English Champion 2019 tổ chức ngày 7/4/2019 là những màn thi đấu đầy kịch tính, thí sinh thể hiện quan điểm và góc nhìn của thế hệ trẻ trước những vấn đề nóng như ứng dụng công nghệ, môi trường…

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết: Những năm qua, đất nước có nhiều hoạt động hội nhập quốc tế. Muốn hội nhập, chúng ta cần phải đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao thông hiểu ngoại ngữ. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa tiếng Anh vào chương trình đào tạo bắt buộc, trình độ ngoại ngữ nói chung của các em đã tăng lên rất nhiều. Cảm ơn Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ, IvyPrep, iSMART đã tạo ra một sân chơi cho các em có dịp thi tài năng cũng như có thêm nhiều kỉ niệm trong lứa tuổi học sinh.

Trước khi tham gia chung kết, các thí sinh đã trải qua 2 ngày vui chơi và làm việc tại Nhà chung với nhiều hoạt động dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia nước ngoài.

Điểm khác biệt so với mọi năm là đề thi chỉ được công bố khi thí sinh bước vào phần tham gia Nhà chung. Tại buổi chung kết, các thí sinh đã tham gia phần thi hùng biện (đối với các thí sinh khối 4, 5) và tranh biện (đối với các thí sinh khối 6, 7, 8).

Ông Trương Minh Châu, Giám đốc đào tạo iSMART Education, Trưởng ban cố vấn chuyên môn cuộc thi English Champion 2019 cho biết: “Các chuyên gia nước ngoài sẽ đóng vai trò người hướng dẫn và định hướng giúp các em biết cách xây dựng kế hoạch dự án. Chỉ với 36 giờ, các thí sinh sẽ tự nghiên cứu, tìm tài liệu để xây dựng bài thuyết trình hoặc củng cố luận điểm cho phần tranh biện. Đây là một thử thách không hề đơn giản, đòi hỏi thí sinh có thói quen chủ động và có các kỹ năng quan trọng như: kỹ năng quản lý thời gian, xây dựng và quản lý dự án… Sân khấu sẽ là nơi các thí sinh không chỉ phô diễn tiếng Anh mà còn thể hiện được bản lĩnh, kiến thức vững chắc về nhiều lĩnh vực, tư duy nhiều chiều trước những vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm"

Chủ đề thuyết trình của khối 4 là: “Create a mobile application to help Ho Chi Minh Citizens avoid the city’s urban transportation problems (Ứng dụng công nghệ để giải quyết những bất cập về giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh). BTC cuộc thi tin rằng, đây là cơ hội để các bạn trẻ phát huy sức sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề trước một thực trạng nóng hổi của thành phố Hồ Chí Minh nhưng cũng rất gần gũi với đời sống hàng ngày, đó là vấn nạn tắc đường, ngập nước, tai nạn giao thông…

Các thí sinh khối 5 sẽ tham gia bảo vệ môi trường với chủ đề: “A plan for recycling batteris” (Kế hoạch tái chế pin tại địa phương).

Đối với khối 4, 5, tiêu chí đánh giá của Ban giám khảo dựa trên: Cấu trúc nội dung, dẫn chứng thuyết phục, tính logic, tính sáng tạo, khả năng truyền tải thông tin và kỹ năng thuyết trình, ngôn ngữ cơ thể.

Các thí sinh khối 6 được giao một chủ đề tranh biện khá khó và được coi là chủ đề nóng hổi và gây tranh cãi: Money can buy happiness - Tiền bạc có thể mua được hạnh phúc. Dưới góc nhìn của thế hệ trẻ, những quan điểm về tiền bạc, hạnh phúc có thể khiến nhiều người lớn ngỡ ngàng.

Khối 7 sẽ là màn tranh biện về chủ đề We are more alike than we are different (Con người có nhiều điểm chung hơn là điểm khác biệt). Trong khi khối 8 các thí sinh sẽ đối mặt với những câu chuyện về tính bảo mật và sự riêng tư.

Đối với các thí sinh khối 6, 7 và 8, mỗi cuộc hùng biện đối kháng gồm hai thí sinh của mỗi miền và chia thành hai quan điểm ủng hộ (Affirmative) và quan điểm phản đối (Negative) xoay quanh các chủ đề. Phần thi đặt ra thách thức đối với thí sinh, đó là phải duy trì sự linh hoạt, kiểm soát tâm lý, cảm xúc, hiểu biết thấu đáo về vấn đề đồng thời vận dụng thời gian tối đa để đưa ra những luận điểm chặt chẽ, có chiều sâu.

Kết quả 5 giải Nhất mỗi khối sẽ nhận được Cúp Vàng English Champion 2019 và học bổng IvyPrep Education trong 1 năm lên tới 60 triệu đồng, một năm sử dụng sữa từ Nhà tài trợ Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP, một máy đọc sách Kindle Paperwhite, sách tặng từ iSMART Education “Ai và Ky đến từ xứ sở những con số” của GS Ngô Bảo Châu. Các Á quân sẽ nhận được Cúp Bạc cuộc thi và học bổng IvyPrep trong 6 tháng trị giá 30 triệu đồng, đồng hồ sức khỏe thông minh – Misfit Ray, sách tặng từ iSMART Education, 6 tháng sử dụng sữa từ Nhà tài trợ Công ty cổ phần sữa quốc tế IDP. Top 3 thí sinh thắng giải Vòng thi phụ “Video được yêu thích nhất” được nhận phần quà có giá trị từ BTC English Champion 2019.

Trước Gala Chung kết, trong hai ngày 5 và 6/04, 10 thí sinh từ lớp 4 - lớp 8 là các nhà quán quân khu vực miền Bắc và miền Nam đã cùng hội tụ tại TP.HCM để tham gia chuỗi sự kiện thú vị nhất giải đấu: Hoạt Động Ngôi Nhà Chung. Cấu trúc chương trình được thiết kế hấp dẫn như chương trình thực tế: Ngày đầu tiên tập trung - làm quen - kết bạn – hoạt động team building -vui chơi – tham quan các địa danh nổi tiếng của thành phố Hồ Chí Minh - nhận đề tài dự án; ngày thứ hai được các chuyên gia cố vấn nước ngoài đào tạo kỹ năng thuyết trình, cách xây dựng, nghiên cứu và triển khai dự án (project-based), kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân và ngày thứ ba diễn ra Gala chung kết.

Thí sinh Dương Trọng Việt, Quán quân khối 4 KV1 (KV phía Bắc) cho biết: “Nhờ vào sự hướng dẫn cởi mở, sáng tạo của các thầy cô cố vấn, em đã chủ động đưa ra ý kiến, quan điểm của mình, có sự tương tác hai chiều và từ đó học hỏi được nhiều điều, chuẩn bị phần thi trong ngày chung kết được tốt hơn.”

Bên cạnh đó, các thí sinh được tiếp cận nhiều nội dung thú vị, bổ ích như: đào tạo kỹ năng thuyết trình và tranh biện, kỹ năng xây dựng hình ảnh, tập nhảy flashmob, thưởng thức ẩm thực các quốc gia trên thế giới, “city tour” quanh các điểm tham quan “Sài Gòn về đêm” tại nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Nhà hát Thành phố và đường sách Nguyễn Huệ… Toàn bộ chi phí ăn ở và đi lại của Vòng Chung kết đều do Ban tổ chức đài thọ.