Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng vừa ký ban hành Chỉ thị 63 về nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình thực hiện báo cáo phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của ngành TT&TT. Chỉ thị nêu rõ, trong xu thế chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương cũng cần được chuyển đổi sang việc sử dụng dữ liệu số.

Theo đó, Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các Sở TT&TT và tổ chức, doanh nghiệp trong ngành. Một trong những nhiệm vụ Văn phòng Bộ TT&TT được giao là phối hợp với các Cục: Tin học hóa, Bưu điện Trung ương, An toàn thông tin và Trung tâm Thông tin cùng các đơn vị liên quan xây dựng Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Bộ TT&TT, hướng tới việc thu thập số liệu thống kê, báo cáo định kỳ theo hình thức trực tuyến.

{keywords}
Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Bộ TT&TT sẽ kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của các đơn vị trong ngành, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ… để chia sẻ, khai thác hiệu quả dữ liệu báo cáo. (Ảnh: VGP)

Trung tâm này sẽ kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của các đơn vị trong ngành, Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Hệ thống thông tin báo cáo của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT để chia sẻ, khai thác hiệu quả dữ liệu báo cáo trong công tác quản lý nhà nước, ra quyết định.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT phối hợp với Văn phòng Bộ trong việc thống nhất, xây dựng, rà soát trình Lãnh đạo Bộ ban hành, chỉnh sửa, bổ sung bộ tiêu chí thống kê, khung mẫu báo cáo định kỳ; thống nhất đầu mối tổng hợp, lưu trữ, chia sẻ các thông tin báo cáo của ngành TT&TT đối với từng loại dữ liệu khác nhau…

Các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành TT&TT phải thực hiện cập nhật nội dung số liệu thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định.

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được khai trương, đi vào hoạt động từ ngày 19/8. Đây là địa chỉ cung cấp các nguồn thông tin, dữ liệu phục vụ sự chỉ đạo, điều hành thường xuyên, liên tục của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia hình thành trên cơ sở hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với các hệ thống thông tin của bộ, ngành, địa phương. Trong đó, hệ thống của các bộ, ngành triển khai các phân hệ phần mềm báo cáo dùng chung cho 63 địa phương, các địa phương chỉ triển khai xây dựng hệ thống với các báo cáo phục vụ mục tiêu quản lý đặc thù.

Đ.P

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”

Giải bài toán nâng cao nhận thức, Bộ TT&TT ra “Cẩm nang Chuyển đổi số”

“Cẩm nang Chuyển đổi số” vừa được Bộ TT&TT cho ra mắt. Tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu về chuyển đổi số, cẩm nang sẽ góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các cơ quan, doanh nghiệp và mọi người dân Việt Nam.