Kết quả nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc trong các hình thức bán lẻ và tiêu dùng số ở Việt Nam. Quá trình chuyển dịch từ cửa hàng vật lý sang các nền tảng thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng.

Sự chuyển đổi này tạo ra lợi thế cho dịch vụ giao hàng tận nhà khi có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát đang sử dụng dịch vụ này và 82% trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Người tiêu dùng ngày càng hứng thú hơn với sự tiện lợi của hình thức mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển năng lực kỹ thuật số và bước tiến sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử.

{keywords}
Thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53%, tạo động lực cho toàn bộ nền kinh tế số trong nước. (Ản minh họa: Internet)

Có tới 77% người tiêu dùng Việt Nam biết đến hoạt động mua sắm trên mạng xã hội. Mức độ nhận biết và đón nhận loại hình thương mại này được ghi nhận đông đảo nhất ở nhóm người tiêu dùng trong độ tuổi 18-23.

Các nhà bán lẻ đang tích cực quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ thông qua mạng xã hội. Họ không chỉ tìm được khách hàng tiềm năng nhờ quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể, mà còn có thể tiếp cận khách hàng và mang đến những chương trình ưu đãi phù hợp với nhu cầu từng cá nhân. 

Thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng đến 53%, tạo động lực cho toàn bộ nền kinh tế số trong nước có thể đạt 21 tỷ USD vào năm nay, theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố mới đây.

Các chuyên gia đều khẳng định Covid-19 là yếu tố chính thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Dịch bệnh đã thay đổi thói quen mua sắm của người dân, từ chủ yếu mua trực tiếp chuyển lên trực tuyến. Các trải nghiệm công nghệ mới khiến khách hàng phát sinh những nhu cầu mới và đòi hỏi nhiều hơn từ đơn vị cung cấp. Không chỉ là mua một món đồ, người dùng hiện nay còn mua cả một trải nghiệm.

Đông Phong