Chất lượng y tế - thước đo một quốc gia thịnh vượng

Y tế là thành tố quan trọng trong bộ chỉ số an sinh xã hội, một trong những trụ cột đánh giá sự phát triển của một quốc gia. Song hành cùng sự lớn mạnh vượt bậc về kinh tế của các quốc gia Châu Á những thập kỷ gần đây, các nước đang phải đối diện với bài toán nâng cao phúc lợi cho người dân, đặc biệt là quyền lợi về chăm sóc sức khỏe.

Việt Nam được đánh giá là một quốc gia năng động với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08%, thuộc nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới; tốc độ tăng dân số trung bình trong 10 năm qua tương đối cao ở mức 1,14%/năm, tương đương mỗi năm tăng thêm 1 triệu người.Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của CEOWORLD (Mỹ) về dịch vụ y tế,Việt Nam chỉ xếp thứ 66/89 quốc gia. Trong Bảng xếp hạng chất lượng chăm sóc sức khỏe của 195 quốc gia, Việt Nam đứng hạng 104. Với số nhân viên y tế đạt 8,6 người/1 vạn dân, số giường bệnh ở mức 27,5 giường/1 vạn dân, Việt Nam đang xếp ở mức trung bình – thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Phillippines.

Sự phát triển chưa đồng đều về chất lượng dịch vụ y tế giữa tuyến trung ương với địa phương, hạn chế về quy mô đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thiếu hụt về nhân lực chất lượng cao ngành y tế cũng như tâm lý “vượt tuyến” của người dân đã khiến cho bài toán y tế Việt Nam càng trở nên khó khăn hơn.Tình trạng quá tải vẫn còn tại các bệnh viện tuyến trung ương. Việc quản lý hồ sơ bệnh án liên tuyến, liên viện còn gặp nhiều vướng mắc, thậm chí nhiều bệnh viện không chấp nhận hồ sơ bệnh án của viện khác khiến người dân tốn kém thêm chi phí. Hệ thống quản lý bệnh viện, từ khâu lấy số, đăng ký đến công tác khám bệnh, kê đơn, quản lý vật tư y tế, đến quản lý viện phí và BHYT… chưa tối ưu, tốn nhiều thời gian và nhân lực.

Trong những năm qua, với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm”, ngành y tế Việt Nam đã không ngừng đổi mới, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ hoạt động khám chữa bệnh của người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ, hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ. Mới đây nhất, Đề án phát triển công nghệ thông tin y tế thông minh giai đoạn 2019 – 2025 được phê duyệt chính là động thái rõ ràng nhất cho việc nhà nước đã và đang chú trọng hơn đến việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực y tế bao gồm việc quản lý và số hoá các quy trình khám chữa bệnh và hướng tới bệnh viện không giấy tờ. Đây không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức dành cho lĩnh vực y tế để tiến lên mức an sinh xã hội cao hơn.

Khởi động thông minh trong y tế - an tâm phát triển an sinh xã hội

Giải pháp y tế thông minh cũng chính là một trong bảy khu vực trưng bày tại triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 vừa được tổ chức vừa qua với chủ đề “Khởi động thông minh – Start Smart”. Tại sự kiện, một loạt sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mới nhất giúp cải thiện mạnh mẽ diện mạo ngành y tế dựa trên những nền tảng công nghệ tiên tiến và giàu tính thực tiễn nhất của tập đoàn này đã được đưa ra.

Với những thế mạnh hàng đầu về công nghệ thông tin, FPT đã tiên phong phát triển hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện với sản phẩm FPT.eHospital (hiện đã cập nhật phiên bản 2.0+), áp dụng hầu hết những công nghệ 4.0 mới nhất như AI, Big Data, Cloud, Mobility, IoT… để quản lý toàn bộ hoạt động của bệnh viện, cơ sở y tế với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử. Sản phẩm giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh - gọn - chính xác, giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh, hỗ trợ tối đa chongười dân trong quá trình sử dụng dịch vụ y tế và các y bác sĩ trong việc thực hiện các thủ tục chẩn đoán và chữa trị.Ngoài FPT.eHospital đang ứng dụng tại hơn 300 bệnh viện và 6 cơ sở y tế, FPT còn tập trung đầu tư nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới như hệ thống quản lý phòng khám thông minh, trạm y tế và bác sĩ gia đình, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử, trục chuyển mạch thông tin y tế…

Giới thiệu về sản phẩm FPT.eHospital:

Điển hình như tại Bệnh viện Bạch Mai, việc ứng dụng hệ thống FPT.eHospital đã giúp bệnh viện tiếp đón số lượng bệnh nhân rất lớn (có thời điểm lên tới 9000 bệnh nhân/ ngày). Số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh sau khi sử dụng phần mềm tăng 15-20%. Trung bình mỗi bệnh nhân chỉ mất 15 giây đến 1 phút cho thủ tục đăng ký, 3-5 phút thanh toán viện phí.Hay hệ thống quản lý bệnh án điện tử FPT.EMR đã giúp Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng hoàn toàn thay thế bệnh án giấy từ tháng 9/2019, được đánh giá mức cao nhất về ứng dụng CNTT theo Thông tư 54 của Bộ Y tế. Người bệnh hoàn toàn không phải lưu trữ giấy tờ khi đi khám tại đây, đồng thời được trải nghiệm nhiều tiện ích như đặt lịch, nhắc khám, thông báo chuyển khoa, nhắc uống thuốc qua ứng dụng… Tại Bệnh viện đa khoa Vinh, sản phẩm của tập đoàn công nghệ này giúp bệnh viện quản lý, điều hành, cải cách quy trình khám chữa bệnh, đồng thời công khai minh bạch các thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh.

Sổ khám bệnh điện tử (FPT.Caresbook) cho phép lưu trữ hồ sơ, kết quả khám chữa bệnh dưới dạng số hóa, giúp người bệnh trực tiếp nhận lời dặn của bác sĩ điều trị, đặt lịch khám với bác sĩ cụ thể. Đang được ứng dụng tại Khoa điều trị quốc tế S và Khoa điều trị 24h của Bệnh viện Nhi Trung Ương với tên gọi “Y bạ điện tử” và “Chăm sóc di động”, các sản phẩm này đã từng bước thay đổi diện mạo của bệnh viện, giúp bệnh viện đến gần hơn với bệnh án điện tử, hỗ trợ khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian của đội ngũ y bác sĩ và giảm rủi ro y khoa, hướng tới bệnh viện không giấy tờ.

Với vị thế tiên phong trong chuyến đổi số ở Việt Nam, FPT đúc kết phương pháp “Think Big – Start Smart – Scale Fast” (Nghĩ lớn – Khởi động thông minh – Nhân rộng thần tốc), trong đó “Khởi động thông minh” được nhận định là quan trọng nhất – cũng chính là thông điệp tập đoàn muốn gửi gắm qua Diễn đàn Công nghệ FPT năm nay.

Toàn cảnh Diễn đàn Công nghệ FPT 2019:

Bằng năng lực công nghệ dẫn đầu, chiến lược, tầm nhìn sâu rộng và kinh nghiệm chuyển đổi số được minh chứng qua hàng ngàn dự án, FPT cam kết cùng khởi động, đồng hành và thành công với các doanh nghiệp, các đơn vị, với chính phủ và cả cộng đồng để phát triển tất cả các lĩnh vực dựa trên nền tảng công nghệ, đặc biệt là y tế. Không còn là một lời kêu gọi như những buổi đầu, đây là lúc tất cả chúng ta hành động với tâm thế sẵn sàng để chuyển đổi số thành công, đạt được những mục tiêu về bài toán an sinh xã hội đặt ra.

“Hãy bắt đầu một sự “Khởi động thông minh” từ những việc giản đơn nhất” – Ông Nguyễn Văn Khoa – Tổng Giám đốc FPT nhấn mạnh.