về y tế dự phòng tại các trung tâm y tế, cho phép tạo lập hồ sơ sức khỏe người dân theo quy định của Bộ Y tế.

Hoàn thiện hạ tầng số để xây dựng Chính quyền điện tử

Đến nay, VNPT đã quang hóa 100% hạ tầng đường truyền đến các cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế các cấp, hoàn thành kết nối tỉnh Thanh Hóa vào trục liên thông văn bản quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa với Cổng dịch vụ công quốc gia. VNPT đồng thời triển khai và đưa vào sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng trên địa bàn tỉnh, gồm 80 kênh truyền cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; 635 kênh truyền cho các đảng uỷ xã, phường, thị trấn, đảm bảo tốc độ, chất lượng đường truyền giúp tăng cường an ninh thông tin, phục vụ tốt hơn cho việc triển khai các ứng dụng CNTT theo mô hình tập trung cho toàn Tỉnh.

 

Trên kết quả đạt được, VNPT tập trung mạnh phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT thông qua các chương trình hội thảo, đào tạo, phổ biến kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và an toàn bảo mật thông tin đến các doanh nghiệp. Điển hình như chuyển giao công nghệ cho cán bộ quản lý và cán bộ khai thác sử dụng các phần mềm ứng dụng của các đơn vị: Khai thác, sử dụng trang thông tin điện tử cho 9.700 cán bộ các xã; phần mềm VNPT-HIS tích hợp Y tế cơ sở cho các Trạm Y tế xã, phường cho 3.000 người; phần mềm kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn cho 500 đơn vị ứng dụng phần mềm với 1.000 người tham dự…

Xây dựng ứng dụng di động để người dân trải nghiệm

Xây dựng ứng dụng di động để mọi người dân có thể tham gia trải nghiệm chuyển đổi số một cách thuận tiện nhất là một trong những nội dung quan trọng trong giai đoạn 2021-2025 giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và VNPT.

Để giúp tỉnh Thanh Hóa chuyển đổi số được thuận lợi nhất, VNPT cam kết cùng UBND Tỉnh xây dựng hạ tầng số hiện đại, có khả năng chia sẻ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Trong đó, VNPT đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo phủ sóng thông tin di động, Internet tốc độ cao cáp quang đến 100% các thôn, bản trên địa bàn tỉnh; có chính sách hỗ trợ người dân nâng cao khả năng tiếp cận Internet đặc biệt là tại các khu vực khó khăn. Có thể khẳng định, hợp tác xây dựng Chính quyền số giữa VNPT và UBND tỉnh Thanh Hóa không ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp. Nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn tiếp theo cũng đặc biệt nhấn mạnh vào các giải pháp phát triển kinh tế số, tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số và xây dựng trung tâm điều hành thông minh IOC.

Để chuyển đổi số sau cùng vẫn là hướng đến phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm thì quá trình phát triển xã hội số dựa trên nền tảng là công dân số là yếu tố quan trọng nhất. Theo đó, VNPT cam kết sẽ có các biện pháp hỗ trợ, nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, tiếp cận các tiện ích của điện thoại thông minh và triển khai ứng dụng cho người dân trong tỉnh để cập nhật nắm bắt, thông tin từ chính quyền, đồng thời trao đổi, phản ánh các kiến nghị tới các cấp chính quyền. Làm được như vậy thì Chính quyền số, chuyển đổi số mới thực sự thành công và đúng mục tiêu ý nghĩa cao đẹp là phục vụ lợi ích người dân.

Nguyễn Thái

Bạc Liêu bắt tay VNPT xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh

Bạc Liêu bắt tay VNPT xây dựng chính quyền số, thành phố thông minh

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2015-2020 giữa tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn VNPT, hai bên thống nhất các nội dung hợp tác trọng tâm, gồm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số và phát triển đô thị thông minh.

 
List comment
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa yêu cầu liên thông cơ sở dữ liệu (CSDL) hộ tịch điện tử toàn quốc, CSDL an sinh xã hội và CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư trong quý I/2022.

 

Song song với việc công bố các tỉnh thành tích cực triển khai chuyển đổi số, cần nêu tên các địa phương, ban ngành chậm thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.

 

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của ngành hải quan đạt 91%. Theo kế hoạch, toàn ngành sẽ tiếp tục tích hợp 26 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong giai đoạn mới.

 

Một rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là thiết bị. Bởi không phải ai cũng có điện thoại thông minh, máy tính… có thể kết nối mạng để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

 
 

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện đã cung cấp 3.200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, với hơn 1,2 triệu tài khoản đăng ký và hơn 83 triệu bộ hồ sơ được đồng bộ trạng thái.

Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2022, phấn đấu 100% cấp thành phố, 80% cấp quận, huyện thực hiện họp trực tuyến; tiếp tục duy trì chỉ số về chính quyền điện tử nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.

Chính quyền điện tử là chính quyền ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Từ ngày 1/12, Bình Dương sẽ triển khai thử nghiệm dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại 100% cấp huyện, xã. Dịch vụ này sẽ chính thức được thực hiện trên toàn tỉnh từ 1/1/2022.

Phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số cũng chính là hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số làm cho người dân giàu hơn, hạnh phúc hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123