Hoàn thành kết nối hệ thống và chia sẻ dữ liệu phương tiện nhập khẩu

Hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện nhập khẩu đã hoàn thành kết nối. Từ 1/7, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu.

Hoàn thành kết nối hệ thống và chia sẻ dữ liệu phương tiện nhập khẩu
Hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện nhập khẩu đã hoàn thành kết nối. (Ảnh: Whatcar)

Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo đến các Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc khai và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện Nghị quyết 169/NQ-CP (11/11/2020), Bộ Tài chính có công văn về việc khai và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu.

Theo đó, từ ngày 1/12/2020, cơ quan hải quan không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng được đăng ký theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an. Từ ngày 1/7/2021, không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện là xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng theo quy định tại Thông tư 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng.

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với Cục Xe-Máy (Bộ Quốc phòng) hoàn thành việc kết nối hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu thông qua trục liên thông văn bản của Chính phủ.

Do vậy, từ ngày 1/7, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố làm đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính, không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu. Từ thời điểm này, sẽ chỉ sử dụng tờ khai hải quan điện tử làm căn cứ xác định phương tiện hoàn thành thủ tục nhập khẩu.

Đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc là một những cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến nổi bật của Tổng cục Hải quan.

Trước đó, lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu đã mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp.

 

Cụ thể, nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết đã được bãi bỏ; dữ liệu nguồn gốc của phương tiện trên hệ thống đảm bảo độ chính xác, hạn chế được tình trạng làm giả hồ sơ giấy tờ, phù hợp với bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh giải pháp cải cách thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công quốc gia.

Đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ, theo tính toán sơ bộ dựa trên kết quả khảo sát từ doanh nghiệp và báo cáo của Cục Hải quan tỉnh/thành phố, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc có thể giúp tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công mỗi năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí và giảm bớt nhiều nhân lực.

Cơ quan Hải quan cũng phối hợp với Bộ Công an đảm bảo việc chia sẻ dữ liệu giữa đơn vị này với Cục Cảnh sát Giao thông qua Hệ thống dịch vụ công quốc gia, phục vụ việc đăng ký phương tiện được thông suốt. 

Phía Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn hải quan các địa phương về việc khai, tạo cơ sở dữ liệu điện tử nguồn gốc phương tiện nhập khẩu với cơ quan đăng ký xe. Cơ sở dữ liệu tờ khai nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để cung cấp dữ liệu điện tử cho các cơ quan liên quan phục vụ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện.

Để có dữ liệu cho cơ sở dữ liệu phương tiện giao thông, đối với mỗi tờ khai nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người khai hải quan thực hiện nhập dữ liệu vào file thông tin phương tiện, khai hải quan, sửa thông tin phương tiện và kiểm tra thông tin phương tiện.

Duy Vũ

Nhà xe được chọn giờ xuất bến và đăng ký tuyến khai thác online từ ngày 1/7

Nhà xe được chọn giờ xuất bến và đăng ký tuyến khai thác online từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, căn cứ vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định, các đơn vị kinh doanh vận tải có thể chọn giờ xuất bến và đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Giao thông vận tải.

 
List comment
 

Hai yếu tố này thường được cân nhắc khi các công ty tuyển dụng. Tuy nhiên, Google lại có cách làm khá khác biệt.

 

Tyler Cohen có lẽ sẽ đi vào lịch sử của Google khi trở thành ứng viên kiên trì nhất từng thấy.

 

Trước thời điểm triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) 8 tuyến cao tốc từ 1/8/2022, ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc VDTC cho biết “ePass không ngừng nỗ lực phát triển và nâng cấp dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.

 

TikTok có đầy đủ mặt trái và những điều tốt đẹp như nhiều nền tảng khác, song các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em khi để các bé sử dụng ứng dụng.

 

Zuckerberg tự tin rằng các sản phẩm của mình, dưới mác Meta, sẽ trở thành những giải pháp thay thế hữu hiệu với giá thành phải chăng hơn nhiều so với Apple

 
 

Khi công nghệ ngày càng chiếm tỉ trọng giá trị lớn trong ngành công nghiệp xe hơi, cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.

Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI), nó xuất hiện thường xuyên và có mặt trong nhiều lĩnh vực của xã hội ngày nay, nhưng nó được sinh ra từ bao giờ, phát triển ra sao.

Nhiều cá nhân có nguồn thu nhập 'khủng' từ các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google, Youtube... bị cơ quan thuế truy thu số tiền lên tới 356 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Việc chuyển dịch lên điện toán đám mây là một thách thức không nhỏ với các chính phủ, xét tới hệ thống công nghệ thông tin đồ sộ và hạn chế về bảo mật, ngân sách, tổ chức.

Nói tới đám mây, khu vực tư nhân đã nhanh hơn khu vực công một bước và phần nào giúp xóa bỏ định kiến về công nghệ này. Nó mở ra cánh cửa để chính phủ và cơ quan công quyền tiếp cận nhiều lợi ích của đám mây.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123