Muốn 'Make in Việt Nam' cần có tư duy 'Go Global'

Mấu chốt là chúng ta chưa có tư duy quốc tế, tư duy Go Global, chưa biết Bán hàng, chưa biết bán hàng quốc tế. Đấy là cái Việt Nam thiếu nhất, chứ không phải thiếu sản phẩm “Make in Vietnam”.

LTS: Góc nhìn mới mẻ dưới đây của ông Đỗ Cao Bảo, thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT về giải thưởng doanh nghiệp số, sản phẩm số Make in Vietnam đã nhận được ý kiến đồng thuận của nhiều người.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả và đã đăng trên trang Facebook cá nhân. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc:

Mấy hôm nay giới ICT Việt Nam đang say sưa với số lượng trên 50.000 doanh nghiệp số, say sưa với các giải thưởng doanh nghiệp số, giải thưởng cho các giải pháp, sản phẩm, nền tảng số MAKE VIỆT NAM.

Đáng mừng lắm chứ, khi mà giải pháp Base đã được hơn 5.000 doanh nghiệp Việt Nam tin dùng (thay vì dùng sản phẩm nước ngoài). Đáng mừng lắm chứ, khi mà Akabot đã bán được bản quyền nhiều triệu (tiền Trump) cho các khách hàng Nhật Bản, Châu Âu, Châu Á.

Muốn 'Make in Việt Nam' cần có tư duy 'Go Global'
Ông Đỗ Cao Bảo. (Ảnh: Internet)

Trong niềm vui lớn đó, cá nhân tôi vẫn thấy ngậm ngùi. Ngậm ngùi vì mình tiến 1, mấy ông hàng xóm còn tiến 2, tiến 3.

Trong cõi sâu thẳm từ lâu vẫn day dứt một câu hỏi: “Liệu chúng ta đã bắt đúng bệnh, đã đi đúng hướng chưa”?

Các bạn hãy cùng tôi trả lời câu hỏi: “Tại sao Việt Nam là đất nước của xe máy mà lại để Grab (Singapore, Malaysia) và Gojek (Indonesia) làm chủ thị trường vận chuyển (ô tô, xe máy, ship đồ ăn) Việt Nam, các doanh nghiệp số Việt Nam ở đâu trong chiếc bánh lớn ấy trên sân nhà”?

 

Các bạn hãy cùng tôi trả lời câu hỏi: “Tại sao Việt Nam chưa có startup, chưa có doanh nghiệp số nào go global chiếm lĩnh thị trường Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Myanmar, Cambodia, được định giá 5 tỷ tiền Trump (Gojek), 10-16 tỷ tiền Trump (Grab)”?

Tôi cho rằng mấu chốt là chúng ta chưa có tư duy quốc tế, tư duy GO GLOBAL, chưa biết BÁN HÀNG, chưa biết bán hàng quốc tế. Đấy là cái Việt Nam thiếu nhất, chứ không phải thiếu sản phẩm “Make in Vietnam”.

Làm sản phẩm “make in Vietnam” rất khó, nhưng chúng ta đã làm được, không chỉ làm ốc vít, chúng ta đã làm Van đồng công nghiệp, Camera AI, điện thoại Vsmart, ô tô bán tải xuất khẩu sang Mỹ, chúng ta đã làm Base, Akabot chức năng và chất lượng tốt. Nhưng vấn đề là số lượng vẫn ít, ít không phải vì chất lượng sản phẩm mà vì chúng ta chưa có thương hiệu, chưa biết bán hàng, chưa biết marketing quốc tế.

Thực tiễn đã chỉ ra rằng: muốn sản phẩm có chất lượng quốc tế thì nó phải được người dùng quốc tế kiểm nghiệm và sử dụng. Muốn họ kiểm nghiệm và sử dụng thì phải biết bán hàng quốc tế, không biết bán hàng quốc tế thì không bao giờ có sản phẩm quốc tế.

Vâng, cái mà chúng ta thiếu không phải là làm sản phẩm make in Vietnam mà chính là tư duy kinh doanh quốc tế, kỹ năng marketing, bán hàng quốc tế.

Tư duy chưa chuẩn thì thay đổi tư duy, kỹ năng chưa biết thì học, tinh thần máu lửa chưa có thì cùng nắm tay nhau tiến lên, nhưng bắt bệnh sai thì chịu.

Đỗ Cao Bảo(Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT)

Phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Phát động giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Với “Make in Vietnam', Bộ TT&TT muốn có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế một cách chủ động, để từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ số Việt Nam.

 
List comment
 

Nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm mới về kinh doanh trên nền tảng số vừa được chia sẻ với các chủ hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) và hợp tác xã ở Bắc Kạn.

 

Chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thúc đẩy kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử xuyên biên giới là một phần trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến.

 

UBND tỉnh Hòa Bình thống nhất sử dụng 1 ứng dụng duy nhất trong phòng, chống dịch là PC-Covid. Sở TT&TT được giao chủ trì việc truyền thông, vận động, hướng dẫn cài đặt và sử dụng PC-Covid và các nền tảng công nghệ phòng, chống Covid-19.

 

Ngày 16/11, hội thảo trực tuyến “Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành Tài chính - ngân hàng” được VNPT tổ chức cùng sự tham gia của đại diện các cơ quan ban ngành, tổ chức liên quan cùng những diễn giả hàng đầu.

 

Nguyễn Quốc Huy, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội vừa xuất sắc giành Huy chương Vàng thế giới nội dung Microsoft Word 2016 trong cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới - MOSWC năm 2020 - 2021.

 
 

Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) do Tập đoàn FPT phối hợp đầu tư và triển khai.  

Lịch sử dạy rằng những thay đổi, dù là nhỏ nhất, đều sẽ có ảnh hưởng lớn tới tương lai. Trong bài viết này, bạn sẽ được đọc cách mạng Internet tiến hóa, bước đột phá tiếp theo và tại sao, mọi thứ lại mang ý nghĩa lớn.

Quỹ ASEAN và Học viện Huawei ASEAN Academy sẽ xây dựng năng lực kỹ thuật số của thế hệ trẻ ở 10 quốc gia thành viên ASEAN để họ có thể phát triển trong kỷ nguyên kinh tế kỹ thuật số.  

Hệ thống thu phí tự động không dừng Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên của Viettel, đã có hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ ePass.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, CEO Grab Việt Nam đánh giá, Việt Nam có tất cả những yếu tố quan trọng nhất để sẵn sàng cho chuyển đổi số khi thị trường đã sẵn sàng và có các chính sách thúc đẩy từ Chính phủ.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123