Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Yeah1 Network trình bày về bức tranh báo chí hiện nay.

Vào ngày 13/11, tại diễn đàn Báo chí và Công nghệ do Bộ TT&TT tổ chức, Yeah1 Group đã chính thức giới thiệu nền tảng tạo ứng dụng cho các báo có tên gọi Appnews Việt Nam, với mục đích giúp các cơ quan báo chí trong nước tối ưu về công nghệ trên di dộng và giải quyết vấn đề về doanh thu trong thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay. Để làm rõ hơn về giải pháp mà Yeah1 đưa ra, ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Yeah1 Group về vấn đề này.

Hiện vấn đề mà báo chí trong nước đang đối mặt là bài toán về kinh tế, đặc biệt là các báo phải chia sẻ "miếng bánh" cho cả Google và Facebook, vậy Yeah1 có phương án nào hỗ trợ báo chí giải quyết vấn đề này không?

Như đã nói ở trên, mục đích chúng tôi làm nền tảng này là giải quyết vấn đề doanh thu cho các báo trong thời gian tới. Theo đó, trong tương lai, hệ thống sẽ cho phép các báo tiến hành thu phí người dùng theo nội dung hay thuê bao tháng, giúp các báo chủ động nguồn thu cũng như đầu tư thêm về nội dung chuyên sâu, phù hợp với độc giả

Dự kiến, nếu như hệ thống báo chí Việt Nam cùng đồng lòng theo định hướng này, với mức phí đưa ra là 3.000 đồng/ngày/người dùng, nếu so với 40 triệu người đọc tin tức hiện nay,  trong 365 ngày sẽ tạo ra doanh thu khoảng 2 tỷ USD - chia trung bình mỗi báo có khoảng 9,5 triệu USD/năm. Như vậy, các báo có thể tập trung hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích đặt ra.

Ngoài ra, Yeah1 đã và đang xây dựng hệ thống Yeah1 Media Adnetwork, giúp báo chí tối ưu nguồn thu cao nhất cho mình. Cụ thể, hệ thống quảng cáo này sẽ được triển khai đa dạng từ PC đến Mobile và ứng dụng, chúng tôi sẽ giúp các báo khai thác doanh thu từ quảng cáo trong mọi hoàn cảnh. Các hình thức quảng cáo sẽ hướng đến được những khách hàng mục tiêu, tối ưu hoá chi phí và tối ưu được doanh thu lẫn lợi nhuận đến từ các hình thức CPM, CPA, CPC, CPL.

Bên cạnh đó, với hệ thống cập nhật toàn cầu theo chuẩn quảng cáo quốc tế, chúng tôi sẽ cung cấp cho các báo lượng truy cập (traffic) chất lượng, đem về nguồn doanh thu lớn ngay sau đó.

Đặc biệt, với đội ngũ chuyên môn đến từ các tập đoàn toàn cầu có trên 5 năm kinh nghiệm, Yeah1 Media luôn luôn thấu hiểu được nhu cầu của các đơn vị truyền thông và sẽ tiến hành hỗ trợ và tối ưu nền tảng kỹ thuật với từng cơ quan để khai thác triệt để các hình thức quảng cáo đem về doanh thu tối ưu nhất.

Chúng tôi tin rằng với các giải pháp trên, các báo có thể cạnh trang sòng phẳng với Google và Facebook để giải quyết vấn đề doanh thu hiện nay. Tuy nhiên, để làm được điều đó các cơ quan báo chí Việt Nam phải cùng hợp lực, đoàn kết hợp tác cùng Appnews Việt Nam.

Nếu nhìn thực tế ở Việt Nam hiện nay, những tờ báo mạnh nhất là những tờ có có hậu thuẫn của công ty công nghệ. Thế nhưng không phải cơ quan báo chí nào cũng có nguồn lực này. Vậy Yeah1 có thể hỗ trợ cho các báo về giải pháp công nghệ cho các cơ quan báo chí như thế nào?

Như tôi đã nói trong buổi giới thiệu là chúng tôi đưa ra nền tảng Appnews vào hôm qua (13/11), mục đích chúng tôi làm ứng dụng này chính là hỗ trợ các báo giải quyết vấn đề doanh thu trong thời gian tới. 

Với nền tảng tạo ứng dụng Appnews Việt Nam, chúng tôi sẽ giúp các báo sẽ có thêm nguồn thu từ ứng dụng, dễ dàng “giao tiếp” với người dùng trong việc cung cấp nội dung và đưa quảng cáo đến từng đối tượng. Hệ thống tích hợp sẵn các công cụ quảng cáo, dễ tuỳ chỉnh, đa dạng cách thức hiển thị và quan trọng hơn, người dùng chỉ cần chọn cho mình một tờ báo yêu thích và có thể xem cả làng báo thông qua mục tin làng báo của ứng dụng.

Cụ thể, các báo có thể dễ dàng tạo ứng dụng riêng cho mình để phát triển thêm nguồn thu và tích hợp các giải pháp tăng lượng truy cập (traffic), quản trị người dùng, cũng như là tích hợp các công nghệ giúp các báo trong tương lai như: Cá nhân hoá trải nghiệm người dùng trên nền tảng nội dung; Phân phối nội dung theo đúng hành vi và mục tiêu; Tạo ra sự đa dạng các hình thức hiển thị phù hợp với xu hướng người dùng; Hỗ trợ cách quản trị, thu phí người dùng theo nội dung, theo thuê bao; Đưa ra các giải pháp và công nghệ quảng cáo tích hợp sẵn sàng trên đa loại hình.

Và với công nghệ AI chúng tôi cũng sẽ giúp báo chí hiểu độc giả hơn trong việc sản xuất và định hướng nội dung để thu hút người đọc.

Ngoài ra trong tương lai, Yeah1 sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp công nghệ tiên tiến và theo kịp thời đại để hỗ trợ cho các báo phát triển một cách nhanh nhất và đem về doanh thu cao nhất.

Để hợp tác với Appnews các báo cần phải chuẩn bị gì và khi nào có thể triển khai?

Hiện nay, nền tảng tạo ứng dụng cho báo đang được chúng tôi cung cấp miễn phí, các báo chỉ cần tiến hành thủ tục ký hợp đồng và uỷ quyền cho Appnews Việt Nam, trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày báo sẽ có phiên bản app trên kho ứng dụng Google Play và Apple Store. Thông tin chi tiết về việc hợp tác các báo có thể tham khảo tại website https://www.appnewsvietnam.vn hoặc điện thoại đến số đường dây hỗ trợ là 09 27 28 78 78.

Dưới góc nhìn của ông các cơ quan báo chí sẽ thay đổi như thế nào nếu cớ sự hợp tác này?

Trước và sau khi hợp tác, các báo sẽ có 3 sự thay đổi rõ ràng. Điều đầu tiên các báo sẽ có thêm một kênh chất lượng để tiếp cận độc giả của mình. Bên cạnh đó, với nguồn lực Yeah1 đang có sẵn, chúng tôi sẽ cung cấp cho các báo thêm một lượng traffic đến từ các kênh đa dạng khác nhau. Và tất nhiên các báo sẽ có thêm nguồn thu từ ứng dụng của mình được chia sẻ thông qua hợp tác với Appnews Việt Nam.

Ông có tự tin Appnews Việt Nam sẽ thành công không?

Đến thời điểm này, dù chưa ra mắt chính thức nhưng hiện đã có hơn 30 báo lớn cùng đồng hành tham gia với chúng tôi, đặc biệt đã có phát sinh doanh thu mới từ việc hợp tác này, nên tôi hoàn toàn tự tin Appnews Việt Nam sẽ là một dự án thành công. Đồng thời tôi cũng khẳng định nền tảng này sẽ đóng góp một phần không nhỏ trong việc thay đổi cục diện kinh tế báo chí hiện nay.

Xin cảm ơn ông!