Hãy tưởng tượng một nơi mọi người đều ăn mặc sang trọng, nói chuyện lịch sự và hoàn toàn không đả động đến tình dục. Theo Quartz, đây chính là thế giới game mà Trung Quốc muốn xây dựng trong nước.

Nhân Dân nhật báo vừa công bố bộ quy tắc quản lý game dự thảo của chính phủ Trung Quốc, quy định nội dung trò chơi cho người chơi ở các nhóm tuổi khác nhau.

Hơn 10 gã khổng lồ trong thị trường game Trung Quốc - bao gồm Tencent, Perfect World và NetEase - cũng tham gia đóng góp ý tưởng cho bộ quy tắc này. 

Bộ quy tắc chia người chơi game thành 4 nhóm theo độ tuổi gồm dưới 6, 12, 16 và trên 18 tuổi. Một số quy định được áp dụng cho các nhóm tuổi cụ thể. Ví dụ trẻ em dưới 6 tuổi chơi game phải có người lớn giám sát.

Chong nghien game, Trung Quoc co the cam yeu va sex trong tro choi hinh anh 1
Từ năm 2018, Bắc Kinh đẩy mạnh kiểm soát trò chơi điện tử bằng cách tạm dừng phê duyệt giấy phép mới cho các nhà sản xuất game. Ảnh: Quartz.

Ngoài ra, nội dung yêu đương sẽ bị cấm trong cốt truyện mọi trò chơi, ở mọi lứa tuổi. Cụ thể, các trò chơi không được có cốt truyện "khuyến khích sự lãng mạn'’ hay "có những chỉ dẫn về hành vi tình dục". Đối với người chơi dưới 16 tuổi, chức năng kết hôn giữa các game thủ sẽ hoàn toàn bị cấm.

Bên cạnh đó còn có những quy tắc dành cho nhân vật trong game. Cụ thể trang phục nhân vật nữ phải che phủ 3/4 phần ngực. Quần áo của nhân vật phải phù hợp môi trường trong game, ví dụ nhân vật không được mặc bikini trong vùng chiến sự.

Bộ quy định hiện còn trong giai đoạn đề xuất, phải trải qua nhiều vòng tham vấn trước khi được chính phủ Trung Quốc chính thức được thực thi. Đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang siết chặt ngành công nghiệp game trị giá khoảng 36,5 tỷ USD, lớn thứ hai thế giới sau Mỹ (36,8 tỷ USD).

Trong năm qua, Bắc Kinh đã đẩy mạnh các biện pháp hạn chế nạn nghiện game ở trẻ vị thành niên, những nội dung khuyến khích bạo lực. Từ tháng 3-11/2018, Bắc Kinh tạm dừng phê duyệt giấy phép mới cho các nhà sản xuất game.

Dù lệnh phê duyệt đã được tiếp tục trong năm nay, Trung Quốc cũng đặt ra những hạn chế đối với một số thể loại game, ví dụ như các game mạt chược, bài poker hay các trò có cốt truyện xoay quanh thị phi nơi hậu cung.