Chủ tịch CMC: cho rằng việc xây dựng nền tảng Cloud đảm bảo về năng lực hạ tầng số và an ninh bảo mật cho Việt Nam.

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang mở ra một thời đại mới trong tiến trình phát triển của nhân loại - Thời đại số. Chính phủ số cùng với nền kinh tế số và xã hội số đang trở thành xu thế phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh việc xây dựng hạ tầng Internet và viễn thông truyền thống, việc xây dựng và phát triển hạ tầng dữ liệu - hạ tầng số trên nền tảng điện toán đám mây được xem là một đòi hỏi vô cùng cấp thiết hiện nay.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, tốc độ phát triển và tinh hoa về công nghệ đang nằm trong tay các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khổng lồ bao gồm: Amazon Webservices, Google Cloud Platform, Alibaba Cloud… Thậm chí điều này dẫn tới việc phát triển công nghệ của một quốc gia cũng phải lệ thuộc vào công nghệ của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu này, thậm chí bộ não của nhiều người, nhiều quốc gia đang không được họ sở hữu mà lại do các hãng nước ngoài sở hữu và đặt ở nước ngoài.

Nhưng cũng không nhiều người biết được rằng, Amazon xuất phát điểm ban đầu chỉ từ website bán sách trực tuyến, Google là một công cụ tìm kiếm từ khoá và Alibaba cũng vậy, là một website bán hàng nội địa Trung Quốc như bao website khác trên thế giới. Các kỹ sư của Amazon, Google và Alibaba đã nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mã nguồn mở để dần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đám mây đồ sộ ngày nay để đáp ứng hàng triệu giao dịch mỗi giây, hàng tỷ người dùng trên toàn cầu với hàng ngàn ứng dụng đang hoạt động.

"Tập đoàn công nghệ CMC nắm bắt xu thế công nghệ điện toán đám mây từ khá sớm. 5 năm trước đây, CMC đã tập trung một đội ngũ hàng trăm chuyên gia xuất sắc nhất tập trung nghiên cứu để làm chủ công nghệ này, tuy nhiên xuất phát điểm cũng phải trải qua muôn vàn khó khăn từ việc định hướng công nghệ, và đặc biệt là phải trả lời câu hỏi làm sao để làm chủ công nghệ để có thể xây dựng được cả một hệ sinh thái nền tảng phục vụ cho cộng đồng lâu dài. Trong khi các mô hình bản quyền thương mại có chi phí vô cùng đắt đỏ và rất khó can thiệp vào kiến trúc mã nguồn để chủ động vận hành khai thác các tính năng mới cũng như chủ động bảo vệ trước những rủi ro an ninh mạng" ông Nguyễn Trung Chính nói.

Chủ tịch CMC cho biết, những khó khăn về thị trường khác như việc các khách hàng tổ chức lớn không dễ chấp nhận một sản phẩm tự nghiên cứu phát triển, chưa được chuẩn hoá tại Việt Nam… nhưng điều này cũng không làm CMC nản chí trên con đường xây dựng một sản phẩm do con người Việt Nam làm chủ công nghệ. CMC coi phần mềm mã nguồn mở nói chung và phần mềm mã nguồn mở để xây dựng kiến trúc nền tảng hạ tầng điện toán đám mây nói riêng là sự lựa chọn phù hợp hơn cả, giống như cách chính phủ Trung Quốc, Nga, Đức... tuỳ biến các hệ điều hành Linux cho riêng họ.

Tập đoàn CMC xây dựng hệ sinh thái mở C.OPE2N được xây dựng trên triết lý mở để tiếp cận và chia sẻ tri thức công nghệ

CMC hiểu rằng ngay từ những ngày đầu xây dựng nền tảng điện toán đám mây muốn khách hàng và thị trường đồng ý sử dụng dịch vụ thì việc đầu tiên là cần sử dụng để chuyển đổi cho chính các dịch vụ nội bộ CMC đang sử dụng. Từ năm 2014, tất cả các ứng dụng nội bộ như website, các cổng thông tin dịch vụ viễn thông, các phần mềm vận hành cho viễn thông…bắt đầu được dịch chuyển dần lên nền tảng điện toán đám mây của CMC tự phát triển. Việc vận hành chính các ứng dụng nội bộ trên nền tảng hạ tầng điện toán đám mây giúp CMC có nhận thức rõ ràng và sâu sắc hơn các vấn đề mà một nền tảng kiến trúc tự phát triển gặp phải trong thực tế, qua từng bước tìm hiểu nguyên nhân, tối ưu hệ thống cũng như trao đổi chia sẻ tri thức với cộng đồng công nghệ trên toàn thế giới dần hình thành một nền tảng điện toán đám mây mạnh mẽ, đảm bảo an toàn và năng lực cho hơn 3.000 doanh nghiệp, hàng triệu người dùng, tin tưởng sử dụng dịch vụ CMC Cloud ngày hôm nay.

Liên tục cập nhật kiến thức công nghệ của cộng đồng quốc tế và nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn công nghệ hàng đầu thế giới như ISO/IEC, ITU, SOC, PCI, CSA… CMC tin tưởng vào khả năng đáp ứng về hiệu suất của hệ thống cũng như năng lực bảo mật của nền tảng điện toán đám mây CMC Cloud đã tương đương với tiêu chuẩn được đáp ứng bởi các Nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu thế giới như Amazon Webservices, Google Cloud Platform, Microsoft Azure.

Ông Nguyễn Trung Chính cho hay, Tập đoàn CMC xây dựng hệ sinh thái mở cho tổ chức, doanh nghiệp C.OPE2N (CMC Open Ecosystem for Enterprise). C.OPE2N được xây dựng trên triết lý mở để tiếp cận và chia sẻ tri thức công nghệ. C.OPE2N là thành quả của sáng tạo đổi mới trong công nghệ của CMC, cho phép các doanh nghiệp, tổ chức có thể liên kết và chia sẻ tài nguyên dữ liệu trên môi trường số. Với C.OPE2N, CMC muốn đồng hành cùng xây dựng quốc gia số, đưa Việt Nam trở thành “Hub” về kết nối và lưu trữ dữ liệu, chia sẻ tri thức của thế giới và Việt Nam. Và CMC Cloud chính là nền tảng của hệ sinh thái hạ tầng mở cho Doanh nghiệp và Tổ chức – C.OPE2N 100% Make in Việt Nam. CMC Cloud có các sản phẩm: Elastic Compute đặc thù cho phát triển và vận hành các ứng dụng IoT, Big Data, cung cấp nhu cầu chuyên biệt cho khách hàng xử lý và các ứng dụng công nghệ mới; Elastic GPU đặc biệt hỗ trợ cho các hệ thống học máy, học sâu cho Trí tuệ nhân tạo. Với năng lực an ninh bảo mật được đảm bảo bởi CMC Cyber Security với các giải pháp SOC, CMDD.. CMC tin tưởng đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Với tốc độ tăng trưởng dịch vụ CMC Cloud 250%/năm, CMC đang dẫn đầu thị trường dịch vụ Cloud ở Việt Nam hiện nay. Ngoài ra, CMC cũng là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp nền tảng điện toán đa đám mây MultiCloud đang được kết nối trực tiếp đến Amazon, Google và Microsoft đảm bảo độ trễ thấp, tính ổn định cao, an toàn và bảo mật tuyệt đối với thương hiệu là Cloud Express.

"Các định hướng nghiên cứu, phát triển để xây dựng thành công CMC Cloud và Hệ sinh thái mở cho tổ chức doanh nghiệp C.OPE2N đều thể hiện quyết tâm của cả Tập đoàn CMC với phương châm: Make in Việt nam, niềm tin nội lực, sức mạnh hùng cường, chinh phục toàn cầu" ông Nguyễn Trung Chính nói.