Hội thảo Global Digital Transformation do FPT tổ chức diễn ra trong ba ngày từ 25-27/4.

Chuyển đối số là xu hướng không cưỡng lại được

Hội thảo "Global Digital Transformation" (Chuyển đổi số toàn cầu) do FPT tổ chức diễn ra trong ba ngày từ 25-27/4 gồm các bài trình bày, thảo luận và tương tác về nhiều chủ đề, từ thách thức chuyển đổi số đến sự sẵn sàng của các tổ chức, doanh nghiệp. Hội nghị thu hút gần 100 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ đến từ các tổ chức, doanh nghiệp tỷ đô từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và châu Á-Thái Bình Dương như Palantir, Siemens PPAL, Grab, CapitaLand, Singapore airlines, Schneider, Hitachi, Toshiba...

Sự kiện này là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp dẫn đầu về đổi mới có thể hiểu sâu hơn về con đường chuyển đổi số của những tập đoàn tiên phong, từ đó giúp họ khơi dậy những ý tưởng sáng tạo về hành trình chuyển đổi số của chính doanh nghiệp, qua đó tăng trưởng đột phá. Tại hội nghị Global Digital Transformation, các diễn giả và khách mời đã cùng thảo luận về kinh nghiệm thực tiễn, thách thức cũng như lợi ích từ chuyển đổi số. Chuyển đổi số sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra những mô hình kinh doanh mới tăng cường năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại hội thảo này, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, lý do phải chuyển đổi số vì khách hàng đang thay đổi rất nhiều, họ dùng điện thoại di động, dùng Internet và có nhu cầu nhiều hơn với sản phẩm, dịch vụ, họ có thể chuyển sang nhà cung cấp khác chỉ bằng cú nhấp tay nếu không được thỏa mãn. Trên thị trường, đối thủ cạnh tranh cũng đã thay đổi, ngày càng mạnh lên, vì vậy việc chuyển đổi số là bắt buộc với các doanh nghiệp.

"Hiện có rất nhiều định nghĩa về chuyển đổi số, với FPT chúng tôi có một định nghĩa tên là Digital Kaizen không bắt mọi người đổ quá nhiều cho chuyển đổi số mà chỉ cần thực hiện việc này một cách hiệu quả và đơn giản. FPT có thể triển khai được chuyển đổi số và ra được kết quả trong vòng từ 3 đến 6 tháng chứ không cần quá nhiều thời gian. Chúng tôi đang triển khai chuyển đổi số cho chính FPT, với gần 36.000 con người, sẽ cam kết kết quả trong vòng 12 tháng", ông Trương Gia Bình nói.

Tại hội thảo, ông Trương Gia Bình đã giới thiệu chiến tướng chuyển đổi số của FPT - ông Phương Trầm. Ông Phương Trầm đã ghi dấu ấn đậm nét trong thành công của DuPont - tập đoàn đa ngành với doanh thu 85 tỷ USD của Mỹ. Năm 2018, ông Phương Trầm quyết định nghỉ hưu, rời DuPont sau gần 30 năm đóng góp cho những thành bại bước ngoặt của doanh nghiệp thuộc Top 500 công ty lớn nhất thế giới, đặc biệt là thành quả to lớn cho DuPont sau quá trình chuyển đổi số. Với chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và tích hợp, ông Phương Trầm đã giúp DuPont tiết kiệm được hơn 1,6 tỷ USD chi phí cho công nghệ thông tin, giảm 80% thời gian xử lý đơn hàng, tạo thêm hàng tỷ USD lợi ích cho tập đoàn. Ông Phương Trầm đã đưa tên tuổi của DuPont thành một trong những hình mẫu doanh nghiệp thành công nhất thế giới về chuyển đổi số.

Chiến tướng chuyển đổi số của FPT - ông Phương Trầm

Phát biểu tại sự kiện này, ông Phương Trầm, Cố vấn trưởng Chuyển đổi số của FPT cho rằng, nếu bạn muốn thay đổi, bạn phải tụ hợp được tất cả mọi người, động viên họ đi theo cùng một hướng. Chuyển đổi số là quá trình đến từ con người, chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường làm việc, thay đổi quy trình bằng cách tạo ra cơ chế làm việc liên phòng ban. Có rất nhiều nghiên cứu từ rất lâu đã chỉ ra, điều gì khiến một công ty có thể trở thành một công ty đẳng cấp thế giới? Đó là công ty phải có nền tảng IT cực kì vững chắc.

Ông Phương Trầm cũng đưa ra lời khuyên cho các CIO, chuyển đổi số nên được tiếp cận từ trên xuống dưới và đến từ ý chí của ban lãnh đạo. Lộ trình chuyển đổi số của một công ty phải đi từ chiến lược với tầm nhìn 3 năm trở lên và đến những việc cần triển khai trong năm và sau đó là những dự án chuyển đổi số.

Chuyển đổi số để đem đến sự hài lòng cho khách hàng

Tại sự kiện Global Digital Transformation, ông Nikhil Dwarakanath, Trưởng bộ phận Phân tích dữ liệu của Grab cho biết, Grab dùng dữ liệu để có thể phát triển thêm về mô hình kinh doanh, đưa ra các dịch vụ cho khách hàng. Từ lúc bắt đầu sử dụng dữ liệu, Grab đã mở rộng các tính năng cũng là tăng giá trị danh thu thu được của người dùng đón nhận.

Tuy nhiên, việc sử dụng dữ liệu này không không phải là chuyện dễ dàng bởi vì nó đòi hỏi các kỹ năng về thu thập dữ liệu, cộng thêm phát triển sản phẩm. Những gì mà chúng ta thấy trên màn hình điện thoại là một chu trình đặt xe và hoàn thành chuyến xe của khách hàng và các tài xế, nhưng ẩn sâu sau các bước này là một hệ thống phức tạp chi phối đến việc nhận của và hoàn thành chuyến xe với mức độ hài lòng cao của khách hàng.

Ông Nikhil Dwarakanath, Trưởng bộ phận Phân tích dữ liệu của Grab cho biết, Grab đã dùng dữ liệu để có thể phát triển thêm về mô hình kinh doanh, đưa ra các dịch vụ cho khách hàng.

Để làm được điều này, Grab không chỉ thu thập các yếu tố liên quan đến chuyển xe mà còn thu thập yếu tố về các điều kiện thích hay không thích của tài xế và thói quen lái xe ở từng khoảng thời gian địa điểm. Tương tự như vậy, Grab cũng phải nghiên cứu người tiêu dùng để đưa ra các tính năng độc đáo ví dụ như tính năng một chạm để đặt xe, tính năng tạo sẵn cung đường ở một khoảng thời gian nào đó, tính năng tìm tài xế khi một cuộc sẽ bị hủy, tính năng điều hướng trong thời gian thực.

Hội nghị Global Digital Transformation hướng đến các chiến lược chuyển đổi số của nhiều tổ chức tỷ đô từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và châu Á-Thái Bình Dương. Sau các phiên thảo luận, đại diện các doanh nghiệp sẽ tham gia hội thảo nhấn mạnh vào cách thức Chuyển đổi số cho doanh nghiệp như: thông qua kinh nghiệm của khách hàng, các hoạt động xuất sắc và định hình lại mô hình kinh doanh.