25 nền tảng chuyển đổi số vừa được trao giải Sao Khuê 2021, trong đó có 2 nền tảng được vinh danh Top 10 Sao Khuê 2021 là nền tảng chuyển đổi số ngành sản xuất - akaMES của FPT Software và nền tảng quản trị tài chính nhà nước MISA FinGov của MISA.

Đại diện VINASA nhận định, kết quả của cuộc thi cho thấy CNTT Việt Nam đang có sự phân chia đầu tư, phát triển công nghệ khá bài bản theo đúng xu thế phát triển chung: các doanh nghiệp lớn có năng lực công nghệ, trình độ cao về thiết kế hệ thống và quản trị như Viettel, FPT, VNPT, MISA, SAVIS… tập trung vào việc xây dựng nhiều nền tảng công nghệ lớn; còn các công ty quy mô nhỏ hơn đầu tư vào việc sáng tạo sản phẩm, giải pháp, dịch vụ tích hợp.

“Đây chính là tiền đề để hình thành hệ sinh thái số cho các ngành, lĩnh vực kinh tế một cách hoàn chỉnh”, đại diện VINASA chia sẻ.

{keywords}
180 nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT xuất sắc vừa được trao giải thưởng Sao Khuê 2021.

Từ gần 300 đề cử của 161 doanh nghiệp, qua 3 vòng đánh giá, Hội đồng giám khảo đã chọn được 180 nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT xuất sắc để trao giải thưởng Sao Khuê 2021, với 25 nền tảng, 32 dịch vụ và 123 sản phẩm giải pháp.

Bên cạnh số lượng đề cử tăng mạnh, Sao Khuê 2021 còn ghi nhận các doanh nghiệp đang tập trung phát triển giải pháp số hầu hết các ngành kinh tế và đầu tư lớn vào một số ngành kinh tế trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đơn cử như, Chính phủ số có 7 giải pháp, tài chính ngân hàng có 9 giải pháp, giáo dục có 7 giải pháp, y tế có 5 giải pháp…

Là điểm nhấn của Sao Khuê 2021, hạng mục mới nền tảng chuyển đổi số có 46 nền tảng đăng ký tham gia, bao trùm cả 3 mô hình phát triển: nền tảng cho các nhà phát triển, nền tảng công nghệ lõi và nền tảng dịch vụ phần mềm.

Phát triển nở rộ các nền tảng số

Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2021 được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.

Sao Khuê 2021 đặt ra thông điệp “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2021.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện các chiến lược quốc gia của ngành TT&TT: chiến lược phát triển hạ tầng số, chiến lược phát triển hạ tầng bưu chính, chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chiến lược phát triển Chính phủ số, chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số, chiến lược an toàn không gian mạng quốc gia, chiến lược chuyển đổi số báo chí.

“Các chiến lược này, Bộ TT&TT sẽ phấn đấu trình Chính phủ ban hành trong năm 2021. Các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành trong đó có VINASA sẽ cùng chung tay xây dựng, thực hiện”, Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Ban tổ chức đã nhanh chóng bổ sung những tiêu chí về công nghệ 4.0, chuyển đổi số vào hệ thống tiêu chí của giải thưởng, phù hợp với chủ  trương của Đảng, Nhà nước và Bộ TT&TT.

Top 10 Sao Khuê 2021 ứng dụng công nghệ mới, tạo giá trị mới

Sao Khuê 2021 tiếp tục cho thấy tài chính ngân hàng là lĩnh vực đã và đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số để tạo ra những sản phẩm dịch vụ mới, đem lại những giá trị mới cho cả khách hàng và tổ chức mình. Giải thưởng năm nay vinh danh 12 giải pháp trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, gồm cả giải pháp ngân hàng số, Fintech, thanh toán điện tử và bảo hiểm.

{keywords}
9 doanh nghiệp sở hữu các đề cử Top 10 Sao Khuê 2021 có tổng doanh thu năm 2020 đạt 367.450 tỷ đồng, tương đương gần 16 tỷ USD.

Ở hạng mục Top 10 Sao Khuê - hạng mục nhận được nhiều sự chú ý, 9 doanh nghiệp sở hữu các đề cử Top 10 năm nay có tổng doanh thu năm 2020 đạt 367.450 tỷ đồng, tương đương gần 16 tỷ USD giải quyết được việc làm cho 63.453 lao động. Riêng doanh số của 10 sản phẩm, giải pháp là trên 2.100 tỷ đồng.

Đặc biệt, ngoài khía cạnh công nghệ xuất sắc, đầu tư bàn bản, chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng, hầu hết Top 10 Sao Khuê 2021 đều được xem xét và đánh giá cao về việc sáng tạo ra những dịch vụ mới, những giá trị mới cho tổ chức, khách hàng và xã hội.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng cho biết, nhìn chung các sản phẩm, dịch vụ tham gia Sao Khuê 2021 đều có sự tăng trưởng và đổi mới sáng tạo trong đầu tư phát triển sản phẩm, phần lớn đều được nâng lên một tầm mới với những công nghệ mới AI, Cloud, Big Data, IoT, Blockchain…

“Nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ số đúng xu hướng, đúng nhu cầu thị trường của các ngành kinh tế trọng điểm đã đạt mức tăng trưởng doanh thu rất cao lên tới hàng trăm thậm chí là hàng nghìn % trong năm 2020. Đây chính là những điểm sáng có tác động lan tỏa của kinh tế số, đóng góp vào thành tích tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam trong năm qua được thế giới đánh giá cao”, ông Bình thông tin thêm.

Vân Anh

Sao Khuê 2021 bổ sung nhóm giải thưởng cho các nền tảng chuyển đổi số

Sao Khuê 2021 bổ sung nhóm giải thưởng cho các nền tảng chuyển đổi số

Với kỳ vọng góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhanh chóng đưa Việt Nam thành một quốc gia hùng cường, Ban tổ chức giải thưởng Sao Khuê 2021 quyết định bổ sung nhóm giải thưởng “Các nền tảng chuyển đổi số”.