Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bán lẻ vượt qua khủng hoảng

Trong khi các ngành nghề khác chú trọng chuyển động số ở khâu sản xuất thì ngành bán lẻ tập trung chuyển động số ở khâu quản lý kênh phân phối để kinh doanh thương mại điện tử.

Kết quả nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong các hình thức bán lẻ và tiêu dùng số ở Việt Nam. Quá trình chuyển dịch từ cửa hàng vật lý sang các nền tảng thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng.

Sự chuyển đổi này tạo ra lợi thế cho dịch vụ giao hàng tận nhà khi có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát đang sử dụng dịch vụ này và 82% trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Người tiêu dùng ngày càng hứng thú hơn với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp bán lẻ vượt qua khủng hoảng
Thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53%, tạo động lực cho toàn bộ nền kinh tế số trong nước. (Ản minh họa: Internet)

Có tới 77% người tiêu dùng Việt Nam biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 18-23.

Các nhà bán lẻ đang tích cực quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội. Họ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà còn có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi phù hợp với nhu cầu từng cá nhân. 

 

Thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53%, tạo động lực cho toàn bộ nền kinh tế số trong nước có thể đạt 21 tỷ USD vào năm nay, theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố mới đây.

Các chuyên gia đều khẳng định Covid-19 là yếu tố chính thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Dịch bệnh đã thay đổi thói quen mua sắm của người dân, từ chủ yếu mua trực tiếp chuyển lên trực tuyến. Các trải nghiệm công nghệ mới khiến khách hàng phát sinh những nhu cầu mới và đòi hỏi nhiều hơn từ đơn vị cung cấp. Không chỉ là mua một món đồ, người dùng hiện nay còn mua cả một trải nghiệm.

Đông Phong

 
List comment
 
Sử dụng blockchain để ngăn chặn việc sản xuất thuốc giả
icon

Ứng dụng của công nghệ blockchain, các công ty dược sẽ xác nhận được mã nhận dạng của thuốc, giúp hạn chế tình trạng thuốc giả trà trộn, qua đó bảo vệ được người tiêu dùng.

 
Công nghệ giúp ngành bán lẻ tối ưu hóa vận hành và tăng trải nghiệm khách hàng
icon

  Không chỉ trực tiếp nắm bắt các trải nghiệm của khách hàng trên môi trường số, công nghệ còn giúp doanh nghiệp bán lẻ tối ưu hóa vận hành, quản lý hệ thống, phát triển đội ngũ nhân sự, đem lại năng suất lao động cao.

 
Hơn 90% ngân hàng trong nước đang tiến hành chuyển đổi số
icon

Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng cho phát triển ngân hàng số với 96,5 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (chiếm khoảng 70%), đồng thời 72% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, 64 triệu người dùng Internet.

 
Giảm thiểu thanh toán tiền mặt sẽ thúc đẩy thương mại điện tử
icon

Việc giảm thiểu thanh toán tiền mặt có thể đem lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Các nhà bán lẻ có thể kết hợp với đơn vị thanh toán tung ra nhiều chương trình kích cầu hiệu quả.  

 
Những vấn đề cần ưu tiên khi số hóa ngân hàng
icon

Chuyển đổi số trong ngân hàng là việc tích hợp số hóa và công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động. Theo đó, quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng đều thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

 
 
Giải bài toán chuyển đổi số trong ngành bán lẻ Việt Nam
icon

Để vận hành hệ thống các cửa hàng bán lẻ một cách trơn tru, bài toán đặt ra cho các nhà quản lý là làm sao quản lý năng suất làm việc của nhân sự, tối ưu hóa được các quy trình một cách liền mạch.

Doanh nghiệp cần thay đổi cách tiếp cận về chuyển đổi số
icon

Trong cuộc đua chuyển đổi số, doanh nghiệp cần chú ý đến việc tối ưu chi phí vận hành cũng như chuỗi giá trị, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hiện nay, dữ liệu đang trở thành yếu tố nền tảng.

Tại sao cần chuyển đổi số trong ngành ngân hàng?
icon

Hầu hết khách hàng, đặc biệt là người trẻ đều đang sử dụng công nghệ số cho những giao dịch và thanh toán. Do vậy, nhiệm vụ của các ngân hàng là phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Vietnam DX Summit 2021 mở 12 phiên hỏi đáp cùng chuyên gia chuyển đổi số
icon

Bên cạnh 11 phiên hội nghị, Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam DX Summit 2021 diễn ra từ ngày 31/11 đến 4/12 còn có hoạt động đặc biệt là chương trình hỏi đáp cùng chuyên gia về chuyển đổi số.

Từ bài toán tiêu thụ vải thiều đến mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản Việt
icon

Vụ vải tháng 5, giữa tâm dịch Bắc Giang, Vietnam Post đã kết nối, xuất khẩu hàng trăm tấn vải thiều sang thị trường “khó tính” như Nhật, Úc, Pháp… Bước đi này cũng ghi dấu khởi đầu hành trình phát triển mô hình logistics chuyên biệt cho nông sản.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123