{keywords}
 

Đơn kiện của Trung tâm Dân chủ và Công nghệ có trụ sở tại Washington là thách thức pháp lý đầu tiên mà sắc lệnh mạng xã hội của Tổng thống Trump gặp phải. Các chuyên gia luật cũng cho rằng khó thi hành sắc lệnh này.

Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh nhằm thay đổi Điều 230, một phần trong Luật truyền thông năm 1996 bảo vệ các mạng xã hội nếu họ lựa chọn điều tiết nội dung. Trước đó, Twitter đã gắn cờ “kiểm chứng sự thật” lên một số tweet của ông Trump về phiếu bầu gửi cho thư.

Trung tâm cho rằng sắc lệnh đơn thuần là trả đũa hành động của Twitter và “tấn công Twitter, một công ty tư nhân, vì thực hiện quyền Tu chánh án thứ I khi bình luận về các phát ngôn của Tổng thống”. Twitter không gỡ tweet mà chỉ dán nhãn cảnh báo.

Đơn kiện cũng tranh luận sắc lệnh của Tổng thống vi phạm Tu chánh án thứ I vì “tìm cách hạn chế phát ngôn được hiến pháp bảo vệ của tất cả nền tảng và cá nhân trên mạng khi thể hiện ý chí dùng thẩm quyền chính phủ để trừng phạt những ai chỉ trích chính phủ”.

Theo Business Insider, một số phần trong sắc lệnh của Tổng thống có khả năng vi phạm pháp luật và buộc các cơ quan liên bang đi ngược lại các tiền lệ.

Du Lam (Theo BI)

Tổng thống Trump: 'Mạng xã hội đang thao túng người dùng'

Tổng thống Trump: 'Mạng xã hội đang thao túng người dùng'

Nhiều nước tiến hành các biện pháp khác nhau nhằm quản lý mạng xã hội và chống lại các nội dung núp bóng tự do ngôn luận.  

Tổng thống Trump ký lệnh nhằm vào các công ty mạng xã hội

Tổng thống Trump ký lệnh nhằm vào các công ty mạng xã hội

Chỉ vài ngày sau khi bị Twitter kiểm duyệt thông tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh mới nhằm vào các công ty mạng xã hội.