{keywords}
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ hôm nay các quyết định xử phạt vi phạm giao thông phải nhập vào phần mềm và người dân có thể ngồi nhà nộp phạt vi phạm này.

Chính phủ vừa thông báo từ hôm nay (1/7/2020), người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên toàn quốc.

Trước đó, từ ngày 13/3 đến 30/6, Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai thí điểm cài đặt phần mềm tại 5 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thống nhất phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử... và các trường thông tin đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7, việc xử phạt giao thông bằng phần mềm sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, từ hôm nay (1/7), tất cả các quyết định xử phạt vi phạm giao thông buộc phải nhập vào phần mềm và thông báo đến số điện thoại người dân. Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước để có mã định danh cho các trường hợp này.

Hiện Cục đã nhập 65% các biên bản vi phạm vào phần mềm và đến hết năm nay sẽ triển khai 100% biên bản xử phạt thực hiện trên phần mềm, sau đó gửi về các địa phương. "Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát giao thông đã xử phạt 1,6 triệu trường hợp vi phạm. Nếu một trường hợp phải làm ba biên bản nhân với 1,6 triệu lần xử phạt sẽ vô cùng tốn kém và mất thời gian, nhưng khi nhập vào phần mềm sẽ giải quyết được vấn đề này”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang phối hợp với Tổng cục Thuế để nhận phí trước bạ khi đăng ký xe trực tuyến. Sau khi nộp phí trước bạ trực tuyến, người dân sẽ chỉ việc đến cơ quan công an để nhận đăng ký xe. Đại tá Đỗ Thanh Bình khẳng định, sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ để tăng cường hiệu quả. Từ đó giúp người dân thuận tiện hơn trong việc xử lý các thủ tục hành chính và nộp phạt vi phạm giao thông.

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.903 quyết định xử phạt. Tuy nhiên, chỉ có 5 trường hợp là người dân sử dụng đóng tiền qua hệ thống điện tử, còn trực tiếp đến nộp là 441 trường hợp. Số còn lại chưa nộp phạt. 

Ngay khi cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt, Cổng sẽ gửi tin nhắn thông báo vào số điện thoại của người vi phạm, hướng dẫn và đề nghị tra cứu trên Cổng. Vướng nhất hiện nay là do thể chế, liên quan đến luật Xử lý vi phạm hành chính và luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, một trường hợp lập biên bản yêu cầu phải có 5 ngày để người dân giải trình. Sau khi giải trình, không có ý kiến khác mới ra quyết định. Trong khi đó, hiện có tới hơn 600 hành vi tước giấy phép lái xe có thời hạn, vừa phạt tiền, vừa tước giấy phép lái xe, phải thu giấy phép lại, hết thời hạn mới trả.

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị cải cách quy trình xử lý vi phạm. Cảnh sát giao thông khi có biên bản hoặc phát hiện vi phạm đối với trường hợp chỉ phạt tiền, đã có đầy đủ chứng cứ điện tử, có thể xử phạt ngay thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Muốn thực hiện được điều này, phải sửa luật, giao quyền gắn với trách nhiệm.

Thái Khang 

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Người vi phạm giao thông khi nộp phạt trực tuyến cần truy cập vào địa chỉ của Cổng dichvucong.gov.vn, sau đó nhập thông tin tra cứu biên bản xử phạt, lựa chọn phương thức thanh toán và chọn hình thức chuyển phát.