Mặc dù blockchain được nhắc đến nhiều trong thời gian vừa qua, song trên thực tế tại Việt Nam và cả toàn cầu, chỉ có gamefi và tiền số nổi lên như hai ứng dụng được biết đến nhiều nhất.

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc vận hành của SPAC3SHIP, đánh giá gamefi có một sứ mệnh quan trọng trong việc phổ biến công nghệ blockchain tại Việt Nam, khiến cho công nghệ này được biết đến nhiều hơn.

Tuy vậy, trên thực tế, blockchain có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Cụ thể, FPT phát triển nền tảng akaChain để định danh khách hàng và truy xuất nguồn gốc giao dịch; BIDV, MB, VPBank, Vietcombank đã ứng dụng công nghệ blockchain trong các giao dịch tài chính; Viettel ứng dụng vào hồ sơ bệnh án điện tử; Misa phát triển hóa đơn điện tử. Nhiều doanh nghiệp khác đã tích hợp blockchain như Masan Group, Bảo Việt, AIA. 

Hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu TechSci Research đánh giá, các ngành công nghiệp chính của Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, năng lượng, giao thông vận tải và sản xuất, cũng cần tích hợp blockchain để phát triển. Dự kiến, giai đoạn 2023-2027, thị trường blockchain Việt Nam sẽ tăng trưởng lên đến hai con số. 

Giải thích thêm về ứng dụng của blockchain trong thời gian tới, ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc trung tâm đổi mới sáng tạo Sài Gòn (SIHUB), cho rằng bản chất của blockchain là các chuỗi khối dữ liệu, do đó có thể ứng dụng nó trong nhiều ngành.

{keywords}
Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc trung tâm đổi mới sáng tạo Sài Gòn (SIHUB). Ảnh: BTC

Ví dụ, trong ngành y tế, bệnh nhân trải qua rất nhiều giai đoạn với nhiều khối dữ liệu khác nhau từ nhỏ đến lớn. Người này khám ở nhiều hệ thống y tế khác nhau, song bác sĩ lại không có đầy đủ dữ liệu của bệnh nhân để đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn. Nếu quá trình khám bệnh và điều trị của bệnh nhân được ghi lại rõ ràng qua các khối dữ liệu trong nhiều năm thì bác sĩ sẽ nắm được rất rõ tiền sử bệnh, dễ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Blockchain cũng có thể áp dụng trong giáo dục. Chẳng hạn người học đã trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau, được cấp nhiều loại chứng chỉ nhưng không phải tổ chức nào cũng công nhận chứng chỉ đó, cũng không có chuẩn mực để đánh giá các chứng chỉ. Blockchain có thể nhảy vào để truy xuất, lưu trữ và công nhận các chứng chỉ này.

Hoặc trong ngành xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc thuỷ hải sản, nông sản còn gặp khó khăn. Đối với nhiều thị trường khó tính, nếu sử dụng blockchain để truy xuất nguồn gốc thì sẽ nâng cao uy tín của sản phẩm.

“Các khối dữ liệu hiện nay ở Việt Nam chưa được kết nối, không được tương tác sử dụng, thậm chí không được bảo mật”, ông Tước nói với ICTnews.

Trên thực tế, những ví dụ nêu trên vẫn có thể thực hiện được mà không cần công nghệ blockchain. Tuy vậy, ông Cris D Trần, Tổng giám đốc điều hành Infinity Blockchain Ventures, khẳng định tính ưu việt của chuỗi khối blockchain là khả năng không bị sửa đổi. Do đó, công nghệ này được xem như một trọng tài đứng ra bảo đảm cho các dữ liệu. Khi đưa blockchain vào ứng dụng, dữ liệu sẽ minh bạch, rõ ràng, không bị sửa đổi, do đó được công nhận rộng rãi hơn.

Hiện nay, blockchain bắt đầu được ứng dụng ở các doanh nghiệp tiên phong, có nguồn lực, và tính chất công việc kinh doanh đòi hỏi bảo mật và minh bạch, ví dụ trong ngành ngân hàng, trong truy xuất nguồn gốc, hoá đơn điện tử,...

Cả ông Tước và ông Cris đều đồng quan điểm rằng, hiện nay là thời điểm tốt nhất cho Việt Nam nhảy vào blockchain, vì muộn hơn sẽ bị tước mất cơ hội. Ngành blockchain không đòi hỏi công nghiệp phụ trợ, chỉ cần lực lượng lập trình viên hùng hậu và giỏi nghề, đều là những yếu tố Việt Nam có lợi thế. 

“Ví dụ bây giờ các nước yêu cầu hàng hoá nhập vào phải truy xuất được nguồn gốc, phải đủ tiêu chuẩn để vào hệ thống bán lẻ lớn, hoặc thậm chí thanh toán bằng tiền số, thì quốc gia nào đáp ứng được nhanh nhạy sẽ có lợi thế lớn hơn, không bị mất khách hàng”, ông Tước nêu vấn đề.

Hải Đăng

Việt Nam không nên bỏ qua cơ hội phát triển blockchain

Việt Nam không nên bỏ qua cơ hội phát triển blockchain

Blockchain không đòi hỏi nhiều về công nghệ phụ trợ, chủ yếu dựa vào lực lượng lập trình viên, do đó Việt Nam có tiềm năng lớn để bứt phá trong mảng này.