Ý kiến chỉ đạo nêu trên là một nội dung trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6/2019 mới được ban hành.

Vấn đề thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trước đó đã được Chính phủ đề cập đến trong liên tiếp 2 Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4 và tháng 5/2019. Cụ thể, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4/2019, Chính phủ đã giao trách nhiệm cho Bộ TT&TT xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Tiếp đó, tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, Bộ TT&TT được yêu cầu phải khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT tập trung xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam|Phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam” | Make in Việt Nam có nội hàm như thế nào?

Trong các tháng cuối năm 2019, một nội dung công việc Bộ TT&TT sẽ tập trung là thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, về "Make in Việt Nam" (Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và các đại biểu thăm tiển lãm trưng bày một số sản phẩm, giải pháp công nghệ tại Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019. Ảnh: Xuân Phú)

Trong phát biểu chỉ đạo hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của ngành TT&TT diễn ra ngày 6/7 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu rõ định hướng hoạt động của Bộ nửa cuối năm nay với lĩnh vực công nghiệp ICT, đó là tập trung thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, về “Make in Việt Nam”. Thúc đẩy phát triển 4 loại doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp thương mại, dịch vụ chuyển sang làm công nghệ, công nghiệp; Các doanh nghiệp ICT đang hoạt động nhận sứ mạng mới về phát triển sản phẩm Việt Nam và chuyển đổi số cho đất nước; Doanh nghiệp tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp khác; Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cả về công nghệ và mô hình kinh doanh mới.

Theo chia sẻ của đại diện Vụ CNTT cũng tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang được cơ quan này phối hợp cùng các đơn vị liên quan xin ý kiến các bộ, ngành cũng như lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội, trước khi hoàn thiện để trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành. Đại diện Vụ CNTT cũng bày tỏ sự kỳ vọng khi Chỉ thị được Thủ tướng Chính phủ thông qua, chúng ta sẽ có một cẩm nang hành động hiệu quả, đạt được các mục tiêu về phát triển mạnh mẽ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, các sản phẩm “Make in Việt Nam”.

Đại diện Vụ CNTT cho biết thêm, bên cạnh các nội dung liên quan đến hiện trạng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cùng các loại hình doanh nghiệp công nghệ lần đầu tiên được nhận diện, dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu rất tham vọng, đó là đến năm 2030 sẽ phát triển một cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đạt khoảng 100.000 doanh nghiệp và nhằm hiện thực hóa chủ trương “Make in Việt Nam”, Việt Nam sẽ thuộc 3 nước dẫn đầu về công nghệ trong khu vực ASEAN.

“Để thực hiện được mục tiêu, tham vọng này, trong dự thảo Chỉ thị, Bộ TT&T đã đề xuất các chương trình cần triển khai, các chính sách thúc đẩy phát triển và các công nghệ định hướng cho các doanh nghiệp tập trung nghiên cứu, sản xuất, phát triển”, đại diện Vụ CNTT cho hay.

Trước đó, vào ngày 9/5/2019, Bộ TT&TT đã tổ chức thành công Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với chủ đề “Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường”, tạo ấn tượng về một chủ trương mới phát triển doanh nghiệp công nghệ trong cộng đồng doanh nghiệp ICT.

Với việc đưa ra tuyên bố chung “Make in Việt Nam” (“Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất”), Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam được đánh giá là một khởi đầu quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển hệ sinh thái các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ, sớm hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển.