Doanh nghiệp Việt chậm chân đưa hàng lên sàn TMĐT

Theo ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT sàn TMĐT Sendo, các doanh nghiệp Việt vẫn còn chậm chân, chưa tận dụng được cơ hội từ TMĐT, điều này khiến hàng Việt còn mờ nhạt trên các sàn mua sắm online.

Phát biểu tại một phiên hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế lần thứ ba về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2021, ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch HĐQT sàn TMĐT Sendo đã đưa ra nhiều nhận định về thị trường TMĐT Việt Nam trong bối cảnh đại dịch.

Ông Dũng dẫn số liệu từ báo cáo mới nhất của Google cho thấy, dù đại dịch tác động nặng nề đến nền kinh tế, nhưng TMĐT khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng 60%. Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, cho thấy sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng so với trước.

Doanh nghiệp Việt chậm chân đưa hàng lên sàn TMĐT
Nhiều sản phẩm Việt "lỡ sóng" khi chưa lên sàn TMĐT. Ảnh minh họa: Cafebiz

Tăng trưởng TMĐT Việt ở mức cao hơn trung bình khu vực. Theo đó, năm 2021 thị trường TMĐT ghi nhận tăng trưởng 68%, khi có thêm hàng triệu người dùng mới trên khắp đất nước.

Ông Nguyễn Đắc Dũng đánh giá, đây là những con số đáng mừng. Nhưng ông cũng đề cập đến số liệu khác từ iPrice, chỉ có 17% thương hiệu trong nước đang nằm trong top đầu về sản phẩm bán chạy nhất trên các TMĐT. “Điều này thể hiện sự chậm chân của doanh nghiệp Việt trong việc tận dụng làn sóng phát triển TMĐT trong đại dịch”, ông Dũng cho biết.

Cụ thể, báo cáo iPrice công bố vào tháng 10 vừa qua cho thấy hàng Việt còn mờ nhạt, khi chỉ chiếm trung bình 17% trong số mặt hàng được tìm mua trên sàn TMĐT giai đoạn năm 2020 và nửa đầu 2021, bất chấp xu hướng mua sắm trực tuyến tăng mạnh thời kỳ đại dịch.

 

Ngược lại, có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn TMĐT là hàng ngoại nhập. Con số này thậm chí còn có chiều hướng suy giảm. Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT, trong số 300 sản phẩm phổ biến, Sendo chiếm 25%, theo sau là Tiki (23%), Lazada Việt Nam (18%) và Shopee Việt Nam (13%).

Sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua, cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Sendo khẳng định luôn hỗ trợ các doanh nghiệp, sản phẩm nội địa bằng nhiều hình thức trong bối cảnh dịch bệnh. Đặc biệt là các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Ông Dũng cũng đưa ra nhận định, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt lên sàn TMĐT. “6 tháng đến 1 năm tới là cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt tiếp cận TMĐT như là 1 kênh bán hàng mới. Vì vậy, doanh nghiệp cần tận dụng thời cơ này để chiếm thị phần nhiều hơn so với hàng quốc tế đang bán trên các sàn TMĐT”.

Duy Vũ

Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.  

 
List comment
 

Hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ đợt 6 năm học 2021-2022 chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

 

Một trong những định hướng phát triển của khoa An toàn thông tin thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) là trở thành đơn vị số 1 về đào tạo an toàn thông tin của cả nước về quy mô cũng như chất lượng đào tạo.

 

Các nền tảng hội nghị trực tuyến như Google Meet, Zoom và Microsoft Team đều “thắng đậm” trong những năm gần đây nhờ tác động từ Covid.

 

Các chuyên gia thuộc công ty Cortical Labs, Australia đã thành công nghiên cứu cách tích hợp nơ ron thần kinh sinh học với chip xử lý thông tin truyền thống.

 

Cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ đều nhanh chóng thích nghi với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ từ xa để đối phó với đại dịch toàn cầu.

 
 

Kể từ ngày 1/10/2020 đến ngày 31/12/2021, Cục An toàn thông tin đã cấp gần 6.000 tên định danh cho các cá nhân, tổ chức. Đơn vị này nhận định, nhu cầu đăng ký sử dụng tên định danh để quảng cáo dịch vụ có xu hướng gia tăng.

Mua sắm online và thanh toán kỹ thuật số tiếp tục tăng giai đoạn cuối năm cho thấy người dân vẫn giữ thói quen vốn đã hình thành trong giai đoạn giãn cách.

Covid-19 mang đến những thách thức lớn cho cả nhân loại và hủy diệt không ít doanh nghiệp. Nhưng trong nghịch cảnh, vẫn có nhiều công ty tìm thấy ‘ánh sáng cuối con đường’ và vươn lên mạnh mẽ.

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Quảng Ninh được xây dựng tại xã Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh với tổng diện tích tự nhiên toàn khu là 106 ha.

iSee - Trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp Lạng Sơn thực hiện thủ tục hành chính công, dịch vụ công vừa được địa phương này đưa vào sử dụng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123