Chuyển đổi số đang mang lại cho người dân những giá trị và cơ hội được khám chữa bệnh hiện đại, hiệu quả và nhanh chóng hơn trước.

Nhu cầu gia tăng việc số hóa hồ sơ sức khỏe y tế là do các bác sĩ, các bệnh viện và thiết bị chăm sóc sức khỏe sinh ra vì số hóa dữ liệu cho phép dễ dàng truy cập và chia sẻ, đồng thời là cơ sở cho việc ra quyết định tốt hơn và nhanh chóng. Các ứng dụng phổ biến nhất của công nghệ blockchain trong chăm sóc sức khỏe đang nằm trong lĩnh vực hồ sơ y tế điện tử.

{keywords}
Blockchain được xem như một sổ cái kỹ thuật số hay một cơ sở dữ liệu máy tính cho phép ghi chép lại lịch sử khám bệnh của bệnh nhân. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, công nghệ chuỗi khối (blockchain) sẽ sớm đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho hồ sơ sức khỏe điện tử chính xác và an toàn. Blockchain được xem như một sổ cái kỹ thuật số hay một cơ sở dữ liệu máy tính cho phép ghi chép lại lịch sử khám bệnh của bệnh nhân, đơn thuốc, tiền sử bệnh lý,… Nó giúp bác sĩ nắm rõ về lịch sử khám chữa bệnh và thông số về sức khỏe trong các giai đoạn, từ đó đưa ra hướng điều trị hiệu quả và nhanh chóng mà không phải thông qua một bên thứ ba.

Thông qua các thuật toán phù hợp, sử dụng blockchain sẽ cải thiện việc tiếp cận chăm sóc, quản lý hồ sơ y tế, xác nhận thông tin lâm sàng nhanh chóng, bảo mật mở rộng và sắp xếp chăm sóc bệnh nhân hiệu quả hơn. Theo một báo cáo gần đây, blockchain trong thị trường chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ đạt 890,5 triệu USD vào năm 2023

Trong tương lai, blockchain có thể là một công nghệ có khả năng giúp ích trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, xác thực và an toàn bằng cách hợp nhất toàn bộ dữ liệu lâm sàng thời gian thực của một bệnh nhân về sức khỏe và đưa nó vào một thiết lập chăm sóc sức khỏe an toàn cập nhật.

Một loạt các vấn đề bao gồm quyền riêng tư dữ liệu, tính toàn vẹn dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, lưu trữ hồ sơ, đăng ký bệnh nhân..., có thể phát sinh trong các thử nghiệm lâm sàng. Blockchain, là thế hệ Internet tiếp theo, có thể cung cấp các giải pháp khả thi cho những vấn đề này. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe sẽ sớm được thực hiện bằng "cơn bão" với các ứng dụng của blockchain, kèm theo trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy.

Tiềm năng của công nghệ blockchain có thể được chứng kiến trong các lĩnh vực y học, bộ gen, y tế từ xa, giám sát từ xa, y tế điện tử, khoa học thần kinh và các ứng dụng chăm sóc sức khỏe được cá nhân hóa, bằng cơ chế ổn định và bảo mật dữ liệu mà người dùng có thể tương tác thông qua các loại giao dịch.

Đông Phong

Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain

Trung Quốc ra cơ chế thí điểm phát triển blockchain

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa ban hành văn bản hướng dẫn phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) theo cơ chế thử nghiệm (regulatory sandbox).