Chuyển đổi số tại các ngân hàng chưa có tính tổng thể

Các chuyên gia đánh giá, việc ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã tạo ra nhiều giá trị mới như trải nghiệm khách hàng tốt hơn trong bối cảnh đại dịch. Nhưng các tổ chức trong ngành vẫn đứng trước nhiều thách thức.

Hội thảo trực tuyến Future Banking & Financial Services do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 7/10.

Hội thảo với chủ đề “Chuyển đổi số ngành tài chính, ngân hàng, hướng tới cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ số” bàn nhiều vấn đề trong chuyển đổi số ngành tài chính ngân hàng cũng như các xu hướng, sản phẩm dịch vụ mới có thể phổ biến trên thị trường dịch vụ tài chính quốc tế và ở Việt Nam trong một vài năm sắp tới.

Dư địa tăng trưởng còn lớn

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam đánh giá, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực đến sự phát triển của ngành tài chính – ngân hàng nhưng cũng là tác nhân thúc đẩy tiến trình số hóa diễn ra nhanh hơn. Việc ứng dụng công nghệ số đã tạo ra nhiều giá trị mới như trải nghiệm khách hàng tốt hơn; chất lượng vận hành, dịch vụ tốt hơn, hiệu quả hơn; giảm chi phí vận hành; nhiều dịch vụ sáng tạo và an toàn bảo mật hơn.

Chuyển đổi số tại các ngân hàng chưa có tính tổng thể
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam. Ảnh chụp màn hình

Theo ông Hùng, các ngân hàng thương mại có những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh và vận hành tác nghiệp. Cuộc đua về digital bank đang diễn ra khá sôi nổi. Ứng dụng ngân hàng di động nay đã được nâng cấp lên thành ứng dụng ngân hàng số với đầy đủ tính năng. Dịch vụ ngân hàng đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, kết hợp với các lĩnh vực, ngành nghề để xây dựng hệ sinh thái thông minh.

Nhờ chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn mà các hoạt động ngân hàng "không tiếp xúc" cũng trở nên phổ biến hơn, việc sử dụng dịch vụ online của khách hàng dần trở thành thói quen. Ngay trong đại dịch, hàng loạt ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng đã tích hợp dịch vụ đi chợ online để đáp ứng kịp thời và tốt nhất nhu cầu đảm bảo an toàn của thực tiễn, gia tăng sự tiện lợi cho khách hàng. Điều trước đây chưa hề có.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng nhìn nhận, chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam còn chưa có tính tổng thể. Năng lực về hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng kịp tốc độ ứng dụng công nghệ số, một số ngân hàng đã tiếp cận dịch vụ điện toán đám mây, song vẫn còn những tranh luận liên quan đến việc sử dụng công nghệ mới này. 

Nhận định chung về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, ông Vũ Viết Ngoạn, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng không gian cho đổi mới sáng tạo, cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính còn rất lớn. “Hiện có tới gần 70% dân số sử dụng điện thoại thông minh nhưng chỉ khoảng 20% giao dịch ngân hàng trực tuyến và ứng dụng kỹ thuật số. Dư địa chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán và đầu tư còn lớn hơn nữa nếu so sánh với mức độ chuyển đổi số của các quốc gia trong khu vực”, ông Ngoạn nói.

Tư duy mới về chiến lược và mô hình kinh doanh

Theo ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam, các ngân hàng truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết và đòi hỏi phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. “Người chiến thắng sẽ là người đưa ra các trải nghiệm khách hàng tốt nhất”, ông Minh nói.

 

Vị chuyên gia này phân tích, thị trường thay đổi bởi tác động từ chính sách quản lý Nhà nước và hành vi người tiêu dùng. Ông Minh dẫn chứng, các thay đổi chính sách liên quan đến lĩnh vực kinh tế tài chính trong 2 năm qua còn nhanh hơn 10 năm trước đây.

Thị trường với sự phát triển nhanh của nền tảng số cộng với đại dịch Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn hành vi người tiêu dùng mà bình thường phải mất hàng thập kỷ.

Chuyển đổi số tại các ngân hàng chưa có tính tổng thể
Các ngân hàng cần chuyển đổi số để đáp ứng được thay đổi

“Sự thay đổi này tạo ra một cơ hội rất lớn cho ngành dịch vụ tài chính. Cơ hội tiếp cận, tổng hợp và phân tích dữ liệu người dùng để tạo ra những trải nghiệm cá nhân đặc biệt trên các dịch vụ tài chính nhúng và các nền tảng số”, ông Minh nhấn mạnh.

Để đáp ứng được sự thay đổi, các ngân hàng phải chuyển đổi số. Nhưng ông Phạm Quang Minh nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là công nghệ số hóa mà là thay đổi toàn diện về chiến lược và mô hình kinh doanh, có những tư duy hoàn toàn mới.

“Thành công không chỉ là vấn đề công nghệ mà là mô hình kinh doanh tạo được sự đột phá, sáng tạo”. Ông Phạm Quang Minh cũng nhấn mạnh đến vai trò của công nghệ trong việc triển khai chuyển đổi số để tạo ra các giá trị mới bởi các công nghệ mới như AI, Bigdata, IoT.. sẽ tạo ra nguồn tài nguyên mới khổng lồ đó là dữ liệu. Tuy nhiên, một thực tế hiện nay đó là việc quản lý và sử dụng dữ liệu của các ngân hàng tại Việt Nam còn ở mức sơ khai.

"Các tổ chức tài chính phải có các chiến lược về dữ liệu một cách hiệu quả để có thể lưu trữ kể cả các dữ liệu không cấu trúc. Khi dữ liệu được phân tích sẽ tạo ra phân khúc khách hàng và các dịch vụ mới và trải nghiệm cá nhân hóa', ông Minh nói.

Trong khuôn khổ sự kiện, IDG đã công bố và trao giải thưởng Dịch vụ tài chính tiêu biểu 2021. Đây là giải thưởng thường niên được IDG Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức thường niên từ năm 2020.

Năm 2021, Ban Tổ chức đã tổ chức trao giải cho 6 công ty chứng khoán; 6 công ty bảo hiểm nhân thọ và 8 công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Các đơn vị được lựa chọn lần lượt theo các hạng mục như: Công ty có ứng dụng CNTT – chuyển đổi số tiêu biểu; Công ty được khách hàng hài lòng về trải nghiệm số; Công ty có sản phẩm dịch vụ sáng tạo tiêu biểu.

Duy Vũ

Mobile Money chờ Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước thẩm định

Mobile Money chờ Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước thẩm định

Hiện Bộ TT&TT đã thẩm định xong hồ sơ xin cấp phép dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng. 

 
List comment
 
Chính phủ cần đóng vai trò định hướng, dẫn dắt phát triển hạ tầng của thế giới số
icon

Đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, cũng như giai đoạn đầu phát triển thế giới kết nối viễn thông, Việt Nam cho rằng rất nên có vai trò định hướng và dẫn dắt của Chính phủ trong phát triển hạ tầng của thế giới số.

 
Zalo đã khắc phục lỗi trên PC
icon

Ứng dụng Zalo trên máy tính đã hoạt động trở lại, phía Zalo vẫn chưa thông tin lý do ứng dụng này gặp sự cố sáng nay.  

 
Người dân Hà Nội dần quen với quét mã QR ghi nhận vào, ra các địa điểm
icon

Với sự quyết liệt của chính quyền các cấp, đến nay nhiều người dân Hà Nội, cơ sở kinh doanh, địa điểm tập trung đông người... đã hình thành thói quen quét QR Code ghi nhận thông tin vào ra, coi đây là một phần thời kỳ bình thường mới.

 
Hội nghị Bộ trưởng ITU: Cắt giảm chi phí là chìa khóa cho chuyển đổi số
icon

Trong khi 4G, 5G dần trở nên phổ biến hơn thì trên toàn cầu vẫn có gần 50% dân số chưa được sử dụng Internet. Không phải quốc gia nào cũng dễ dàng chuyển đổi số bởi sự khác biệt trong tiếp cận với Internet và công nghệ.

 
Bà Rịa - Vũng Tàu sớm cán đích 100% học sinh có thiết bị để học trực tuyến
icon

Sớm chuẩn bị điều kiện cho việc dạy học trực tuyến và kêu gọi được sự chung tay của cộng đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa con số 44.378 học sinh chưa có thiết bị học online ở thời điểm tháng 8 về 0 trước ngày 20/10.

 
 
FPT Smart Cloud và VMware thảo luận cách thức chuyển đổi hạ tầng cùng 300 lãnh đạo doanh nghiệp Việt
icon

Trước những thách thức của hành trình dịch chuyển lên Cloud, gần 300 lãnh đạo doanh nghiệp đã cùng các chuyên gia FPT Smart Cloud và VMware thảo luận, tìm ra phương thức vận hành hiệu quả với nền tảng FPT Cloud thế hệ mới đã được VMware chứng nhận.

Zalo trên máy tính đang gặp sự cố về tin nhắn
icon

Một số người dùng phản ánh ứng dụng Zalo trên máy tính không nhận được tin nhắn dù vẫn gửi được thành công.  

Apple cuối cùng cũng phải 'đau đầu' vì thiếu chip: Cắt giảm 10 triệu iPhone 13
icon

Các báo cáo mới cho thấy Apple đã đặt mục tiêu cắt giảm sản lượng sản xuất iPhone do thiếu linh kiện.

Facebook cấm cửa người tạo ra công cụ 'hủy theo dõi mọi thứ'
icon

Facebook đã đình chỉ vô thời hạn đối với một nhà phát triển vì tạo ra công cụ cho phép người dùng ngừng theo dõi bạn bè và các trang tin tức trên mạng xã hội này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123