Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Giảm áp lực cho cơ quan nhà nước

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên, được đặt tại vị trí rất đắc địa của Bưu điện tỉnh trước kia (ở trung tâm thành phố, giao thông thuận lợi, gần khu hành chính nhà nước của tỉnh).

Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Phụ trách Trung tâm Dịch vụ hành chính công tỉnh Hưng Yên cho biết: Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 16/9/2019) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ TTHC, đã giải quyết và trả kết quả khoảng 31.000 hồ sơ, tỷ lệ 99,4% sớm và trước hạn; thu nộp ngân sách gần 9 tỷ đồng tiền phí và lệ phí. Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng.

Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
Theo khảo sát đánh giá của người dân thì 99,7% rất hài lòng, 0,3% hài lòng

“Có kết quả như vậy nhờ một phần đóng góp rất lớn của Bưu điện tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, dành riêng 1 bưu cục ngay tại Trung tâm để người dân đến giao dịch và thực hiện các yêu cầu như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà, qua đó đã giảm tải áp lực cho các sở, ngành trong khâu tiếp nhận hồ sơ TTHC. Bây giờ, gần 30% kết quả giải quyết TTHC của người dân được chuyển trả tại nhà qua dịch vụ bưu điện. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với bưu điện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, các khâu đăng ký để người dân thuận lợi hơn trong việc đăng ký giải quyết TTHC và nhận kết quả TTHC tại nhà, nâng cao tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích”, ông Trần Văn Thắng nhận định.

Với góc nhìn của người trong cuộc, chị Vũ Thị Thúy Ngọc, Chuyên viên Bộ phận Một cửa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hưng Yên chia sẻ: Trước khi thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH thực hiện tại bộ phận một cửa của BHXH cấp tỉnh và cấp huyện. Lượng công việc rất lớn, gây áp lực cho cán bộ một cửa, đồng thời mất nhiều thời gian đi lại của các tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ và nhận kết quả từ cơ quan BHXH. Sau khi BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, lượng hồ sơ tồn đọng tại cơ quan BHXH đã được giảm đi nhiều, qua đó, giảm áp lực cho cán bộ một cửa, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian và chi phí tối đa cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch hồ sơ tại cơ quan BHXH.

 

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính cho địa phương

Huyện Văn Lâm nhiều năm qua luôn đứng ở top đầu của tỉnh Hưng Yên về cải cách hành chính. Theo lời ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với bưu điện để triển khai tốt dịch vụ công qua mạng lưới bưu chính công ích.

Bình Minh

(Kỳ III: Phát huy vai trò của bưu điện trong chính quyền điện tử

Chủ đề :
 
List comment
 
Đã có 6 gian hàng nông sản của người dân Hải Dương lên sàn Vỏ Sò
icon

Ngoài gian hàng do Viettel Post Hải Dương mở để hỗ trợ nhanh việc tiêu thụ nông sản của địa phương này, trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò hiện đã có 5 gian hàng của chính các hợp tác xã, hộ nông dân tự tạo lập và bán.

 
Chuyến hàng mở màn chiến dịch đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại
icon

Tối 4/3, chuyến xe chở 60.000 quả trứng gà sạch Cẩm Đông đã về đến kho của sàn Vỏ Sò để sớm đến tay người tiêu dùng. Đây là những lô hàng đầu tiên trong chiến dịch dùng công nghệ số giúp nông sản Việt thoát cảnh cần giải cứu.

 
Những gian hàng “giải cứu” nông sản Hải Dương đầu tiên lên sàn Vỏ Sò
icon

Sau khi Viettel Post cơ bản hướng dẫn xong các hộ nông dân Hải Dương dùng sàn thương mại điện tử Vỏ Sò, trong ngày 4/3, những gian hàng nông sản đầu tiên của chính bà con trong tỉnh sẽ được lập và đi vào hoạt động.

 
Ba bước để người dân Hải Dương đưa nông sản lên sàn TMĐT Vỏ Sò
icon

Sau khi đăng ký gian hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại địa chỉ website Voso.vn hoặc trên ứng dụng di động Vỏ Sò, bà con nông dân ở Hải Dương đã có thể thực hiện đăng bán sản phẩm nông sản chỉ với 3 bước.

 
Giúp nông sản thoát cảnh “giải cứu” ở vỉa hè
icon

Hàng ngàn tấn nông sản ở Hải Dương và nhiều vùng nông thôn khác sẽ không còn rơi vào cảnh phải “giải cứu” vì dịch bệnh nhờ sàn thương mại điện tử.

 
 
Kêu gọi người dân toàn tỉnh cài Hue-S, Huế muốn đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Ngoài hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc UBND tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai cài đặt ứng dụng Hue-S cho toàn dân trong tỉnh cũng để mỗi người hình thành thói quen sử dụng công nghệ, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Chính thức cấp chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự dưới dạng điện tử
icon

Từ hôm nay (1/3), người dân mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự dưới dạng điện tử. Hiện đã có một số doanh nghiệp triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua.

Ứng dụng My Vietnam Post bổ sung chức năng hỗ trợ người nhận hàng
icon

Để hỗ trợ người nhận trong việc theo dõi đơn hàng và kết nối với người gửi, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) mới đây đã bổ sung thêm chức năng “Đơn hàng nhận” trên ứng dụng My Vietnam Post.

Tỉnh ủy Tây Ninh ra Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số
icon

Tây Ninh là một trong những địa phương mà Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhật Bản làm giường bệnh thông minh, áo công nghệ cao thời Covid-19
icon

Sản phẩm hỗ trợ điều trị y tế thời Covid-19 ở Nhật Bản bao gồm áo đo nhịp tim của bệnh nhân, giường thông minh theo dõi chức năng hô hấp, hay đồng hồ thông minh đánh giá độ bão hòa oxy trong máu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123