95% các công ty Nhật quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam vào làm việc | Chuyển đổi số, Big Data và AR/VR là 3 mảng công việc tiềm năng nhất của hợp tác Việt-Nhật trong CMCN 4.0

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc sự kiện Ngày CNTT Nhật Bản 2019 (Nguồn ảnh: VINASA)

Hôm nay, ngày 22/10, Ngày CNTT Nhật Bản 2019 (Japan ICT Day 2019) đã khai mạc tại thành phố Đà Nẵng. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động CNTT được UBND TP.Đà Nẵng và VINASA phối hợp tổ chức liên tục trong các ngày 21-23/10/2019.

Ngày CNTT Nhật Bản là hoạt động xúc tiến hợp tác dành cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007. Năm nay, Japan ICT Day được tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng có chủ đề: “Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”, với sự tham dự của hơn 300 doanh nghiệp CNTT Việt – Nhật.

Phát biểu khai mạc Ngày CNTT Nhật Bản 2019, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đã Nẵng cho biết, Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với Nhât Bản rất hơn, hiện đã ký kết hợp tác, kết nghĩa với nhiều thành phố của Nhật Bản như là Yokohama, Nagasaki và Kisarazu... Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài với số dự án FDI lớn đến 177 dự án, với tổng đầu tư trên 800 triệu USD, là đối tác đầu tư FDI lớn nhất tại Đà Nẵng, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư FDI của thành phố. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng, với trên 36% thị phần xuất khẩu.

Về phía Nhật Bản, ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, theo khảo sát thường niên do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) thực hiện, có khoảng 70% các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam cho biết có định hướng mở rộng kinh doanh tại châu Á và ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực CNTT-TT, việc hợp tác và trao đổi song phương đang phát triển mạnh. Năm 2018, có tới 248 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, chiếm 8% tổng số đầu tư của Nhật vào Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, đại diện JETRO cũng cho biết, những năm gần đây, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản cũng tăng nhanh. JETRO đã hỗ trợ thành lập các cơ sở tại Nhật Bản cho các công ty nước ngoài, phần lớn thuộc lĩnh vực CNTT.

Bà Junko Kawauchi, Phó Chủ tịch Ban Hợp tác Quốc tế, Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA) thông tin: thị trường CNTT Nhật Bản khoảng 460 tỉ USD, trong đó phần mềm chiếm khoảng 130 tỉ USD. Dự báo nhu cầu dự án về công nghệ mới của CMCN 4.0 của Nhật tháng 6/2019 tăng khoảng 31,5% trong khi nguồn nhân lực đang thiếu hụt lớn.

95% các công ty Nhật quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam vào làm việc | Chuyển đổi số, Big Data và AR/VR là 3 mảng công việc tiềm năng nhất của hợp tác Việt-Nhật trong CMCN 4.0

Theo khảo sát của VINASA, Chuyển đổi số là 1 trong 3 mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác Việt – Nhật là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR

Cũng theo khảo sát hàng quý của JISA, đến tháng 6/2019, Nhật thiếu khoảng 781.000 kỹ sư CNTT, trên 80% các doanh nghiệp của Nhật sẵn sàng nhận người nước ngoài vào làm việc trong công ty; 95% các công ty Nhật trả lời quan tâm và sẽ nhận các kỹ sư của Việt Nam làm việc, tuy nhiên đến 80% doanh nghiệp yêu cầu các kỹ sư cần có năng lực tiếng Nhật N2 và N1. Đây là thách thức rất lớn với các doanh nghiệp Việt Nam và là rào cản lớn nhất trong hợp tác CNTT Việt – Nhật.

Còn theo khảo sát của VINASA với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, 3 mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác Việt – Nhật là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR; 3 nội dung đào tạo các doanh nghiệp quan tâm nhất là: các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hoá kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Trong chương trình, các doanh nghiệp có kinh nghiệm hợp tác lâu năm với các đối tác Nhật Bản đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hợp tác thành công trong các xu hướng công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực cho hợp tác CNTT Việt – Nhật và nâng cao năng lực, quy mô, chất lượng trong các dự án offshore của Nhật. Bên lề sự kiện còn có các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giao thương, triển lãm giới thiệu, demo các sản phẩm, giải pháp của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2019, sẽ diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) với Trung tâm đổi mới và chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản (ISCO). Các hoạt động này sẽ rất thiết thực hỗ trợ mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là các công nghệ mới của CMCN 4.0.