Từ 1/6, cấp hộ chiếu qua mạng trên toàn quốc

Ngày 15/5, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội thí điểm cấp hộ chiếu qua mạng internet cho công dân Việt Nam; đến 1/6, dịch vụ công này sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Thực hiện Đề án của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06) và Quyết định số 10695 ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an năm 2022.

Theo đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam ở mức độ 4 (hộ chiếu không gắn chip điện tử). Đây là dịch vụ công phục vụ công dân Việt Nam đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công Chính phủ hoặc dịch vụ công của Bộ Công an, đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả.

 Từ 1/6, cấp hộ chiếu qua mạng trên toàn quốc - Ảnh 1.

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ.

Về quy trình thực hiện, công dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, địa chỉ email, tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

 

Toàn bộ thao tác này đều được thực hiện trên môi trường internet và có thể sử dụng các máy tính tiếp nhận hồ sơ có của đơn vị. Với việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất cứ kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Kể từ ngày 4 -14/5/2022, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành chạy thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống. Ngày 15/5/2022, triển khai thí điểm tại Cục quản lý xuất nhập cảnh và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố Hà Nội ; đến ngày 1/6/2022, chính thức triển khai dịch vụ công trên toàn quốc.

Cùng với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông (không gắn chíp điện tử) qua dịch vụ công trực tuyến, tính đến tháng 5/2022 Cục quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai thực hiện được 8 thủ tục ở mức độ 4: Khai báo tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam qua trang thông tin điện tử thực hiện tại Công an cấp tỉnh; kiểm tra, xét duyệt nhân sự, cấp phép nhập cảnh cho người nước ngoài vào Việt Nam qua giao dịch điện tử tại Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh Việt Nam; Xét duyệt nhân sự, cấp phép cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên chưa có hiện diện thương mại hoặc đối tác tại Việt Nam đăng ký tài khoản điện tử; cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử.

Theo đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý xuất nhập cảnh được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo sát sao cùng với sự trực tiếp chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh với tinh thần trách nhiệm cao, nhằm triển khai mạnh mẽ Đề án 06 đi vào cuộc sống, lãnh đạo chỉ huy, cán bộ chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã làm việc tăng ca, làm ngày, làm đêm, không kể ngày nghỉ, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp đột phá để từng bước hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ. Tất cả nhằm đem đến tiện ích nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như du khách và bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.

(Theo Tiền Phong)

7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị "khai tử", người dân cần biết

7 loại giấy tờ quan trọng sắp bị "khai tử", người dân cần biết

Sắp tới, sổ hộ khẩu, Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế... là những loại giấy tờ hành chính quan trọng sắp tới không còn sử dụng nữa và sẽ được thay thế bằng dữ liệu điện tử.

 
List comment
 

Việc mua lại Activisioin Blizzard thể hiện tham vọng của Microsoft để chiếm lĩnh metaverse. Dù luôn chê tiền mã hóa, tỷ phú Warren Buffett lại tin tưởng tiềm năng này.

 

Để tăng cường hiệu quả quản lý, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số dùng ngân sách nhà nước, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định các nhiệm vụ, chương trình, dự án.

 

Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn mà sử dụng giấy tờ điện tử thay thế.

 

Bộ TT&TT chủ trì tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho tối thiểu 10.000 cán bộ chuyển đổi số ngay trong năm 2022 để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn lực phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

 

Cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý trên 58 triệu hóa đơn điện tử. Lúc cao điểm, hệ thống hóa đơn điện tử thực hiện tới 1,7 triệu giao dịch trong 1 phút.

 
 

Mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong và ngoài Bộ vừa được ban hành.

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành chuyển đổi sang địa chỉ IPv6 cho Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp truy cập, sử dụng dịch vụ của cơ quan nhà nước.

Gồm 23 thành viên, Ban chỉ đạo chuyển đổi số của TP.HCM được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 Ban chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng Chính quyền điện tử thành phố.

Danh mục 24 dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Dichvucong.gov.vn) năm 2022 vừa được công bố, gồm 14 dịch vụ công thiết yếu với cá nhân và 10 dịch vụ thiết yếu với tổ chức.

Việc tích hợp, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin thuộc các lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương sẽ được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123