Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

 

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

Bình Minh

(Kỳ III: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử

 
List comment
 
MobiFone triển khai hệ thống đo tự động giúp Vĩnh Long chống nhiễm mặn
icon

Hệ thống cảnh báo nhiễm mặn tự động qua smartphone của MobiFone cho người dân tại huyện Mang Thít đã giúp họ lên lịch tưới tiêu cây trồng, lấy nước sinh hoạt thuận lợi và đơn giản rất nhiều so với trước đây.  

 
Truyền hình trả tiền: Thêm nhiều lựa chọn tiết kiệm
icon

Truyền hình trả tiền Việt Nam từ khi ra đời đến nay không ngừng phát triển lớn mạnh. Người dân được cung cấp nhiều giải pháp xem truyền hình tiện ích và tiết kiệm chi phí.

 
Phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp quan trọng đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Nhấn mạnh Chương trình Chuyển đối số quốc gia được phê duyệt là dấu mốc quan trọng, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, Chương trình đã xác định việc phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp hàng đầu để đẩy nhanh chuyển đổi số.

 
Hầu hết các công ty Hàn Quốc thiếu lộ trình chuyển đổi số
icon

Hiệp hội Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc thực hiện khảo sát trên 49 công ty lớn và 1.296 công ty nhỏ hơn để chuẩn bị cho việc chuyển đổi số. Kết quả chỉ có 9,7% tích cực tham gia và 20,9% đang theo đuổi một phần quá trình chuyển đổi số.

 
Đại dịch Covid-19 mang đến những cơ hội mới cho video, cơ sở hạ tầng và chuyển đổi số
icon

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang diễn ra và xã hội bị biến động bởi dịch Covid-19, gây ra những thay đổi lớn trong các phân khúc chính từ dịch vụ trực tuyến, chi phí đầu tư, điện toán đám mây cho đến chuỗi cung ứng điện tử.

 
 
Bộ TT&TT lên kế hoạch chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0
icon

Kế hoạch hành động mới được Bộ TT&TT ban hành nhằm nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội, huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, bảm đảo đủ nguồn lực cho việc Bộ TT&TT chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ví điện tử đầu tiên cho học sinh tại Malaysia
icon

Để hạn chế sử dụng tiền mặt, đề phòng lây lan virus, một ứng dụng ví điện tử đã được phát triển cho các em học sinh tại Malaysia.  

Ra mắt nền tảng quản trị “Make in Vietnam” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
icon

Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office vừa được ra mắt. Đây là một trong những nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp.

Facebook: 'Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn'
icon

Theo nghiên cứu từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiếp tục mua sắm hàng tạp hóa và hàng thiết yếu qua mạng kể cả khi hết dịch.  

Khởi tranh sân chơi tin học văn phòng cho học sinh, sinh viên toàn quốc
icon

Lễ khai mạc và vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới 2020 vừa diễn ra. Đây là sân chơi tin học văn phòng quy mô toàn quốc nhằm tìm ra các tài năng trẻ đại diện Việt Nam dự chung kết thế giới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123