Hội thảo “Dịch vụ quản trị hạ tầng CNTT, ứng dụng và an ninh mạng trong kỷ nguyên 4.0” đã được Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) phối hợp cùng IBM Việt Nam tổ chức mới đây.

Tại sự kiện này, FPT IS đã giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ giám sát quản trị, khắc phục sự cố cho Trung tâm dữ liệu của khách hàng mới nhất đến thị trường Việt Nam. Các giải pháp này giúp các doanh nghiệp có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh, phát triển chiến lược và các năng lực CNTT cốt lõi trong khi vẫn có cái nhìn toàn cảnh về hạ tầng CNTT của đơn vị mình; đồng thời vẫn kiểm soát những rủi ro phát sinh liên quan đến dịch vụ và hạ tầng CNTT.

Các chuyên gia tham dự hội thảo đều có chung nhận định, bước sang kỷ nguyên số hóa, các trung tâm dữ liệu thuê ngoài với mô hình điện toán đám mây sẽ giúp cho doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng quản trị hệ thống của mình ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, thay vì việc phải xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn tại công ty làm tiêu tốn nguồn lực cũng như chi phí cao.

Ông Phan Thanh Sơn - Giám đốc Công nghệ FPT IS cho biết, đến cuối năm 2017, có đến 2/3 CEO của các doanh nghiệp nằm trong Top Global 2000 của Forbes coi chuyển đổi số, quản trị hạ tầng CNTT và bảo mật an ninh thông tin là trọng tâm trong chiến lược phát triển dài hạn của mình.

FPT IS là công ty tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet)

Nắm bắt nhu cầu đó, FPT IS - công ty tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số đã cung cấp cho khách hàng nhiều bộ giải pháp, dịch vụ quản trị hệ thống thiết thực, phù hợp với hiện trạng của các doanh nghiệp như: dịch vụ quản trị hệ thống của khách hàng đặt tại trung tâm dữ liệu truyền thống; dịch vụ giám sát hệ thống; dịch vụ phát triển, cho thuê và vận hành thuê ngoài toàn bộ hệ thống hay các gói dịch vụ chuyên biệt theo yêu cầu cho khách hàng. Trong đó, dịch vụ quản trị hệ thống chia sẻ sử dụng các nền tảng công nghệ giám sát hiện đại được phát triển bởi FPT IS, các hãng công nghệ lớn trên thế giới như IBM, CA, tích hợp với FPT.AI, Chatbot và hỗ trợ Mobility… đã được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đến nay, các gói dịch vụ thuê ngoài quản trị hệ thống này đã được FPT IS cung cấp cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước như Cục dự trữ nhà nước, Cục quản lý đấu thầu, Ngân hàng Techcombank, Tổng công ty than khoáng sản Vinacomin, Truyền hình số vệ tinh VSTV K+, các khách hàng nước ngoài như Daimler APAC, Hitachi, NTT Communication… và đều nhận được đánh giá cao.

Bộ Công Thương là một trong những cơ quan nhà nước đầu tiên triển khai thuê dịch vụ CNTT, cụ thể là hệ thống thư điện tử và Active Directory. Ông Trần Minh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số - Bộ Công Thương cho biết ông rất ấn tượng với dịch vụ của FPT IS bởi sự chuyên nghiệp, quy trình vận hành và quản trị hệ thống luôn sẵn sàng 24/7. Bộ Công Thương giao cho FPT IS quản trị và giảm sát từ xa từ năm 2014. Mặc dù có sự dịch chuyển điểm đặt trung tâm dữ liệu nhưng các vấn đề bảo mật thông tin đều theo đúng quy trình và đảm bảo. Sau 4 năm sử dụng dịch vụ thuê ngoài quản trị hệ thống của FPT IS thì chi phí dành cho đầu tư hạ tầng phần cứng đã giảm từ 70% xuống còn 30%.

Năm 2017, Công ty bảo hiểm BIDV Metlife, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã quyết định chuyển dịch trung tâm dữ liệu của công ty từ Hồng Kông về Việt Nam đặt trong trung tâm dữ liệu của FPT IS. BIDV Metlife cũng chọn FPT IS là đơn vị quản trị hệ thống. Tổng giá trị hợp đồng là hơn 1 triệu USD.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Giám đốc Công nghệ BIDV Metlife cho biết, những yêu cầu của một tập đoàn tài chính bảo hiểm trong nhóm 50 công ty dẫn đầu danh sách Fortune 500 đối với việc thuê ngoài dịch vụ vận hành và quản trị Trung tâm Dữ liệu rất khắt khe liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ như tính liên tục, ổn định, sẵn sàng và bảo mật thông tin. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, BIDV Metlife đã lựa chọn FPT IS là đối tác triển khai dịch chuyển và vận hành, quản trị toàn bộ Trung tâm Dữ liệu vào tháng 10/2017 bởi FPT IS có sự sẵn sàng về nguồn lực, về hạ tầng công nghệ theo chuẩn hệ thống quản trị quốc tế, làm chủ về công nghệ và quy trình mà chi phí dịch vụ hợp lý.

“Sau một thời gian hợp tác, BIDV Metlife đánh giá cao sự thay đổi trong tư duy về dịch vụ quản trị và khả năng thích ứng cao trong thực tế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng của FPT IS. Gần 5 tháng sử dụng dịch vụ thuê ngoài quản trị hệ thống cung cấp bởi FPT IS đã giúp BIDV Metlife tập trung vào lập các chiến lược CNTT trong thời gian tới, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành quản trị và khắc phục sự cố phát sinh liên quan tới dịch vụ và hệ thống CNTT”, ông Tuấn chia sẻ.

Giám đốc công nghệ FPT IS Phan Thanh Sơn thông tin thêm, thời gian tới, FPT IS sẽ tiếp tục cập nhật, nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Học sâu… vào dịch vụ Quản trị hạ tầng CNTT, đồng thời cung cấp thêm nhiều gói dịch vụ khác nhau để phù hợp với từng nhu cầu, hiện trạng của khách hàng. “Chúng tôi cam kết giữ vững vị trí là nhà cung cấp dịch vụ Quản trị hạ tầng CNTT hàng đầu tại Việt Nam, sẽ đồng hành, hỗ trợ các cơ quan, doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi số trong cuộc cách mạng 4.0”, ông Sơn khẳng định.