Muốn 'Make in Việt Nam' cần có tư duy 'Go Global'

Mấu chốt là chúng ta chưa có tư duy quốc tế, tư duy Go Global, chưa biết Bán hàng, chưa biết bán hàng quốc tế. Đấy là cái Việt Nam thiếu nhất, chứ không phải thiếu sản phẩm “Make in Vietnam”.

LTS: Góc nhìn mới mẻ dưới đây của ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT về giải thưởng doanh nghiệp số, sản phẩm số Make in Vietnam đã nhận được ý kiến đồng thuận của nhiều người.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và đã đăng trên trang Facebook cá nhân. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:

Mấy hôm nay giới ICT Việt Nam đang say sưa với số lượng trên 50.000 doanh nghiệp số, say sưa với các giải thưởng doanh nghiệp số, giải thưởng cho các giải pháp, sản phẩm, nền tảng số MAKE VIỆT NAM.

Đáng mừng lắm chứ, khi mà giải pháp Base đã được hơn 5.000 doanh nghiệp Việt Nam tin dùng (thay vì dùng sản phẩm nước ngoài). Đáng mừng lắm chứ, khi mà Akabot đã bán được bản quyền nhiều triệu (tiền Trump) cho các khách hàng Nhật Bản, Châu Âu, Châu Á.

Muốn 'Make in Việt Nam' cần có tư duy 'Go Global'
Ông Đỗ Cao Bảo. (Ảnh: Internet)

Trong niềm vui lớn đó, cá nhân tôi vẫn thấy ngậm ngùi. Ngậm ngùi vì mình tiến 1, mấy ông hàng xóm còn tiến 2, tiến 3.

Trong cõi sâu thẳm từ lâu vẫn day dứt một câu hỏi: “Liệu chúng ta đã bắt đúng bệnh, đã đi đúng hướng chưa”?

Các bạn hãy cùng tôi trả lời câu hỏi: “Tại sao Việt Nam là đất nước của xe máy mà lại để Grab (Singapore, Malaysia) và Gojek (Indonesia) làm chủ thị trường vận chuyển (ô tô, xe máy, ship đồ ăn) Việt Nam, các doanh nghiệp số Việt Nam ở đâu trong chiếc bánh lớn ấy trên sân nhà”?

 

Các bạn hãy cùng tôi trả lời câu hỏi: “Tại sao Việt Nam chưa có startup, chưa có doanh nghiệp số nào go global chiếm lĩnh thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Cambodia, được định giá 5 tỷ tiền Trump (Gojek), 10-16 tỷ tiền Trump (Grab)”?

Tôi cho rằng mấu chốt là chúng ta chưa có tư duy quốc tế, tư duy GO GLOBAL, chưa biết BÁN HÀNG, chưa biết bán hàng quốc tế. Đấy là cái Việt Nam thiếu nhất, chứ không phải thiếu sản phẩm “Make in Vietnam”.

Làm sản phẩm “make in Vietnam” rất khó, nhưng chúng ta đã làm được, không chỉ làm ốc vít, chúng ta đã làm Van đồng công nghiệp, Camera AI, điện thoại Vsmart, ô tô bán tải xuất khẩu sang Mỹ, chúng ta đã làm Base, Akabot chức năng và chất lượng tốt. Nhưng vấn đề là số lượng vẫn ít, ít không phải vì chất lượng sản phẩm mà vì chúng ta chưa có thương hiệu, chưa biết bán hàng, chưa biết marketing quốc tế.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng: muốn sản phẩm có chất lượng quốc tế thì nó phải được người dùng quốc tế kiểm nghiệm và sử dụng. Muốn họ kiểm nghiệm và sử dụng thì phải biết bán hàng quốc tế, không biết bán hàng quốc tế thì không bao giờ có sản phẩm quốc tế.

Vâng, cái mà chúng ta thiếu không phải là làm sản phẩm make in Vietnam mà chính là tư duy kinh doanh quốc tế, kỹ năng marketing, bán hàng quốc tế.

Tư duy chưa chuẩn thì thay đổi tư duy, kỹ năng chưa biết thì học, tinh thần máu lửa chưa có thì cùng nắm tay nhau tiến lên, nhưng bắt bệnh sai thì chịu.

Đỗ Cao Bảo(Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT)

Phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Với “Make in Vietnam', Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, để từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.

 
List comment
 
'Covid-19 là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số của doanh nghiệp'
icon

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh cho biết, Covid-19 có nhiều yếu tố tiêu cực nhưng với doanh nghiệp Việt Nam có 1 yếu tố tích cực là đẩy nhanh quá trình số hóa, chuyển đổi số.

 
Ứng dụng công nghệ hỗ trợ truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh
icon

Theo đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh, nhờ sự tham gia tích cực của người dân trong khai báo y tế, phát hiện tiếp xúc gần qua ứng dụng di động, ngành y tế đã có nhiều dữ liệu quan trọng để phân tích, truy vết, khoang vùng dịch nhanh.

 
Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
icon

Sau khi đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, 4 ngày sau chị Lan Anh hiện sống ở Berlin, Đức đã được giao tận nhà 1 kg vải thiều Bắc Giang, với chi phí là 15 Euro, tương đương khoảng 411.000 đồng, rẻ hơn 3 Euro so với siêu thị.

 
Nhà mạng tiếp tục nhắn tin kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang
icon

Hôm nay (22/6), các doanh nghiệp viễn thông di động đã tiếp tục nhắn tin đến các thuê bao trên cả nước để vận động, kêu gọi mọi người mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, chung tay cùng Bắc Giang vượt qua đại dịch Covid-19.

 
Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến”
icon

Từ ngày 21/6, các hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đã đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo.

 
 
Bộ Công an công bố vận hành 2 hệ thống cơ sở dữ liệu của công dân
icon

Ngày 22/6, Bộ Công an công bố việc vận hành 2 hệ thống là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân từ ngày 1/7.

FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee chia sẻ “kinh doanh không gián đoạn”
icon

FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee sẽ đăng đàn chia sẻ với chủ đề “Kinh doanh không gián đoạn - Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo” nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh hiệu quả thời Covid.

Phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 được duy trì hoạt động 24/7
icon

Tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở TT&TT chủ trì, chịu trách nhiệm cung cấp, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin, duy trì hệ thống phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 hoạt động ổn định, thông suốt 24/7.

Công bố hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam
icon

Hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam tại makeinvietnam.mic.gov.vn vừa được công bố. Phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành, hệ thống sẽ hỗ trợ quản lý và thúc đẩy phát triển công nghiệp ICT Việt Nam.

Giúp nông dân chuyển đổi số
icon

Thay vì cách sản xuất và bán hàng truyền thống nhỏ lẻ, giờ đây nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123