Từ 1/7, xử phạt vi phạm giao thông phải nhập bằng phần mềm

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ hôm nay (1/7), các quyết định xử phạt vi phạm giao thông phải nhập vào phần mềm và người dân có thể ngồi nhà nộp phạt vi phạm này.

Từ 1/7, xử phạt vi phạm giao thông phải nhập bằng phần mềm
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ hôm nay các quyết định xử phạt vi phạm giao thông phải nhập vào phần mềm và người dân có thể ngồi nhà nộp phạt vi phạm này.

Chính phủ vừa thông báo từ hôm nay (1/7/2020), người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trên toàn quốc.

Trước đó, từ ngày 13/3 đến 30/6, Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai thí điểm cài đặt phần mềm tại 5 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thống nhất phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử... và các trường thông tin đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ ngày 1/7, việc xử phạt giao thông bằng phần mềm sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, từ hôm nay (1/7), tất cả các quyết định xử phạt vi phạm giao thông buộc phải nhập vào phần mềm và thông báo đến số điện thoại người dân. Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước để có mã định danh cho các trường hợp này.

Hiện Cục đã nhập 65% các biên bản vi phạm vào phần mềm và đến hết năm nay sẽ triển khai 100% biên bản xử phạt thực hiện trên phần mềm, sau đó gửi về các địa phương. "Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát giao thông đã xử phạt 1,6 triệu trường hợp vi phạm. Nếu một trường hợp phải làm ba biên bản nhân với 1,6 triệu lần xử phạt sẽ vô cùng tốn kém và mất thời gian, nhưng khi nhập vào phần mềm sẽ giải quyết được vấn đề này”, Đại tá Đỗ Thanh Bình nói.

Hiện Cục Cảnh sát giao thông đang phối hợp với Tổng cục Thuế để nhận phí trước bạ khi đăng ký xe trực tuyến. Sau khi nộp phí trước bạ trực tuyến, người dân sẽ chỉ việc đến cơ quan công an để nhận đăng ký xe. Đại tá Đỗ Thanh Bình khẳng định, sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ để tăng cường hiệu quả. Từ đó giúp người dân thuận tiện hơn trong việc xử lý các thủ tục hành chính và nộp phạt vi phạm giao thông.

 

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông cho biết đã đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia 1.903 quyết định xử phạt. Tuy nhiên, chỉ có 5 trường hợp là người dân sử dụng đóng tiền qua hệ thống điện tử, còn trực tiếp đến nộp là 441 trường hợp. Số còn lại chưa nộp phạt. 

Ngay khi cảnh sát giao thông ra quyết định xử phạt, Cổng sẽ gửi tin nhắn thông báo vào số điện thoại của người vi phạm, hướng dẫn và đề nghị tra cứu trên Cổng. Vướng nhất hiện nay là do thể chế, liên quan đến luật Xử lý vi phạm hành chính và luật Giao thông đường bộ. Theo quy định, một trường hợp lập biên bản yêu cầu phải có 5 ngày để người dân giải trình. Sau khi giải trình, không có ý kiến khác mới ra quyết định. Trong khi đó, hiện có tới hơn 600 hành vi tước giấy phép lái xe có thời hạn, vừa phạt tiền, vừa tước giấy phép lái xe, phải thu giấy phép lại, hết thời hạn mới trả.

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị cải cách quy trình xử lý vi phạm. Cảnh sát giao thông khi có biên bản hoặc phát hiện vi phạm đối với trường hợp chỉ phạt tiền, đã có đầy đủ chứng cứ điện tử, có thể xử phạt ngay thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Muốn thực hiện được điều này, phải sửa luật, giao quyền gắn với trách nhiệm.

Thái Khang 

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Người vi phạm giao thông khi nộp phạt trực tuyến cần truy cập vào địa chỉ của Cổng dichvucong.gov.vn, sau đó nhập thông tin tra cứu biên bản xử phạt, lựa chọn phương thức thanh toán và chọn hình thức chuyển phát.

 
List comment
 
6 dịch vụ công sẽ tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm
icon

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, việc tích hợp, cung cấp thêm 6 dịch vụ công như chứng thực bản sao điện tử, cấp đổi giấy phép lái xe… giúp tiết kiệm chi phí xã hội khoảng 1.686 tỷ đồng/năm.

 
Bộ Y tế và Bộ TT&TT hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bộ Y tế và Bộ TT&TT là hai bộ đầu tiên hoàn thành việc đưa tất cả dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4, mức độ cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng.

 
Công bố 6 dịch vụ công mới trên Cổng dịch vụ công quốc gia
icon

Buổi họp báo công bố 6 dịch vụ mới cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được tổ chức ngày 1/7 tới tại Hà Nội.

 
Sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay sơ yếu lý lịch giấy từ năm 2023
icon

Một mục tiêu cụ thể của Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước là đến năm 2023 sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy.

 
Bộ trưởng TT&TT 'mời' Hậu Giang đẩy việc khó lên Bộ
icon

Có những vấn đề nếu tỉnh thấy khó thì cứ 'đẩy' lên Bộ, Bộ sinh ra để phục vụ tỉnh - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết như vậy trong buổi làm việc chiều 25/6.

 
 
Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

Trình dự thảo Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử không dừng trước 15/7
icon

Bộ Giao thông Vận tải vừa được giao chủ trì xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/7/2020.

Khánh Hòa cho thanh toán dịch vụ hành chính công qua cổng Ngân Lượng
icon

Người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và thanh toán qua Cổng thanh toán Ngân Lượng.

Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123