Hoạt động chia sẻ nhật ký và trạng thái trên Zalo - Ảnh chụp màn hình

Như ICTnews đã đưa tin, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me do Công ty cổ phần VNG sở hữu vì hoạt động mạng xã hội không xin phép. Thời gian Thanh tra Sở đưa ra cho các đơn vị liên quan thực hiện theo yêu cầu của văn bản là trước ngày 19/7

Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất mà ICTnews nhận được, cơ quan chức năng sẽ tạo cơ hội cho VNG có một khoảng thời gian nhất định để xin cấp phép mạng xã hội cho Zalo, vì thế chưa thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me ngay lập tức như văn bản trước đó quy định. Nhưng nếu như trong thời gian trên phía VNG vẫn không tiến hành xin phép theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì việc thu hồi tên miền vẫn được tiến hành.

Trở lại với câu chuyện cơ quan chức năng có thể thu hồi được tên miền Zalo.vn và Zalo.me hay không, đây cũng là một điều khiến nhiều người thắc mắc khi Zalo.me là một tên miền quốc tế.

Với Zalo.vn là tên miền quốc gia và được đăng ký quản lý thông qua Công ty TNHH một thành viên Phần mền iNet, khi cơ quan chức năng yêu cầu thì đơn vị này sẽ tuân thủ chấp hành nên việc thu hồi không gặp nhiều khó khăn.

Có điều, tên miền Zalo.vn hiện nay mà Zalo sử dụng chỉ dùng để điều hướng về tên miền Zalo.me và hoạt động chính trên tên miền này.

Tuy nhiên, tên miền Zalo.me lại là một tên miền quốc tế, do Tổ chức quản lý Tên miền và Số hiệu mạng thế giới (ICANN) cung cấp thông qua các nhà phân phối trên thế giới nên việc thu hồi tên miền về mặt pháp lý sẽ phải thông qua tổ chức quốc tế này. Một điều nữa là tên miền .me lại là tên miền riêng của 1 quốc gia Châu Âu là Montenegro nên việc xử lý sẽ có phần rắc rối và thông qua nhiều đơn vị liên quan.

Được biết, tên miền này công ty VNG đăng ký thông qua một đơn vị trong nước nên việc thu hồi sẽ có nhiều điểm thuận lợi hơn, nhưng thực tế sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề nếu như có yêu cầu từ cấp cao hơn (mà ở đây là các tổ chức nước ngoài) đến đơn vị thực hiện cho đăng ký tên miền quốc tế ở trong nước.

Theo đại diện một đơn vị cung cấp tên miền quốc tế trong nước, khi cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi Zalo.me thì đơn vị cung cấp tên miền trong nước chỉ tạm thời ngưng không cho công ty đăng ký chuyển tên miền qua một đơn vị khác quản lý mà thôi, còn để ngừng hoàn toàn phải qua rất nhiều bước.

Bởi đơn vị trong nước chỉ hoạt động theo kiểu một nhà bán lẻ tên miền quốc tế, họ sẽ chịu sự tác động của bên tổ chức phân phối tên miền này ở nước ngoài, cụ thể ở đây Zalo.me là nhà đăng ký Enom và tên miền này còn có liên quan đến quốc gia Montenegro ở trên. Nhưng có một thực tế nảy sinh trong trường hợp này nếu có yêu cầu từ các đơn vị cấp cao hơn, cụ thể là các tổ chức nước ngoài ở trên thì buộc đơn vị quản lý và đăng ký tên miền trong nước phải tuân theo chứ không thể tự quyết định được số phận của tên miền đó.

Thường thì các đơn vị nước ngoài này sẽ tự thực hiện luôn để bảo vệ tên miền mình cung cấp mà không cần nhà đăng ký trong nước can thiệp. Lúc đó cơ quan chức năng muốn xử lý phải liên hệ với các tổ chức nước ngoài.

Rất nhiều dịch vụ đang được cung cấp trên Zalo - Ảnh chụp màn hình

Liên quan đến việc ra quyết định xử phạt và yêu cầu thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me ở trên, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho hay, Zalo đã có nhiều thời gian không tuân thủ pháp luật khi không đăng ký mạng xã hội trong khi hoạt động theo hình thức này. Sở đã từng xử phạt Công ty VNG, Công ty cũng xác nhận sai phạm và nộp phạt.

Vị đại diện này cho biết, Sở luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước kinh doanh và phát triển, tuy nhiên cần phải tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh trong cùng lĩnh vực với nhau, không thể có ngoại lệ.

Thực tế, Zalo hiện hoạt động như một nền tảng (Platform) mà trên đó cung cấp rất nhiều dịch vụ như tổng hợp tin tức với Zalo Channel, thương mại điện tử với Zalo Shop, giao đồ ăn với Zalo Food, vận chuyển với ZaloTransport… Đại diện VNG mà ở đây là Zalo Group nhiều lần chia sẻ ứng dụng đang đi theo mô hình OTT, nhưng theo quy định của pháp luật hiện hành không có hình thức quản lý theo mô hình này, mà sẽ quản lý theo hình thức hoạt động. Chính vì thế, với các nền tảng đa dịch vụ như Zalo hiện nay cơ quan chức năng không thể cung cấp một giấy phép chung cho tất cả mà cứ xuất hiện ngành nghề kinh doanh có điều kiện trên nền tảng thì phải xin cấp phép riêng biệt.

Ở một động thái khác, đến thời điểm hiện tại khi truy cập vào tên miền Zalo.vn và Zalo.me, người dùng sẽ được chuyển trực tiếp đến ứng dụng Zalo chứ không phải là trang web như trước đây. Đáng chú ý là đại diện của Zalo vẫn không đưa ra bất cứ một phản hồi nào với truyền thông, khi gọi điện đến những người có trách nhiệm thì điện thoại ở trong tình trạng không liên lạc được hoặc không bắt máy.