Việt Nam có quy định mới siết chặt quảng cáo trên Facebook, YouTube

Từ ngày 15/9 tới, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google buộc phải gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo vi phạm của Bộ TT&TT.

Việt Nam có quy định mới siết chặt quảng cáo trên Facebook, YouTube
Hoạt động quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới sẽ được siết chặt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 70 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định mới được xây dựng và ban hành theo đề xuất của Bộ TT&TT nhằm siết lại hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam như Google, Facebook khi các nền tảng này đang chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Theo Nghị định mới, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam được xác định là việc tổ chức, cá nhân nước ngoài dùng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ở nước ngoài, cho người dùng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.

Do đó, người kinh doanh dịch vụ, phát hành quảng cáo và người quảng cáo tham gia hoạt động cung cấp các dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 70, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT&TT trước khi hoạt động.

Cụ thể, các nền tảng xuyên biên giới cần thông báo tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở, địa chỉ đặt máy chủ hoặc đầu mối liên hệ tại Việt Nam 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam. Cơ quan tiếp nhận là Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) sẽ có trách nhiệm gửi giấy xác nhận  trong 7 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo.

Các nền tảng xuyên biên giới phải thực hiện quy định không đặt sản phẩm quảng cáo vào các nội dung vi phạm pháp luật. Thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ TT&TT, các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đồng thời, phải cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan tới hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho các cơ quan chức năng.

 

Đối với người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có quyền yêu cầu không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm theo Luật An ninh mạng và Luật Sở hữu trí tuệ.

Quy định mới cũng yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có biện pháp kỹ thuật để kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật trên hệ thống cung cấp dịch vụ. Không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được thông báo vi phạm pháp luật.

Bộ TT&TT sẽ là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm. Đồng thời có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm, gửi yêu cầu xử lý đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, các đơn vị phải thực hiện xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ. Sau thời hạn trên, nếu không xử lý và không có lý do chính đáng, Bộ sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn các quảng cáo này.

Trong trường hợp phát hiện các quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ thực hiện ngăn chặn ngay các quảng cáo vi phạm.

Nghị định 70 sẽ chính thức có hiệu lực từ 15/9.

Duy Vũ

Không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo điện tử, mạng xã hội

Không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo điện tử, mạng xã hội

Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo rà soát hoạt động hợp tác với mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới, không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo điện tử, mạng xã hội.

 
List comment
 
Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc
icon

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

 
Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

 
Siêu thị, doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội đăng ký danh sách nhân viên để giao hàng thiết yếu
icon

Các nhân viên giao nhận hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, bưu tá ở doanh nghiệp bưu chính phải đăng ký danh sách và được Sở GTVT chấp thuận bằng tin nhắn mới đủ điều kiện hoạt động giao nhận khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

 
Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
Hà Nội cấm shipper công nghệ hoạt động, sẽ xử lý nếu vi phạm
icon

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab, Gojek, be, MyGo, Fastgo dừng cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng, đồng thời đề nghị Sở TT&TT xử lý nếu các doanh nghiệp vi phạm.

 
 
Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post hoạt động xuyên dịch cung ứng hàng thiết yếu
icon

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày. Dẫu vậy 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Thế Giới Di Động, FPT Shop mất bao nhiêu doanh thu khi Hà Nội giãn cách?
icon

Nếu đóng toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày, Thế Giới Di Động,n mất cơ hội kiếm hàng trăm tỷ đồng doanh thu.  

Cài ứng dụng để mở cửa nền kinh tế thời Covid-19
icon

Để mở cửa nền kinh tế, các nước phương Tây đã kết hợp giữa cài đặt ứng dụng truy vết số với hộ chiếu vắc xin trên smartphone của người dân. 

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động
icon

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.

Nhóm chuyên gia 'tài chính hiphop' chiêu dụ nhiều người trẻ
icon

Một hội nhóm đang chiêu dụ nhiều người trẻ tham gia đầu tư 'Tài chính hiphop 4.0'. Đây là biến thể của mô hình đa cấp nhị phân đầy rủi ro từng bị cảnh báo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123