Hơn 123,5 triệu mũi tiêm đã được cập nhật vào nền tảng

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được phát động triển khai đồng loạt tại các cơ sở trên toàn quốc từ 10/7 để phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng. Mục tiêu cụ thể là tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021; trên 70% dân số được tiêm phòng Covid-19 đến hết quý I/2022, đồng thời đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Cùng với việc phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc, cũng từ ngày 10/7, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị, địa phương sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 để đảm bảo công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tham gia chiến dịch.

{keywords}
Tính đến ngày 6/12, cả nước đã có 30 triệu người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử.

Là nền tảng công nghệ được 2 Bộ Y tế và TT&TT chỉ đạo Viettel xây dựng, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 gồm 4 thành phần chính: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”, Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng quốc gia và Trung tâm đáp ứng (MCC). Cơ sở dữ liệu của nền tảng được quản lý tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến cơ quan quản lý.

Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 cũng là 1 trong 3 nền tảng đã được 2 Bộ Y tế và TT&TT khuyến nghị triển khai dùng chung bắt buộc thống nhất trong công tác chống dịch Covid-19 trên toàn quốc. Nền tảng đã được 63/63 tỉnh, thành phố triển khai ở các mức độ khác nhau.

Tính đến ngày 6/12, có trên 123,5 triệu mũi tiên được cập nhật lên nền tảng, chiếm 96,55% tổng số mũi thực thực tế; số thuê bao đã cài và sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử là hơn 30 triệu.

Hoàn thành việc nhập dữ liệu trên hệ thống MCC trước 15/12

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác tiêm chủng, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, an toàn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế mới đây đã đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chịu trách nhiệm nhập đầy đủ số liệu phân bổ vắc xin trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 ngay sau khi có các quyết định phân bổ vắc xin được ban hành.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn xác nhận trên phần mềm số liệu thực tế tiếp nhận theo từng đợt phân bổ vắc xin Covid-19.

UBND các tỉnh, thành phố cũng có trách nhiệm chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh và chính quyền địa phương thống kê số liệu dân số trên địa bàn và hoàn thành việc nhập dữ liệu vào Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, trên phân hệ báo cáo chỉ đạo điều hành tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ mcc.tiemchungcovid19.gov.vn trước ngày 15/12.

Các thông tin cần nhập gồm: Số liệu dân số trong tỉnh, thành phố đến cấp xã (số liệu của Tổng cục Thống kê); Số liệu dân số thực tế hiện tại (sau biến động di dân), chia theo các nhóm tuổi dưới 12 tuổi, từ 12 đến 17 tuổi, từ 18 đến 49 tuổi, từ 50 đến 65 tuổi và trên 65 tuổi; Số liệu dân cư vãng lai trên địa bàn cũng phân theo nhóm tuổi.

{keywords}
Từ 0h ngày 15/12, Bộ Y tế sẽ chính thức sử dụng số liệu trên phân hệ báo cáo chỉ đạo điều hành tiêm chủng Covid-19 để phục vụ điều hành Chiến dịch tiêm vắc xin phòng dịch. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo đơn vị phát triển phần mềm xây dựng các chức năng phục vụ cho việc nhập liệu lên hệ thống, hoàn thành trước ngày 10/12; xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, hướng dẫn địa phương thực hiện báo cáo trên phân hệ báo cáo chỉ đạo điều hành tiêm chủng Covid-19 tại địa chỉ mcc.tiemchungcovid19.gov.vn.

Thời gian qua, để khắc phục tình trạng nhiều người dù đã tiêm nhưng còn thiếu, không có hoặc sai thông tin về tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 gây ảnh hưởng đến việc xác định thông tin về tiêm chủng cho công dân, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Y tế đã liên tục có hướng dẫn các địa phương xác minh, chuẩn hóa thông tin.

Cụ thể, bên cạnh nội dung hướng dẫn người dân cung cấp, cập nhật thông tin tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã ban hành các quy trình về xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin phòng Covid-9, xác thực thông tin người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19, và quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19. Các quy trình này nhằm triển khai đồng bộ việc xác thực thông tin người dân trên nền tảng với CSDL quốc gia về dân cư, kết hợp với công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng.

Vân Anh

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an xác thực thông tin người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an xác thực thông tin người dân trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19

Bộ Y tế vừa đề nghị Bộ Công an kiểm tra, đối sánh thông tin của người dân đã tiêm chủng trên Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 với thông tin người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.