Ngày 19/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có thư gửi toàn thể đồng bào, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Trong thư, Chủ tịch UBND TP nhận định thành phố đang trong giai đoạn rất khó khăn khi phải căng mình đối mặt với đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. 

Qua 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, công tác phòng, chống dịch của thành phố được Chính phủ và Bộ Y tế đánh giá là đi đúng hướng, đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định vẫn còn có lúc, có nơi còn chủ quan, lơ là, vi phạm các quy định về giãn cách xã hội; một số khu vực chưa cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm, thiếu hàng hóa cục bộ, giá cả hàng hóa tăng so với ngày thường; vẫn còn tình trạng đưa các thông tin sai sự thật, gây kích động, hoang mang dư luận xã hội làm cho người dân có lúc cảm thấy bất an, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng chống dịch của thành phố.

Để khắc phục các hạn chế trên, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều giải pháp.

Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính xác, kịp thời tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Đảm bảo phân phối hàng hóa bằng nhiều phương thức như mua hàng trực tuyến, từng bước mở lại chợ truyền thống có kiểm soát và giãn cách, tăng cường lực lượng vận chuyển và những chuyến xe bán hàng lưu động, phối hợp các địa phương đảm bảo lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa, thường xuyên kiểm soát giá cả ổn định.

Đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm đời sống người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhân rộng các gian hàng 0 đồng, phiên chợ nghĩa tình,… Khi gặp khó khăn, người dân có thể liên hệ đến tổng đài 1022 hoặc đường dây nóng của địa phương để được hỗ trợ.

Đối với công tác phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ tiến hành các biện pháp: Lấy mẫu, xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm nhằm hạn chế lây lan và kịp thời tách F0 ra khỏi cộng đồng; Thực hiện nghiêm các quy định của Chỉ thị số 16/CT-TTg, siết chặt quản lý, đồng thời quan tâm, động viên, chia sẻ, ổn định tâm lý người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly và bảo vệ, giữ vững, mở rộng các khu vực "vùng xanh" an toàn trên bản đồ Covid-19; Phân cấp, phân tầng điều trị F0, cách ly F1 phù hợp để tập trung điều trị các F0 nặng, giảm tử vong.

Song song đó, chuẩn bị các kịch bản, huy động những cơ sở y tế y tế tư nhân, tăng cường năng lực y tế điều trị để kịp thời ứng phó trong mọi tình huống.

Chuẩn bị kế hoạch tiêm vắc-xin an toàn. Trước mắt đợt 5 sẽ tập trung ưu tiên vào các đối tượng yếu thế, người cao tuổi, người có bệnh nền, người nghèo, diện chính sách, người có công, người kinh doanh vận chuyển hàng hóa thiết yếu,… phấn đấu Quý I năm 2022 có 2/3 người dân Thành phố sẽ được tiêm vắc-xin.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kêu gọi sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm của mọi thành phần, để chiến thắng dịch bệnh, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Hải Đăng

TP.HCM áp dụng công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM áp dụng công nghệ trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, thành phố có áp dụng các nền tảng công nghệ trong đợt tiêm chủng phòng chống Covid-19.