Hỗ trợ kịp thời người bệnh trong giai đoạn dịch bệnh

Bắc Giang hiện đang là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 khi có tới 368 ca mắc Covid-19 tính đến trưa ngày 17/5.

Tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, tổ chức trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng cường các cuộc họp và làm việc trực tuyến. Người dân, doanh nghiệp cũng được khuyến khích sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Các nền tảng, giải pháp công nghệ hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và người dân chuyển hoạt động lên môi trường mạng đã phát huy tác dụng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của địa phương.

Trong đó, không thể không kể đến hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) – một trong những nền tảng công nghệ giúp đưa bác sĩ đến gần hơn với bệnh nhân, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa người dân thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong việc thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Ngay trong sáng ngày 17/5, Tiểu ban điều trị Covid-19 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch đã tổ chức hội chẩn một số ca Covid-19 nặng qua hệ thống Telehealth.

Tham gia ca hội chẩn này, các chuyên gia, bác sĩ tại bệnh viện trung ương ở tuyến trên như Bạch Mai, Chợ Rẫy, Nhiệt đới Trung ương đã cùng trao đổi, thảo luận với đội ngũ y tế tại các bệnh viện cắm tại các địa phương như Trung ương Huế, Nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Phổi Đà Nẵng và 3 bệnh viện đa khoa An Giang, Bắc Ninh, Bắc Giang để tìm ra phác đồ điều trị tối ưu nhất với các ca Covid-19 nặng.

Theo thông tin từ Viettel Solutions - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống Telehealth, những ca hội chẩn giữa các bệnh viện tuyến trung ương và cơ sở hiện nay đã được tổ chức với tần suất dày hơn, góp phần kết nối, huy động nguồn lực của các cơ sở y tế trong công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Theo thống kê, tính đến trung tuần tháng 4/2021, hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth đã kết nối tới hơn 1.500 cơ sở y tế trong cả nước để hỗ trợ công tác tư vấn, khám chữa bệnh, trong đó có 32 bệnh viện tuyến trung ương.

{keywords}
Hệ thống Telehealth đã kết nối tới hơn 1.500 cơ sở y tế, trong đó có 17 cơ sở y tế của tỉnh Bắc Giang (Trong ảnh: Bệnh viện nội tiết Bắc Giang tham gia 1 buổi hội chẩn qua Telehealth)

Riêng tại Bắc Giang, hệ thống Telehealth đã kết nối tới 17 điểm, vươn tới tất cả các huyện của địa phương này. Các ca hội chẩn với những bệnh viện tuyến trung ương thường được tổ chức tại các điểm cầu tại 2 bệnh viện: bệnh viện đa khoa Bắc Giang và bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Học sinh lớp 12 chuyển sang học trực tuyến từ 17/5

Ngày 16/5, ở lĩnh giáo dục, Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng đã có hướng dẫn cụ thể các cơ quan, đơn vị trong ngành về việc chuyển hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến để phòng chống dịch Covid-19.

{keywords}
Việc ngành giáo dục Bắc Giang thực hiện chuyển hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến là nhằm phòng chống dịch Covid-19 (Ảnh: bacgiang.gov.vn)

Theo đó, các học sinh lớp 12 tạm thời chuyển hình thức dạy học, ôn tập từ trực tiếp sang trực tuyến từ ngày 17/5. 

Sở GD&ĐT sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT lần 2 thức trực tuyến vào ngày 25/5/2021. Lãnh đạo các đơn vị được yêu cầu phải thường xuyên kiểm soát, chịu trách nhiệm về kết quả dạy học trực tuyến và rà soát tài khoản Microsoft Teams của học sinh đã được cấp để tất cả học sinh được dự thi.

Ngoài ra, học sinh lớp 9 đăng kí dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-­2022 có thể đăng ký dự thi trực tuyến, bên cạnh hình thức đăng kí dự thi trực tiếp.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4

Ngay trước đó, vào ngày 13/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo các sở ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức cao.

{keywords}
Bắc Giang khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua phương thức trực tuyến để hạn chế tiếp xúc (Ảnh: bacgiang.gov.vn)

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các huyện ngoài việc phải bố trí máy tính, công chức một cửa trực tiếp hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể như: hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử; các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ người dân scan, chụp ảnh và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4.

“Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và dự báo còn kéo dài, thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến là giải pháp hiệu quả để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, tránh lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng”, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh.

Vân Anh 

Hàng loạt địa phương áp dụng các giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19

Hàng loạt địa phương áp dụng các giải pháp công nghệ phòng chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều địa phương đã triển khai hướng dẫn người dân áp dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch như: khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR, cài ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone…