Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, ngày nay Toán học đã trở thành lực lượng sản xuất quan trọng, quyết định tương lai của thế giới, là lõi của những công nghệ mới nhất như Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo.

Cũng trong chia sẻ tại lễ ra mắt hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu được tổ chức hôm nay, ngày 27/8, nói về hành trình gắn bó với giáo dục nước nhà của FPT, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho biết, xuất phát điểm là những người học toán, FPT thấy rằng việc khiến cho các em học sinh yêu thích vẻ đẹp môn Toán là một nhiệm vụ. Cách đây 11 năm, với mong muốn khuyến khích việc học tập, nâng cao tính tự giác của bạn trẻ đối với môn Toán, FPT đã phát động cuộc thi giải Toán qua mạng Internet - ViOlympic. Ý tưởng là biến môn học khó thành trò chơi, lôi cuốn các bạn. ViOlympic đã được sự ủng hộ đông đảo của học sinh cả nước. Đã có gần 30 triệu học sinh hào hứng tham gia Violympic trong 11 năm qua.

“Toán học trước đây được coi như một trò chơi của trí tuệ. Ngày hôm nay, nó đã trở thành lực lượng sản xuất quan trọng, quyết định tương lai của thế giới, là lõi của những công nghệ mới nhất như Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo”, ông Trương Gia Bình nói.

Nhận định Việt Nam là một quốc gia thiệt thòi hơn so với các nước tiên tiến trên thế giới, khi cơ sở vật chất, giáo trình, giáo án… đều đi sau, ông Trương Gia Bình cũng cho hay, cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) xảy ra, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá “là cơ hội hiếm có để thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc”. Nếu 3 cuộc cách mạng trước hỗ trợ loài người trong lao động chân tay thì cuộc cách mạng này giúp chúng ta trong lao động trí óc.

Cũng theo phân tích của ông Bình, trong cách mạng 4.0 - cuộc cách mạng cực kỳ quan trọng với quy mô, tầm cỡ, và chiều sâu khác hẳn các cuộc cách mạng trước, giáo dục là lĩnh vực đầu tiên cần tập trung phát triển nếu muốn Việt Nam tận dụng cơ hội bứt phá. Với cuộc cách mạng này, hầu hết các quốc gia đều xuất phát trên cùng một vạch, do đó tốc độ là yếu tố quyết định. Nền giáo dục Việt Nam có thể ganh đua với thế giới bằng cách nào, với tốc độ nào để khai thác sức mạnh của công nghệ?

Nếu ví học tập giống như cuộc tìm kiếm kho báu trong khu rừng, thì cách học trước nay của chúng ta là thầy cô trở thành người dẫn đường, dắt học sinh đi trên một con đường chung, với cùng tốc độ, theo cùng một cách như nhau với tất cả các em. Tuy nhiên, cách học này còn nhiều hạn chế. Mỗi em học sinh cũng không thể có một người thầy riêng.

“Công nghệ 4.0 đã phá vỡ giới hạn đó. Học tập trở thành cuộc tìm kiếm kho báu của mỗi cá nhân, với sự truyền cảm hứng, dẫn dắt của thầy cô và chia sẻ kiến thức chung với đồng đội. Công nghệ cho phép làm được điều đó. VioEdu bắt đầu dạy và học theo đúng cách này. “Học ít, hiểu nhiều” là hiển nhiên. Học những thứ chính mình cần. Việc học trở nên hấp dẫn hơn, học sinh có thể học tập, tìm tòi sáng tạo không giới hạn”, ông Bình nhấn mạnh.

Vị Chủ tịch HĐQT FPT cũng chia sẻ thêm: “Các thầy cô có sứ mệnh quan trọng là đặt vấn đề lớn, truyền cảm hứng để các bạn tự tin rằng có thể giải quyết vấn đề, trở nên hữu ích với tất cả mọi người. Còn lại, máy móc có thể giúp đỡ các thầy cô giáo, cung cấp thông tin để thầy cô giáo hướng dẫn học sinh đúng hướng.

Phụ huynh theo dõi được sự nhiệt tình học tập của các con. Hứng thú học tập phải đi đôi với kỷ luật học tập. Con đường của các nhà giáo dục và các nhà công nghệ còn dài, để sao cho các em thực sự được hưởng niềm vui vươn lên trong trí tuệ”.

Phó Giám đốc Công nghệ FPT cho biết, dự kiến từ ngày 5/9 tới, hệ thống học tập trực tuyến VioEdu sẽ bắt đầu được đưa ra thị trường, khi đó phụ huynh có thể mua gói để sử dụng với mức giá hợp lý.

Cũng tại sự kiện, thông tin cụ thể hơn về hệ thống học tập trực tuyến VioEdu mới được FPT chính thức cho ra mắt, Phó giám đốc Công nghệ FPT cho hay, với mong muốn hỗ trợ hàng triệu học sinh nhờ công nghệ. Cách đây 2 năm 2 tháng, FPT bắt đầu nghiên cứu và xây dựng sản phẩm. Phương pháp học tập thích ứng (Adaptive Learning) là phương pháp học tập mà mỗi học sinh có một lộ trình khác nhau.

“Giáo dục cần sự cẩn trọng. Chúng tôi đã thảo luận, nghiên cứu, thử nghiệm với một số trường để chứng minh được hiệu quả của sản phẩm, thấy được sự tiến bộ thực sự của từng bạn, hỗ trợ được cho từng giáo viên.  Đồ thị kiến thức xây dựng bằng Big Bata, AI và ngày càng thông minh khi dữ liệu ngày một nhiều. Nội dung kiến thức trên hệ thống đến từ đội ngũ thầy cô giáo hàng đầu Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục - Bộ GD&ĐT. Chúng tôi cam kết mỗi năm cập nhật ít nhất 30% kiến thức, dựa trên tham khảo ý kiến phản hồi của học sinh, thầy cô…”, ông Minh chia sẻ.

Khẳng định mục đích cuối cùng của VioEdu là để học sinh có được niềm yêu thích khi học Toán, các em biết cách ứng dụng kiến thức vào cuộc sống, đại diện đội dự án nhấn mạnh: “Điểm khác biệt nhất của VioEdu là chất lượng.Chúng tôi có niềm tin vào công nghệ của FPT, bộ não mà chúng tôi đã nghiên cứu tạo ra, tìm ra điểm mấu chốt để tìm ra và giải quyết vấn đề của từng học sinh, phụ huynh giáo viên”.

Theo đại diện FPT, dự kiến từ ngày 5/9 tới, hệ thống học tập trực tuyến VioEdu sẽ bắt đầu được đưa ra thị trường, khi đó phụ huynh có thể mua gói để sử dụng với mức giá hợp lý. “Tuy nhiên, hệ thống này đưa vào các trường là tốt nhất, tích hợp giữa học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường”, đại diện FPT chia sẻ.