Quyền Chủ tịch Viettel Lê Đăng Dũng cho biết, với sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam của Viettel đã khẳng định khả năng làm chủ và triển khai những công nghệ mới nhất .

Ngày 10/5/2019, Viettel cùng với Tập đoàn Ericsson thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam. Hoạt động nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật do Viettel thực hiện nhằm đánh giá mọi mặt về khả năng ứng dụng công nghệ trong thực tiễn tại Việt Nam. Tại sự kiện, tốc độ kết nối mạng di động 5G của Viettel với thiết bị đầu cuối đạt từ 1,5 – 1,7 Gbps – vượt xa tốc độ giới hạn lý thuyết của mạng 4G LTE, tương đương với tốc độ của cáp quang thương mại.

Chứng kiến tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực triển khai, làm chủ công nghệ của Viettel chỉ trong thời gian 03 tháng kể từ ngày nhận giấy phép. “Thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam về việc từ nay chúng ta sẽ không tiếp tục đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. ICT là nên tảng thúc đẩy mọi lĩnh vực trong cuộc sống bởi vậy phải đi trước, phải được đầu tư trước. Thử nghiệm 5G ngày hôm nay của Viettel phải tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao chất lượng mạng 5G trên toàn quốc và chỉ rõ vai trò 5G trong mạng di động toàn cầu. Một trong những ứng dụng giai đoạn đầu của 5G là nhà máy thông minh, là công nghệ cao ở đó rất nhiều công nghệ mới 5G đang được sử dụng. Ở đó, Viettel và các nhà mạng phải sớm thử nghiệm để năm 2020 phủ sóng toàn bộ các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các nhà máy sản xuất thông minh.” Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Sự kiện đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, và là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel. Do đồng hành cùng thế giới về triển khai 5G nên đội ngũ chuyên gia và kỹ sư của Viettel không tận dụng được các kinh nghiệm quốc tế để ứng phó với các tình huống triển khai. Những vấn đề phát sinh trong quá trình lắp đặt, tích hợp và tối ưu mạng 5G mới mẻ với các kỹ sư Viettel đồng thời cũng mới mẻ với các chuyên gia quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TT&TT và Bộ trưởng Bộ KHCN cùng lãnh đạo Viettel và Ericsson bấm nút khai trương sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên của Viettel

“Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, Viettel tự tin làm chủ những công nghệ hiện đại. Về mặt hạ tầng truyền dẫn, công nghệ kết nối IoT trên nền 4G LTE-M và NB-IoT đã được Viettel triển khai và trở thành một trong 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai các công nghệ này. Viettel sẵn sàng các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Viettel cũng xây dựng một đội ngũ an ninh mạng lớn nhất và tinh nhuệ nhất Việt Nam để bảo vệ sự an toàn của người dùng trên không giang mạng” ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định.

Đồng hành với Viettel trong triển khai thử nghiệm mạng 5G là công ty Ericsson (Thụy Điển). Nhà sản xuất thiết bị viễn thông với bề dày trên 140 năm kinh nghiệm khẳng định nỗ lực của Viettel trong việc tiên phong đưa công nghệ di động mới nhất về Việt Nam, trở thành nhà mạng đầu tiên trên thị trường giúp Việt Nam bắt kịp những nước đi đầu về 5G trên thế giới như Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Viettel và Ericsson đều nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng mạng 5G trong việc áp dụng, nâng cao lợi ích của CMCN 4.0, hứa hẹn sẽ thúc đẩy số hoá tất cả các ngành như sản xuất, vận tải, nông nghiệp, năng lượng, y tế và giáo dục. Bằng việc sớm mang các dịch vụ 5G đến Việt Nam, Viettel và Ericsson đang xây dựng nền tảng đổi mới sáng tạo cho CMCN 4.0, góp phần tạo nên làn sóng phát triển kinh tế xã hội mới. 5G sẽ là cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng, tạo động lực và cho phép Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) về công nghệ cao để đạt được nhiều thành tựu lớn ở phạm vi toàn cầu”, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết.

Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Mục tiêu của quá trình thử nghiệm này chính là nguồn thông tin đầu vào giúp Bộ TT&TT đánh giá toàn diện công nghệ 5G dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa và khả năng tương thích giữa thiết bị 5G với cơ sở hạ tầng hiện tại. Từ đó, Bộ có cơ sở để hoạch định chính sách, quy hoạch tần số, lập lộ trình triển khai tiến tới thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020 theo đúng kế hoạch.