{keywords}
Dữ liệu lớn đang góp sức xây dựng lại hệ thống giáo dục toàn cầu. (Ảnh minh họa: Internet)

Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) mang đến cho các cơ sở giáo dục tiềm năng để đưa những thông tin về học sinh bao gồm dữ liệu về nhân khẩu học, điểm số và lớp học, chương trình học… lên một tầm cao mới về giá trị, cho phép họ hiểu rõ hơn về các xu hướng và thành tích của học sinh, sinh viên.

Dữ liệu lớn là khái niệm dùng để chỉ khả năng công nghệ ngày càng gia tăng trong việc theo dõi, xử lý một lượng lớn dữ liệu, đưa ra các kiến giải có nghĩa nhờ vào các thuật toán để tìm ra quy luật và những thông tin hữu ích từ các dữ liệu đó. Xử lý dữ liệu lớn là việc hội tụ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau vào cùng một mối. Các trường học trước đó có thể đã thu thập được rất nhiều thông tin phong phú và hữu ích về học sinh, sinh viên nhưng chúng nằm rải rác, phân tán và chỉ có thể truy cập được bởi một nhóm nhỏ nhân viên. Hệ quả là việc xử lý thông tin trở nên khó khăn hơn, nếu giải quyết được vấn đề này các trường có thể xây dựng được bức tranh toàn cảnh về học sinh, sinh viên của mình.

Sử dụng các dữ liệu đã được tổng hợp và thông qua các công nghệ xử lý dữ liệu lớn có thể giúp các trường có được những thông tin hữu ích như: Học sinh, sinh viên gặp thuận lợi và khó khăn ở những khâu nào trong chương trình đào tạo; Những đặc điểm có tính chất xu hướng của các em, trong đó bao gồm thành tích học tập và cơ hội việc làm sau này; Khả năng phản ứng của sinh viên trước các hình thức học tập khác nhau.

Thông tin thu thập được sẽ giúp các trường thay đổi hình thức giảng dạy, học tập cá nhân hoá, cấu trúc lớp học, nguồn lực hỗ trợ dành cho học sinh, sinh viên.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy cuộc cách mạng kỹ thuật số trong mọi ngành nghề, trong đó có ngành giáo dục. Trong nỗ lực giúp học sinh tiếp tục học tập, nhiều trường học và giáo viên đã chuyển sang sử dụng công nghệ để giúp họ thu hẹp khoảng cách.

Nếu muốn định hướng tương lai, chúng ta phải định hình hệ thống giáo dục một cách đúng đắn. Sự bùng nổ của Big Data giúp các trường học kiểm soát thông tin học viên, phương thức học và giảng dạy cũng thay đổi linh hoạt. Có thể nói dữ liệu lớn đang trên con đường góp sức xây dựng lại hệ thống giáo dục toàn cầu.

Linh Đan

Đổi mới giáo dục với ‘trường học’ trực tuyến MobiEdu mSchool

Đổi mới giáo dục với ‘trường học’ trực tuyến MobiEdu mSchool

Nhằm mang đến “luồng gió mới” cho lĩnh vực giáo dục, MobiFone đã triển khai nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu, nổi bật là phân hệ mSchool - giải pháp tạo lập “trường học” online, hỗ trợ tối đa giáo viên trong tổ chức dạy học và quản lý.