Trở thành YouTuber nổi tiếng là mong ước của rất nhiều người và trên thực tế, không ít trong số họ đã chạm được đến thành công. Thế nhưng, để xây dựng và phát triển một kênh video có nội dung truyền cảm hứng và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người xem lại không phải là điều đơn giản.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng, mạng xã hội video trực tuyến, người dùng ngày càng được tiếp cận với nhiều nội dung sáng tạo hơn. Đồng thời, họ cũng có thêm không ít lựa chọn để trải nghiệm, cảm nhận từ những video đã được chia sẻ.

{keywords}
"Ẩm thực mẹ làm" gây ấn tượng với những hình ảnh đơn sơ, mộc mạc.

Lấy bối cảnh làng quê Việt Nam với khung cảnh yên bình, những bữa cơm đạm bạc từ vườn nhà và hình ảnh người mẹ tảo tần của Ẩm thực mẹ làm đã nhanh chóng nhận được sự chú ý của đông đảo người xem.

Không chạy theo những chiêu trò câu view thô tục, các video được chia sẻ là cách để chủ nhân kênh Ẩm thực mẹ làm lưu lại kỷ niệm một cách đặc biệt nhất. “Mình cũng xa nhà đã lâu, mỗi khi về nhà thấy mẹ nấu ăn một mình vất vả nên quay lại các video đó để lưu lại, bất ngờ nhận được sự ủng hộ của khán giả nên mình quay nhiều hơn để cho mọi người xem”, YouTuber Đồng Văn Hùng chia sẻ với ICTnews.

{keywords}
Người phụ nữ tảo tần, lam lũ như bao bà mẹ quê khác...

Có lẽ chính nhờ nội dung mộc mạc nhưng thấm đậm tình quê ấy mà Ẩm thực mẹ làm đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý trong cộng đồng và hiện có gần 700 nghìn đăng ký, mỗi video thường nhận được từ vài trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem sau khi đăng tải.

Thực tế, đó không phải con số quá lớn như ở một vài kênh cùng nội dung khác, nhưng đây là thành quả đáng được ghi nhận cho sự nỗ lực của Ẩm thực mẹ làm, sau hơn một năm tham gia phát triển nội dung sáng tạo trên nền tảng YouTube.

{keywords}
Một gian bếp yên bình và mảnh vườn xanh ngắt.

Gần đây nhất, kênh Ẩm thực mẹ làm đã được YouTube lựa chọn góp mặt tại sự kiện YouTube FanFest 2020 diễn ra vào ngày 11/10 tới đây. Hùng tâm sự: “Mình rất hạnh phúc và cả tự hào nữa khi được là một trong những đại diện cho Việt Nam góp mặt ở sự kiện lần này. Bao công sức của hai mẹ con cuối cùng cũng được công nhận, mình vui suốt mấy ngày từ khi biết tin tới giờ”.

Là một trong số những kênh video có nội dung giá trị, mang lại nhiều thông điệp nhân văn cũng như truyền cảm hứng cho nhiều người, nhưng việc theo đuổi một nội dung duy nhất,về lâu dài có thể sẽ khiến khán giả của Ẩm thực mẹ làm cảm thấy nhàm chán. Hùng cho biết đang cố gắng phát triển và xây dựng thêm nhiều nội dung mới mẻ, ý nghĩa hơn để giới thiệu đến người xem.

{keywords}
Hai nhân vật quen thuộc đã góp phần tạo nên những video ý nghĩa, đầy tính nhân văn.

Tâm sự với ICTnews, Đồng Văn Hùng tiết lộ, từ sau khi bất ngờ được mọi người biết đến và ủng hộ, cuộc sống của hai mẹ con vẫn diễn ra bình thường, không thay đổi gì nhiều. Ngoài việc nhận được sự quan tâm từ hàng xóm, giờ đây Hùng cũng ít nhận chup hình hơn (công việc chính trước đó của Hùng là một Photographer), giành nhiều thời gian ở nhà cùng mẹ và quay video mỗi ngày một chút để đảm bảo cân bằng cuộc sống.

Nói về thực trạng nhiều YouTuber đang theo đuổi trào lưu chụp giật với những video nội dung nhảm nhí, giật gân, câu view, thông tin sai sự thật…khiến xã hội có cái nhìn sai lệch, Đồng Văn Hùng nhận định: “Góc độ cá nhân mình thấy mấy bạn YouTuber đang làm ảnh hưởng tới cộng đồng và đáng bị lên án. Thay vì như vậy, tại sao không đăng video mang tính nhân văn cho các bạn nhỏ mà cố tình làm sai lệch thuần phong mĩ tục, gây ảnh hưởng một thế hệ trẻ”.

Chủ nhân kênh Ẩm thực mẹ làm cũng cho rằng: “Nên xử lý mạnh tay vấn đề các video không lành mạnh có thể gây tác động tiêu cực tới cộng đồng”. “Các bạn cần cân nhắc, hạn chế khai thác nội dung phản cảm và nên xây dựng những video mang tính tích cực hơn để cuộc sống mỗi ngày một đi lên”, Hùng nói thêm.

Điệp Lưu

Gia đình Bà Tân Vlog - các YouTuber chuyên sản xuất video nhảm nhí

Gia đình Bà Tân Vlog - các YouTuber chuyên sản xuất video nhảm nhí

Sau khi bất ngờ thành hiện tượng, kênh Bà Tân Vlog sa vào việc sản xuất video có nội dung nhảm nhí. Các thành viên trong gia đình này cũng không ngừng tạo ra các clip câu view.