Đó là chia sẻ gửi đến những người trẻ ở Tập đoàn Viettel, được trích trong bài phát biểu đầy cảm xúc của Đại tá Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel tại Đại hội Đoàn TNCS Tập đoàn vừa qua.

{keywords}

Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ, chúng ta đang sống trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, 5G, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, internet vạn vật, vũ trụ ảo Metaverse… Đây là không gian để Viettel tìm kiếm cơ hội phát triển cho chính mình, định hình một Viettel mới cho thế hệ mai sau.

“Có nhiều người băn khoăn, chúng ta đang trên đỉnh cao của thành công, liệu Viettel đã hết mục tiêu để chinh phục? Câu trả lời là không và sẽ mãi mãi không. Viettel chưa bao giờ nghỉ ngơi trên vinh quang, người Viettel chưa bao giờ ngủ quên trong chiếc bóng của số 1” – ông Tào Đức Thắng khẳng định.

{keywords}

Người đứng đầu Viettel nhấn mạnh, mỗi thế hệ, mỗi giai đoạn, Viettel lại tự tạo ra những ngọn núi cho mình, và tiếp tục hành trình đi chinh phục các đỉnh núi mới, các số 1 mới. Thách thức sẽ thôi thúc gần 50.000 người Viettel, trong đó có tới gần 20.000 thanh niên, lao động hăng say, vươn lên mỗi ngày. Việc mới, việc khó sẽ làm thức tỉnh đam mê, năng lực và khát khao khám phá, khẳng định bản thân của người trẻ.

Mới đây, trong chuyến thăm và làm việc tại Tập đoàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhắc nhở Viettel không được thỏa mãn, chủ quan mà phải luôn khiêm tốn, nỗ lực kế thừa, phát huy những thắng lợi trong thời gian qua. Thủ tướng và các Bộ trưởng đều khẳng định: “Viettel hình thành trong khó khăn, tồn tại trong khó khăn và phát triển trong khó khăn”. Viettel đã minh chứng tinh thần “trong nguy có cơ”, “non cao cũng có đường trèo, đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi”.

“Thách thức chưa bao giờ hết ở Viettel, đó cũng là vắc-xin để người trẻ của Viettel mạnh mẽ hơn, trưởng thành nhanh hơn, mạnh mẽ để đối diện và vượt qua với những khó khăn trên hành trình của mình” - Chủ tịch Viettel nói.

{keywords}

“Ở Viettel, hạnh phúc trong công việc là cảm giác như thế nào?” - ông Thắng đặt câu hỏi. “Có phải chỉ là thu nhập cao, là vị trí chức danh hay sự ghi nhận của cấp trên?”.

Theo ông, con người thông thường có xu hướng nghĩ rằng, hạnh phúc là khi được nghỉ ngơi, thư giãn. Nhưng thực tế không phải vậy, những giây phút xuất thần hay trải nghiệm đáng nhớ lại đến khi chúng ta đang bận bịu và ở trong trạng thái cực kỳ tập trung.

Để hạnh phúc với công việc hàng ngày, điều tiên quyết là phải luôn tìm ra những thách thức mới giúp bản thân có động lực nâng cao kỹ năng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho chính mình.

Tận hưởng công việc để biến công việc trở thành niềm vui. Nhìn nhận và tư duy vấn đề bằng suy nghĩ, thái độ tích cực để hướng đến hành động làm mọi sự tốt hơn. Thế nhưng, suy nghĩ tích cực không có nghĩa là chúng ta bỏ qua, lấp liếm những điều chưa tốt của bản thân và cả ở tổ chức của mình. Cuộc đời nếu chỉ toàn những điều tốt đẹp cũng không phải là điều tốt.

{keywords}

Lãnh đạo Viettel khuyên những người trẻ Viettel hãy thẳng thắn với những khuyết điểm, hãy đón nhận những lời nhắc nhở, thậm chí phê bình, hãy biết ơn những khó khăn, vất vả vì Viettel có sức đề kháng tốt hơn trước với mọi hoàn cảnh.

Tương lai của Viettel cũng cần những con người sáng tạo, luôn mong muốn phá vỡ giới hạn bản thân. Đặc thù của Viettel là môi trường quân đội, vừa có tính kỷ luật cao nhưng vừa khuyến khích, cổ vũ sự năng động, sáng tạo. “Sáng tạo sẽ tiếp tục là sức sống của Viettel. Hãy mạnh dạn bước ra khỏi ngưỡng cửa an toàn của mình” - ông Tào Đức Thắng kêu gọi.

Giới hạn của người Viettel trẻ đã được phá vỡ qua các dự án thần tốc trong giai đoạn cao điểm đại dịch Covid-19, nhiệm vụ vốn phải mất hàng tháng, hàng năm đã rút xuống chỉ còn tính bằng ngày, bằng giờ.

Đó là những kỹ sư trẻ vượt qua hàng nghìn nhà nghiên cứu bảo mật trên thế giới để phát hiện lỗ hổng trên những hệ thống mới nhất như Phạm Văn Khánh (Top 100 chuyên gia bảo mật của thế giới - Viettel Security), hay những gương mặt rất trẻ nhưng đã góp phần phát triển thành công các dự án thiết bị quân sự công nghệ cao như Vũ Trọng Đại (Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu, Viện Hàng không vũ trụ Viettel).

Đó là những gương mặt trẻ từ chối những cơ hội hấp dẫn khác để đến Viettel với lòng tự hào dân tộc, chấp nhận lăn xả, mày mò ngày đêm, kiên nhẫn từng chút để tìm cách dựng nên một hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam, ngang tầm thế giới như Lê Quang Hiếu (Giám đốc Trung tâm Vận hành khai thác toàn cầu - Viettel Networks). Hay rất, rất nhiều những câu chuyện khác của người trẻ Viettel. Mỗi người có trọng trách riêng nhưng chưa một ai trong số họ khước từ những nhiệm vụ được giao, ngay cả khi đó là những việc mình chưa từng làm.

{keywords}

“Tại diễn đàn thanh niên Viettel, tôi thật sự xúc động với những chia sẻ của các bạn trẻ Viettel. Các em đã thực sự dấn thân, dốc sức cho đam mê của mình. Và một điều tuyệt vời đó không chỉ là đam mê cá nhân, nó lại gắn với lòng tự tôn dân tộc, khát khao để được ghi tên Việt Nam lên bản đồ thế giới, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu. Các em khát khao và các em đã làm được. Tại Viettel, các em đã làm được. Cùng Viettel, các em đã làm được” - ông Tào Đức Thắng xúc động nói.

Đã bao giờ bạn tự hỏi, mình phải làm gì? Và rồi mình muốn trở thành người như thế nào sau 5 năm, 10 năm và lâu hơn nữa? Để tuổi trẻ thực sự trở thành chủ nhân của Viettel trong tương lai, ông Tào Đức Thắng đề nghị 5 điều ở người trẻ Viettel.

Đầu tiên là tiếp tục tiên phong, đi đầu. Rất nhiều công việc thách thức đang chờ đón người trẻ của Viettel như nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip; dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia; giữ vai trò trung gian thanh toán chuyển mạch và bù trừ điện tử.

Đó là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; an ninh, an toàn mạng; là hiện đại hóa cơ sở hạ tầng trọng yếu của đất nước, hạ tầng viễn thông, viễn thám; phát triển logistics, thương mại điện tử; là sự nghiệp đầu tư ra nước ngoài hiệu quả, hay tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế xanh… Những công việc này xứng đáng là lý tưởng để thanh niên Viettel theo đuổi.

{keywords}

Thứ hai là học hỏi nhiều hơn. Với luồng tư duy đậm hơi thở thời đại mới cùng bản lĩnh, cá tính, mỗi người trẻ Viettel hãy luôn có ý thức học hỏi, học kiến thức chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ để hòa nhập toàn cầu, để xuất sắc trong công việc của chính mình và cũng đừng quên rèn luyện sức khỏe và duy trì lối sống, sở thích lành mạnh.

“Tri thức làm nên chiều sâu của con người, tính cách và khí chất lại giúp chúng ta tự tin và khác biệt giữa số đông” - ông Thắng nói.

Thứ ba, thanh niên cần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại thể hiện quan điểm, thái độ rõ ràng. Thay vì nhìn vào những cái xấu, cái bất cập để chì triết, trách móc tổ chức, mỗi đoàn viên, thanh niên đừng ngần ngại cất tiếng nói, đề xuất ý tưởng, giải pháp để Viettel tốt lên mỗi ngày.

Thứ tư là trọng trách của mỗi tổ chức Đoàn các cấp phải làm sao khơi dậy được lẽ sống tốt đẹp cho mỗi thanh niên. Các thủ lĩnh Đoàn phải là những hạt nhân xuất sắc để kêu gọi, quy tụ, tập hợp đông đảo quần chúng.

Các phong trào Đoàn của Viettel tuyệt đối không làm hình thức, hô hào, phát mà không động. Thanh niên cần phải có chương trình, hành động cụ thể, đi vào thực chất, lấy mục tiêu của Tập đoàn làm kim chỉ nam cho mục tiêu của Đoàn, tạo được không gian cổ vũ, khích lệ người trẻ nuôi dưỡng hoài bão, phát triển bản thân.

{keywords}

Sau cùng, Chủ tịch Tập đoàn Viettel cho rằng, tuổi trẻ nên nung nấu khát vọng và tinh thần dấn thân, nên khẳng định mình bằng cách dám nhận những việc mới, việc khó. Thành công sẽ đến, thanh niên sẽ tỏa sáng trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.

Người đứng đầu Viettel cũng đưa ra lời khuyên: “Đừng chọn cách sống an nhàn khi còn trẻ. Dấn thân vào việc khó thì sẵn sàng chấp nhận gian khổ, thậm chí thất bại nhưng sẽ là bài học để đứng lên, để tôi luyện ý chí vững vàng, không bao giờ chán nản và bỏ cuộc. Hãy chọn về mình những việc mới, việc thách thức”.

“Đứng trước mỗi nhiệm vụ, thay vì uất ức, chất vấn “Tại sao lại là tôi?”, thanh niên Viettel hãy đặt câu hỏi “Tại sao không phải là tôi?” để tự tạo cơ hội khám phá năng lực bản thân. Dù thành công hay thất bại, ít nhất chúng ta cũng đã tự tin, lạc quan và dám thử đương đầu, còn chần chừ thì cơ hội sẽ là 0%” - ông nói: “Chúng ta giỏi lên nhờ làm những việc khó, chứ ít người thành công từ những việc giản đơn”.

Cuối bài phát biểu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nhắc đến lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với các thế hệ thanh niên:

“Không có việc gì khó.

Chỉ sợ lòng không bền.

Đào núi và lấp biển.

Quyết chí ắt làm nên”

“Tôi tin rằng, các thế hệ thanh niên Viettel luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, luôn quyết chí để làm nên những thắng lợi mới, chinh phục thành công những đỉnh cao mới trong sự nghiệp xây dựng Viettel vĩ đại, trường tồn”, ông Tào Đức Thắng nhấn mạnh.

Nguyễn Hương