Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Chương trình FCV) lần thứ 2

Sáng nay (13/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chính thức khởi động chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam (Chương trình FCV) lần thứ 2. Chương trình dự kiến kéo dài trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2019 với sự hỗ trợ của Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ.

Đây là năm thứ 2 Chương trình thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy công nghệ tài chính (Fintech) và hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng – Fintech, hướng tới phổ cập tài chính và chuyển đổi ngân hàng số tại thị trường Việt Nam. 

Chương trình FCV năm nay hướng tới các giải pháp công nghệ trong các lĩnh vực: Phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tiếp cận dịch vụ tài chính và an ninh mạng dành cho các fintech ở giai đoạn đầu cũng như các công ty ở giai đoạn sau (đã có sản phẩm sẵn sàng) tại Việt Nam và các nước khác tham gia ứng tuyển.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh (phải) và ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD)

Tại đây, các công ty fintech được lựa chọn sẽ có cơ hội trình bày giải pháp của mình tại Demo Day tổ chức vào ngày 7/11 tới. Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia độc lập sẽ tiến hành đánh giá và trao giải thưởng bằng tiền mặt cho 3 công ty ở giai đoạn đầu và 3 công ty ở giai đoạn sau.

Bên cạnh đó, hai ứng viên chung cuộc sẽ được Mastercard hỗ trợ tham gia trình diễn tại Sự kiện khách hàng của Mastercard trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ tài chính Singapore (Singapore Fintech Festival) vào tuần tiếp theo.

Quỹ đầu tư VinaCapital và ADB Ventures cho biết sẽ đầu tư thí điểm lên đến 500.000 USD cho các giải pháp xuất sắc có tiềm năng nhân rộng và ảnh hưởng tích cực tới phổ cập tài chính tại Việt Nam. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, Trưởng Ban Chỉ đạo về Fintech cho biết: "Thông qua cuộc thi, các công ty Fintech trong và ngoài nước tiếp tục có cơ hội được ươm mầm, phát triển các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, đột phá và khác biệt; đồng thời thúc đẩy đổi mới, tăng cường cạnh tranh và hợp tác mạnh mẽ hơn nữa của thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam”.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ABD) nhận định: “Chương trình FCV là chương trình sáng tạo có sự tham gia của cơ quan quản lý, các ngân hàng và các công ty fintech nhằm tìm ra những điểm giao thoa giữa khu vực công và tư. Đây là một cơ chế độc đáo nhằm thúc đẩy các giải pháp công nghệ bền vững để tiếp cận các nhóm đối tượng chưa có hoặc ít có điều kiện tiếp cận dich vụ ngân hàng, đồng thời tăng cường tính hiệu quả và an ninh tài chính tại Việt Nam”.

Các công ty công nghệ tài chính (fintech) có thể nộp hồ sơ tham gia FCV2019 đến ngày 25/9/2019 tại website: fintech.mekongbiz.org