Báo chí và sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam

Lần đầu tiên khát vọng Việt Nam được đưa vào văn kiện Đại hội Đảng. Báo chí phải khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng, tạo thành sức mạnh tinh thần cho đất nước bứt phá vươn lên, sức mạnh đó không kém gì sức mạnh của cải vật chất.

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng một lần nữa truyền đi thông điệp mạnh mẽ này trong buổi làm việc với Cục Báo chí ngày 24/2/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, báo chí cách mạng phải là nơi phản ánh được dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, lan tỏa năng lượng tích cực để từ đó tạo ra niềm tin, sự đồng thuận xã hội và khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Báo chí và sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại một buổi nói chuyện về báo chí.

Phương tây phát triển dựa trên sự hoài nghi, còn xã hội châu Á ngược lại, phát triển dựa trên niềm tin, niềm tin vào chế độ, vào lãnh đạo. Thực tế đã chứng minh điều đó thông qua chính kỳ tích chống dịch Covid-19 của người Việt Nam.

Do vậy, báo chí cần làm tốt việc tuyên truyền để cho từng người dân Việt Nam hiểu được đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước để tin theo.

Các quốc gia phát triển chủ yếu dựa trên sự phát triển các tài sản vô hình. Đó là tri thức và sự sáng tạo. Sự sáng tạo lại thường được kích hoạt bởi khát vọng, lý tưởng. Sứ mệnh của báo chí là khơi dậy và lan tỏa nguồn sức mạnh tinh thần - sức mạnh góp phần đưa Việt Nam trở thành nước phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc nhở những người làm báo muốn đổi mới, muốn đi xa thì phải giữ cái gốc, cái nền nhà mình - chính là các giá trị cốt lõi của báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong xã hội tràn ngập thông tin với sự phát triển của công nghệ, của mạng xã hội thì báo chí không phân tích sâu sẽ không có giá trị nhiều. Báo chí làm tốt việc này thì chúng ta sẽ là người phân tích, phản biện chính sách, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng chính sách.

Vai trò của những người làm báo là rất quan trọng bởi đây là lực lượng tạo ra được sự kết hợp góc nhìn của người dân và của chuyên gia. Sự kết hợp này là độc đáo nhất.

Quản lý nhà nước có vai trò dẫn dắt

Trao đổi với cán bộ công chức, viên chức, người lao động Cục Báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, quản lý nhà nước thì phải có tầm nhìn xa, dẫn dắt sự phát triển. Các vấn đề lớn của báo chí hiện nay phải được Cục đưa vào kế hoạch để tìm cách tiếp cận mới và giải quyết căn cơ.

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo một số vấn đề lớn để Cục Báo chí bổ sung vào kế hoạch hoạt động. Bao trùm là hoàn thiện thể chế để quản lý báo chí phù hợp với thời đại truyền thông số, lập kế hoạch sửa Luật Báo chí vào năm 2022.

Về chuyển đổi số, Cục Báo chí phải là nơi dẫn dắt, thúc đẩy quá trình này, xây dựng một nền tảng số giúp chuyển đổi số báo chí. Công tác quản lý báo chí hiện nay cũng cần phải có công nghệ để giám sát, phân tích số lớn, xu thế thông tin trên không gian báo chí, không gian mạng. Số lượng tin, bài đã nhiều đến mức không thể không dùng công nghệ. Đánh giá sự tuân thủ tôn chỉ, mục đích của một cơ quan báo chí cũng không thể làm nếu không có công nghệ. Cục Báo chí phải có một phó cục trưởng về công nghệ. Hơn lúc nào hết, quản lý nhà nước phải dùng công nghệ, phải kết nối để quản lý.

Báo chí và sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam
Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí Việt Nam

Hiện nay, hơn một nửa doanh thu quảng cáo trực tuyến thuộc về các nền tảng xuyên biên giới. Việc chia sẻ thông tin báo chí trên mạng xã hội khiến các tờ báo bị mất đi bản quyền. Cục báo chí phải đề xuất cách quản lý trong lĩnh vực bản quyền báo chí trên không gian mạng.

Ai đo lường và công bố số liệu đó cho quảng cáo thì người đó quyết định cuộc chơi. Báo chí Việt Nam hiện nay vẫn dùng công cụ đo nước ngoài, phụ thuộc đo lường này để thu quảng cáo thì Cục Báo chí có còn là người quản lý báo chí nữa không? Số lượt view vẫn là quyết định chứ không phải chất lượng view thì chất lượng báo chí sẽ đi theo hướng nào?

Mạng xã hội có phải tờ báo không? Thuật toán để đưa nội dung lên của mạng xã hội, của trang tin điện tử tổng hợp có phải tờ báo không?

Giải pháp nào để xử lý quảng cáo phản cảm, không đúng sự thật? Trách nhiệm cơ quan chủ quản ở đâu trong công tác quản lý báo chí?

Đó là những vấn đề Bộ trưởng đặt ra với Cục Báo chí để giải quyết trong năm 2021.

VietNamNet

Báo chí muốn phát triển, thực hiện sứ mệnh thì phải dùng công nghệ số

Báo chí muốn phát triển, thực hiện sứ mệnh thì phải dùng công nghệ số

Nếu báo chí không ứng dụng những tiến bộ của kỹ thuật số thì không thể làm được nhiệm vụ của mình, đó là động lực tinh thần đưa đất nước ta thành một Việt Nam hùng cường.

 
List comment
 
Hoạt động hỗ trợ nông dân đưa hàng lên sàn TMĐT sẽ được mở rộng ra nhiều tỉnh
icon

Theo đại diện Viettel Post, Hải Dương chỉ là khởi đầu, là cơ hội để đơn vị kiểm chứng thêm về quy trình hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Quy trình này sẽ được sẽ triển khai rộng trong thời gian tới.

 
Doanh nghiệp phải biết nhận về mình sứ mạng quốc gia
icon

“Một doanh nghiệp phải biết nhận về mình sứ mạng quốc gia, thay đổi đất nước mình. Đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp.”

 
Thành lập Hội đồng Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng
icon

Hội đồng Chuyên gia tư vấn có nhiệm vụ tư vấn cho lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về chiến lược, kế hoạch, đầu tư, kỹ thuật, công nghệ, thị trường, tài chính, nguồn nhân lực và xu hướng phát triển nhằm triển khai chuyển đổi số tại địa phương.

 
Mua nông sản chất lượng với phí vận chuyển 0 đồng
icon

Trên sàn Thương mại điện tử Bưu điện Việt Nam Postmart.vn, toàn bộ nông sản đều được miễn phí vận chuyển trên toàn quốc với mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương và thúc đẩy các hệ thống vận chuyển thông minh phát triển.

 
Lượng truy cập các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn TMĐT Vỏ Sò tăng 35%
icon

Cho biết mấy ngày gần đây lượng traffic đổ về các gian hàng nông sản Hải Dương trên sàn Vỏ Sò tăng 35% so với trước, đại diện Viettel Post nhận định người tiêu dùng đang dần có thói quen mua thực phẩm qua các trang thương mại điện tử.

 
 
Sàn TMĐT Postmart giúp nông dân Hải Dương tiếp cận phương thức kinh doanh mới
icon

Đại dịch covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi ngoạn mục của nhiều ngành nghề, cũng như nếp nghĩ, cách làm của người dân nhằm thích ứng nhanh chóng, ổn định cuộc sống trong “tình hình mới”.

6 giờ và 11.000 đồng để nông sản từ trang trại đến bàn ăn
icon

Không còn phải đổ bỏ rau củ vì không tiêu thụ được, cuộc sống của nhiều bà con nông dân tại Hải Dương nay đã đảm bảo hơn nhờ việc đưa nông sản nhà mình lên sàn thương mại điện tử. 

Đã có 6 gian hàng nông sản của người dân Hải Dương lên sàn Vỏ Sò
icon

Ngoài gian hàng do Viettel Post Hải Dương mở để hỗ trợ nhanh việc tiêu thụ nông sản của địa phương này, trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hiện đã có 5 gian hàng của chính các hợp tác xã, hộ nông dân tự tạo lập và bán.

Chuyến hàng mở màn chiến dịch đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại
icon

Tối 4/3, chuyến xe chở 60.000 quả trứng gà sạch Cẩm Đông đã về đến kho của sàn Vỏ Sò để sớm đến tay người tiêu dùng. Đây là những lô hàng đầu tiên trong chiến dịch dùng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh cần giải cứu.

Những gian hàng “giải cứu” nông sản Hải Dương đầu tiên lên sàn Vỏ Sò
icon

Sau khi Viettel Post cơ bản hướng dẫn xong các hộ nông dân Hải Dương dùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, trong ngày 4/3, những gian hàng nông sản đầu tiên của chính bà con trong tỉnh sẽ được lập và đi vào hoạt động.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123