Thương mại điện tử và bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng bất chấp đại dịch

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng 15% với quy mô 13,2 tỷ USD và sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.  

Thương mại điện tử và bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng bất chấp đại dịch
ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết tăng trưởng ở Việt Nam đạt khoảng 15% trong năm 2020 (Ảnh: Duy Vũ)

Đây là thông tin được ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ tại sự kiện “Thúc đẩy kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp bán lẻ (Retail University 2021) vừa được tổ chức chiều nay, 30/3.

Chuỗi sự kiện này nằm trong số các hoạt động của VECOM nằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể thúc đẩy kinh doanh trực tuyến.

Thông tin tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết: Theo thống kê của VECOM, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt mức tăng trưởng trên 15%, đạt quy mô 13,2 tỷ USD trong năm 2020 và sẽ tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm 2021.

Chủ tịch Hiệp hội VECOM cũng dự báo, từ nay đến 2025, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, TMĐT và bán lẻ tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng cao. “Xu hướng không thể đảo ngược là sự song hành giữa TMĐT và thương mại truyền thống, cả hai đã trở nên gắn kết với nhau hơn bao giờ hết”.

Ông Nguyễn Thanh Hưng cũng cho rằng, chiều hướng tăng trưởng TMĐT chỉ là dự đoán. Do đó, để các dự đoán trở thành hiện thực, cần chung tay chung sức để hỗ trợ các nhà bán lẻ (cả truyền thống, cả trực tuyến) có thể gắn kết với nhau, nâng cao kỹ năng có thể phát huy được các lợi thế của CNTT và TMĐT.

Nói đến tác động của các công cụ số đến hoạt động doanh nghiệp, bà Tamy Phan, Giám đốc Marketing phụ trách thị trường Việt Nam của Google cho rằng: Cuộc cách mạng số đang phát triển nhanh. Cơ hội tiếp cận kỹ thuật số là chìa khóa giúp mở ra nhiều cánh cửa để thúc đẩy phát triển, từ việc tiếp cận khách hàng cho đến rút ngắn khoảng cách địa lý hay quảng bá thương hiệu. Do đó, Goolge dã có nhiều chương trình hỗ trợ dn vừa và nhỏ chuyển đổi số ở việt Nam.

 

Một báo cáo đánh giá của Google thực hiện tại Việt Nam cho thấy, lượng người di chuyển đến các địa điểm mua sắm vui chơi giảm 19% (tính đến tháng 9/2020). Đặc biệt trong thời điểm tháng 2-3/2020, lượng người di chuyển trong dịch chuyển đến các địa điểm như quán cà phê và địa điểm giải trí... giảm tới 52%. Điều này cho thấy dịch bệnh đã gây ra những tác động đáng kể đến hoạt động các doanh nghiệp bán lẻ. Do đó, việc chuyển đổi, đa dạng hóa các hình thức hoạt động là vô cùng cần thiết để doanh nghiệp duy trì được hoạt động.

Thương mại điện tử và bán lẻ Việt Nam sẽ tăng trưởng bất chấp đại dịch
VECOM và các đối tác sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ (Ảnh: Duy Vũ)

Theo chia sẻ từ Hiệp hội VECOM, Retail University 2021 là chương trình tiếp nối với các hoạt động từ năm 2020 thông qua sự phối hợp với nhiều đối tác thực hiện nhằm chương trình đào tạo nâng cao, chuyên sâu để trang bị cho các doanh nghiệp bán lẻ những công cụ cần thiết để kinh doanh trực tuyến, giúp tối ưu hóa các nền tảng, công cụ kỹ thuật số để có thể tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất và có thể ứng phó được với các biến động của thị trường.

Chủ tịch VECOM cũng cho rằng: Câu chuyện kinh doanh trực tuyến không đơn giản chỉ là làm website và ứng dụng mà gắn kết nhiều thứ với nhau và phải có một hệ sinh thái để thực hiện. "Không một doanh nghiệp nào có thể đơn độc một mình khi kinh doanh trực tuyến. Do đó, chúng tôi kết hợp tạo lập một hệ sinh thái để có thể hỗ cho các trợ doanh nghiệp", ông Hưng nói.

Duy Vũ

Sàn TMĐT Postmart muốn kết nối giúp nông dân xuất khẩu nông sản

Sàn TMĐT Postmart muốn kết nối giúp nông dân xuất khẩu nông sản

VietnamPost đang xây dựng kế hoạch phát triển dài hạn cho sàn thương mại điện tử Postmart, trong đó dự kiến vào đầu năm 2022 sẽ giúp bà con nông dân mở “cánh cửa” xuất khẩu nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, ra thế giới.

 
List comment
 
Chủ Facebook Hằng Nguyễn bị Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc
icon

Chủ tài khoản Facebook Hằng Nguyễn được Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc về bài viết của người này liên quan công tác phòng chống Covid-19.

 
Đề nghị nhà mạng miễn cước tin nhắn phục vụ vận hành nền tảng quản lý tiêm chủng
icon

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT vừa đề nghị các nhà mạng xem xét hỗ trợ miễn cước khai báo, duy trì tên định danh “TIEMCHUNG” và cước gửi tin nhắn từ tên định danh này từ ngày 23/7 cho đến khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng Covid-19.

 
Ứng dụng gọi xe Be tạm ngưng hoạt động tại TP.HCM
icon

Ứng dụng Be chủ động ngưng cung cấp dịch vụ tại TP.HCM nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.  

 
Shipper công nghệ tại TP.HCM được tiêm vắc-xin
icon

Những tài xế Grab đầu tiên đang được tiêm chủng phòng chống Covid-19 tại TP.HCM.

 
Hai kỹ sư Việt Nam chiến thắng trên nền tảng thi AI hàng đầu thế giới
icon

Nguyễn Quán Anh Minh (AI Engineer, sinh năm 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Data Engineer, sinh năm 1994) của Zalo vừa đạt Quán quân ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative tổ chức trên Kaggle, nền tảng thi đấu trí tuệ nhân tạo uy tín nhất thế giới.

 
 
Startup tìm sự giúp đỡ ở đâu trước những khó khăn thời đại dịch?
icon

Covid-19 tạo ra thách thức nhưng cũng mang đến những cơ hội cho startup nếu họ giải quyết đúng những “nỗi đau” của xã hội với công nghệ phù hợp nhất. 

Khởi nghiệp thời Covid-19: Mô hình ‘đốt tiền’ không còn phù hợp
icon

Thay vì bơm tiền cho startup “đốt” để đổi lấy tăng trưởng, các nhà đầu tư lựa chọn những hình thức đầu tư bền vững hơn, trong đó xây dựng các quỹ đầu tư, các vườn ươm khởi nghiệp để lấp đầy những điểm yếu và thiếu của startup.

Cơ hội sau biến cố “xóa bài chơi lại” và bàn đạp cho startup từ Viet Solutions
icon

Đối với nhiều startup, Covid-19 là cơn ác mộng khi hoạt động của họ lâm vào ngõ cụt. Tuy nhiên, đại dịch cũng mở ra những cơ hội mới cho những người biết nắm bắt.

Bán lẻ công nghệ làm ăn ra sao 6 tháng đầu năm?
icon

Hai chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường, Thế Giới Di Động và FPT Shop, tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021 dù tình hình kinh tế chung đang khó khăn.

Người Hà Nội xoay xở khi khó kiếm shipper
icon

Nhiều người dân ở Hà Nội cho biết họ hoặc tranh thủ đi siêu thị vào giờ thấp điểm, đặt hàng qua điện thoại hoặc đi chợ luân phiên và ưu tiên các loại thực phẩm có thể trữ lâu khi shipper không được hoạt động.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123