Bưu chính đang trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số

Dự án 'Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam' (MPITS) của Vietnam Post đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ.

Nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; “Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt”; “Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng”; “Tập trung hoá kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán” và nền tảng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục”

Với ứng dụng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện”, một giao dịch viên có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh. Từ một bưu cục phục vụ truyền thống trước đây giờ các bưu cục đã dần trở thành bưu cục số, hướng tới bưu cục thông minh. Trong tương lại, các bưu cục này thể phục vụ 24/7.

Bưu chính đang trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số
Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” lấy khách hàng làm trung tâm. (Ảnh: Vietnam Post)

Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” đã lấy khách hàng làm trung tâm, mọi tiện ích đều hướng tới sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng, cho phép Vietnam Post chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu gửi với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu linh hoạt kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; file dữ liệu... Khách hàng hoàn toàn chủ động tạo đơn trên app/website My VietnamPost hoặc website riêng. Ngay sau khi tạo thành công, việc tính cước tự động đối với từng khách hàng, từng hình thức gửi được thực hiện ngay tức thì, đồng thời các thông tin nhận, chuyển, phát lập tức được hệ thống thiết lập và kết nối với hệ thống điều tin PacknSend, nền tảng phát Dingdong cũng như hệ thống tổng đài đa kênh. Lúc này, khách hàng có thể truy xuất hành trình bưu gửi chỉ qua 1 “cú chạm” trên điện thoại.

Để quản lý nguồn hàng hóa được chính xác, nền tảng “Phân phối bán lẻ, Quản lý cung ứng” giúp tối ưu hóa việc quản lý các sản phẩm, đặc biệt là sự liên thông giữa các cấp với nhau trên toàn mạng lưới Bưu điện. Hiện quy trình cung ứng sản phẩm trong việc phân phối hàng hóa, hỗ trợ công tác quản lý số lượng cũng như chất lượng hàng, kho hàng đã được thông nhất trên toàn mạng lưới. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa quy trình bán hàng.

 

Với một hệ thống dữ liệu khổng lồ, Vietnam Post đang tiếp nhận hàng trăm triệu thông tin trên toàn mạng lưới. Điều này đòi hỏi Tổng công ty phải sử dụng nền tảng công nghệ cho phép lập báo cáo phân tích, đánh giá theo các lĩnh vực hoạt động của đơn vị, giúp quản lý kế hoạch, phân kỳ kế hoạch, giám sát mục tiêu, kiểm soát thực thi tại tất cả các cấp từ tổng công ty đến các điểm phục vụ. Nền tảng Quản trị, Điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh thông minh BI (Business Intelligence) đã giải được bài toán đó.

Đây là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Vietnam Post, tiến tới trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số và thương mại điện tử.

Đông Phong

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức.

 
List comment
 

Ngày 13/12/2021, Trung tâm Blockchain Châu Á (ABC) đã cùng SDC, XIXO, BIZVERSE, VDAS, thành lập ABC AI & Blockchain Lab, tăng cường kết nối nguồn lực đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng các mô hình công nghệ tiên phong lấy blockchain là trọng tâm.

 

Xây dựng và phân tích dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm, đẩy nhanh tốc độ phục hồi sau dịch.  

 

Ngành tài chính đang dẫn đầu về xu hướng sử dụng đám mây nhưng các doanh nghiệp khác tại Việt Nam cũng tích cực sử dụng nền tảng này để chuyển đổi số.

 

Giải pháp Hợp đồng điện tử C-Contract do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển được Bộ Thông tin và Truyền thông vinh danh top 10 giải pháp số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

 

Nền tảng Điện toán đám mây CMC Cloud do Tập đoàn Công nghệ CMC phát triển lọt top 10 nền tảng số xuất sắc nhất Make in Viet Nam.

 
 

Ngày 11/12/2021, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam 2021. Tại lễ trao giải, nền tảng OnMarketer phát triển bởi Tập đoàn Novaon đã được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm số tiềm năng”.

VNPT đã đạt giải Vàng cho sản phẩm bộ thiết bị Mesh Wi-Fi và giành giải Bạc với giải pháp Trung tâm điều hành thông minh VNPT IOC tại giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021.

Ngày 11/12, tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số, nền tảng bản đồ số Map4D của Công ty TNHH IoTLink đã xuất sắc đạt Giải Đồng Nền tảng số xuất sắc 2021.

Theo tân Tổng giám đốc Vietnamobile, nhà mạng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới thông qua việc kết hợp với các thương hiệu có cùng tầm nhìn và chiến lược.

Diễn biến phức tạp của Covid-19 đã khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Chìa khoá ứng phó với bài toán này hiện đang là chủ đề được cộng đồng doanh nghiệp Việt quan tâm.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123