Bưu chính đang trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số

Dự án 'Hiện đại hóa hệ thống CNTT Bưu chính Việt Nam' (MPITS) của Vietnam Post đã tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ.

Nền tảng số MPITS gồm các nhóm nền tảng chính: nền tảng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện; “Chấp nhận dịch vụ bưu chính riêng biệt”; “Phân phối bán lẻ, quản lý cung ứng”; “Tập trung hoá kho dữ liệu báo cáo chi tiết, tổng hợp nghiệp vụ, kế toán” và nền tảng “Hệ thống báo cáo điều hành thông minh từ cấp Tổng công ty đến bưu cục”

Với ứng dụng “Quầy giao dịch đa dịch vụ bưu điện”, một giao dịch viên có thể cung cấp cùng lúc gần 1.000 dịch vụ ở tất cả các mảng kinh doanh. Từ một bưu cục phục vụ truyền thống trước đây giờ các bưu cục đã dần trở thành bưu cục số, hướng tới bưu cục thông minh. Trong tương lại, các bưu cục này thể phục vụ 24/7.

Bưu chính đang trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số
Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” lấy khách hàng làm trung tâm. (Ảnh: Vietnam Post)

Ứng dụng “Chấp nhận dịch vụ bưu chính” đã lấy khách hàng làm trung tâm, mọi tiện ích đều hướng tới sự nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng, cho phép Vietnam Post chấp nhận cùng lúc hàng triệu bưu gửi với nhiều phương thức ghi nhận dữ liệu đầu linh hoạt kết nối API với các sàn TMĐT; các phần mềm bán hàng; file dữ liệu... Khách hàng hoàn toàn chủ động tạo đơn trên app/website My VietnamPost hoặc website riêng. Ngay sau khi tạo thành công, việc tính cước tự động đối với từng khách hàng, từng hình thức gửi được thực hiện ngay tức thì, đồng thời các thông tin nhận, chuyển, phát lập tức được hệ thống thiết lập và kết nối với hệ thống điều tin PacknSend, nền tảng phát Dingdong cũng như hệ thống tổng đài đa kênh. Lúc này, khách hàng có thể truy xuất hành trình bưu gửi chỉ qua 1 “cú chạm” trên điện thoại.

Để quản lý nguồn hàng hóa được chính xác, nền tảng “Phân phối bán lẻ, Quản lý cung ứng” giúp tối ưu hóa việc quản lý các sản phẩm, đặc biệt là sự liên thông giữa các cấp với nhau trên toàn mạng lưới Bưu điện. Hiện quy trình cung ứng sản phẩm trong việc phân phối hàng hóa, hỗ trợ công tác quản lý số lượng cũng như chất lượng hàng, kho hàng đã được thông nhất trên toàn mạng lưới. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng giúp cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn hóa quy trình bán hàng.

 

Với một hệ thống dữ liệu khổng lồ, Vietnam Post đang tiếp nhận hàng trăm triệu thông tin trên toàn mạng lưới. Điều này đòi hỏi Tổng công ty phải sử dụng nền tảng công nghệ cho phép lập báo cáo phân tích, đánh giá theo các lĩnh vực hoạt động của đơn vị, giúp quản lý kế hoạch, phân kỳ kế hoạch, giám sát mục tiêu, kiểm soát thực thi tại tất cả các cấp từ tổng công ty đến các điểm phục vụ. Nền tảng Quản trị, Điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh thông minh BI (Business Intelligence) đã giải được bài toán đó.

Đây là bước đột phá trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của Vietnam Post, tiến tới trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số và thương mại điện tử.

Đông Phong

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay – mục tiêu lớn của Bưu điện Việt Nam

Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức.

 
List comment
 
Người dân có thể nhận hàng 24/7 tại tủ phát tự động Post Smart
icon

Tủ phát hàng tự động Post Smart của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đem đến trải nghiệm giao nhận hàng chủ động, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

 
Mô hình bưu cục số giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số Viettel Post
icon

Bưu cục số là mô hình được Viettel Post áp dụng nhằm mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng phục vụ với sự hỗ trợ của công nghệ số. 

 
Doanh nghiệp vận tải và logistics cần ứng dụng công nghệ để tăng sức cạnh tranh
icon

Năm 2021, khi thị trường vận chuyển và chuỗi cung ứng toàn cầu đang dần phục hồi thì tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh diễn biến xấu đã làm cho hoạt động vận tải - logistics bị ảnh hưởng nặng.

 
Các startup chọn sử dụng dịch vụ đám mây làm nền tảng để chuyển đổi số
icon

Các công ty khởi nghiệp nói chung, đặc biệt là những công ty về công nghệ thường sử dụng điện toán đám mây - nền tảng của chuyển đổi số ngay từ khi mới thành lập vì có nhiều lợi ích phù hợp.

 
Tối ưu hóa quy trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
icon

Sự phát triển của công nghệ buộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cải cách và tối ưu hóa quy trình chuyển đổi số.

 
 
Doanh nghiệp cần chuyển đổi số để tạo sức bật sau khủng hoảng
icon

Dịch Covid-19 gây ra nhiều yếu tố tiêu cực tới doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng có một yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Tận dụng tối đa công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa để ứng phó với đại dịch
icon

Để sống chung lâu dài với dịch Covid-19, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi số, tận dụng tối đa công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa.

Viettel sẽ hỗ trợ thành Nam Định triển khai đô thị thông minh
icon

Viettel sẽ hỗ trợ UBND tỉnh Nam Định đạt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi số và triển khai đô thị thông minh.

Chính thức triển khai hóa đơn điện tử tại 6 địa phương đầu tiên trên cả nước
icon

Bộ Tài chính đã chính thức công bố triển khai hệ thống hóa đơn điện tử tại 6 địa phương đầu tiên trên cả nước là: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ.

Nông dân Bắc Kạn học cách kinh doanh số
icon

Nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm mới về kinh doanh trên nền tảng số vừa được chia sẻ với các chủ hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và hợp tác xã ở Bắc Kạn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123