Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

 

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

Bình Minh

(Kỳ III: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử

 
List comment
 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Ứng dụng OTT thuần Việt VieON lãnh ấn tiên phong cạnh tranh quốc tế
icon

Ứng dụng OTT thuần Việt VieON mang đến hàng trăm ngàn giờ phim điện ảnh Việt Nam, Hollywood, Hàn Quốc, Hoa Ngữ và hàng trăm kênh truyền hình trong nước, quốc tế có bản quyền 100%. Đặc biệt, VieON thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt hiện nay.

 
Ngành Xây dựng ưu tiên chuyển đổi số lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị
icon

Quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị là 1 trong 6 nhóm đối tượng, lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số của Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

 
“Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2020” thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
icon

Đại diện VINASA nhấn mạnh, chương trình “Top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2020” hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển lực lượng công nghệ số Việt Nam, hỗ trợ để lực lượng này trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

 
Gần 70% hồ sơ đăng ký Viet Solutions tập trung vào kinh tế số Việt Nam
icon

Theo số liệu từ Ban tổ chức Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions, sau hơn 1 tháng khởi động, hiện đã có hơn 200 hồ sơ sản phẩm từ 11 quốc gia đã được gửi tới đăng ký tham dự.

 
 
Hệ thống camera giám sát đã giúp truy tìm bé trai mất tích ở Bắc Ninh như thế nào?
icon

Đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh cho biết hệ thống camera giám sát của tỉnh đã có đóng góp quan trọng vào việc rút ngắn thời gian truy tìm và giải cứu bé trai bị bắt cóc tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh.

Định danh điện tử hàng triệu người nhờ giải pháp Make in VietNam
icon

Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số
icon

Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuyển đổi số để phát triển bền vững
icon

Phát triển bền vững bao gồm tận dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí, gia tăng năng suất, đồng thời tiến tới bảo vệ môi trường.

Cục Tin học hóa và VietnamPost hợp tác đưa chuyển đổi số vào thực tiễn
icon

Hợp tác giữa Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) hướng tới mục tiêu thúc đẩy nhận thức về chuyển đổi số, đưa các định hướng của chuyển đổi số vào thực tiễn tại doanh nghiệp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123