Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện

Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.

Đã 3 năm kể từ khi triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ này đã ghi “điểm cộng” trong mắt người dân và doanh nghiệp, song vẫn cần mở rộng độ phủ hơn nữa.

Mới đây, lựa chọn ngẫu nhiên tỉnh Hưng Yên làm điểm đến, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị liên quan để tìm hiểu cụ thể những kết quả đạt được, cũng như những điểm cần khắc phục nhằm tăng độ hài lòng của người dân đối với việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là dịch vụ bưu chính – hành chính công).

Kỳ I: Người dân hài lòng hơn khi làm thủ tục hành chính

Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.

Không còn vất vả làm thủ tục hành chính

Tìm hiểu thông tin qua mạng Internet, anh Trịnh Quang Tuyền, người dân xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã đến Bưu điện huyện để làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp.

“Trước đây, khi phải làm một số giấy tờ liên quan đến các sở ở trên tỉnh, tôi phải đi lại nhiều, mất công mất buổi, có khi mất cả 1 ngày làm thủ tục, rồi chờ rất lâu sẽ mới kết quả. Giờ bưu điện triển khai dịch vụ này, tôi thấy rất tiện ích. Lần đầu tiên làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp tại bưu điện, tôi được các anh chị nhân viên bưu điện hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn sửa sai sót, đỡ mất thời gian. Các thủ tục cũng khá đơn giản chứ không bị lằng nhằng quá nhiều loại giấy tờ”, anh Tuyền chia sẻ.

 
Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện
Người dân có thể ra bưu điện để làm các thủ tuc hành chính một cách thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Tương tự anh Tuyền, ông Chu Tiểu Bình, sống khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên đã tìm đến bưu điện để nộp hồ sơ lý lịch tư pháp. Ông cho biết: “Trước kia tôi phải đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp, chờ đợi rất vất vả. Giờ có sự liên kết, phối hợp giữa Sở Tư pháp với Bưu điện tỉnh, người dân chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, tiền của. Chỉ cần chi thêm 64.000 đồng chi phí chuyển phát, tôi sẽ được nhân viên bưu điện mang trả kết quả tận nhà. Dịch vụ này rất tiện ích. Tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ của bưu điện. Mong bưu điện tiếp tục phát huy trong thời gian tới, không chỉ với riêng dịch vụ làm hồ sơ lý lịch tư pháp mà thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác nữa”.

Cũng bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao dịch vụ bưu chính – hành chính công, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Ngọc Trúc, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ kể: “Tôi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và hôm nay được bưu tá mang trả kết quả ngay tại nhà. Trước nếu muốn cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải vào tận Sở Giao thông vận tải, chờ đợi làm thủ tục, rồi đến hẹn phải quay lại để nhận bằng lái xe. Giờ tôi rất yên tâm và hài lòng với cung cách phục vụ nhanh gọn của bưu điện”.

Là chủ của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Chiều Dương thực sự cảm nhận rõ những tiện ích của dịch vụ bưu chính – hành chính công. Ông nói: “Trước kia, chúng tôi phải cử riêng một người đến cơ quan bảo hiểm nộp tờ khai hoặc đóng bảo hiểm trực tiếp. Giờ chỉ cần ngồi văn phòng, có nhân viên bưu điện đến hỗ trợ, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước. Gửi qua dịch vụ bưu điện thì rất yên tâm. Chúng tôi chưa bao giờ bị thất lạc hồ sơ. Ngoài dịch vụ này, chúng tôi còn sử dụng nhiều dịch vụ khác của bưu điện như chuyển phát nhanh, ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện…”.

(Kỳ II: Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành) 

Bình Minh

 
List comment
 
Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành
icon

Không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp gia tăng sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính (TTHC), sự tham gia của mạng lưới bưu điện còn giúp các sở, ban, ngành giảm áp lực lớn trong công việc, tăng hiệu quả dịch vụ hành chính công.

 
MobiFone triển khai hệ thống đo tự động giúp Vĩnh Long chống nhiễm mặn
icon

Hệ thống cảnh báo nhiễm mặn tự động qua smartphone của MobiFone cho người dân tại huyện Mang Thít đã giúp họ lên lịch tưới tiêu cây trồng, lấy nước sinh hoạt thuận lợi và đơn giản rất nhiều so với trước đây.  

 
Truyền hình trả tiền: Thêm nhiều lựa chọn tiết kiệm
icon

Truyền hình trả tiền Việt Nam từ khi ra đời đến nay không ngừng phát triển lớn mạnh. Người dân được cung cấp nhiều giải pháp xem truyền hình tiện ích và tiết kiệm chi phí.

 
Phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp quan trọng đẩy nhanh chuyển đổi số
icon

Nhấn mạnh Chương trình Chuyển đối số quốc gia được phê duyệt là dấu mốc quan trọng, đại diện Cục Tin học hóa cho biết, Chương trình đã xác định việc phát triển các nền tảng “Make in Vietnam” là giải pháp hàng đầu để đẩy nhanh chuyển đổi số.

 
Hầu hết các công ty Hàn Quốc thiếu lộ trình chuyển đổi số
icon

Hiệp hội Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc thực hiện khảo sát trên 49 công ty lớn và 1.296 công ty nhỏ hơn để chuẩn bị cho việc chuyển đổi số. Kết quả chỉ có 9,7% tích cực tham gia và 20,9% đang theo đuổi một phần quá trình chuyển đổi số.

 
 
Đại dịch Covid-19 mang đến những cơ hội mới cho video, cơ sở hạ tầng và chuyển đổi số
icon

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang diễn ra và xã hội bị biến động bởi dịch Covid-19, gây ra những thay đổi lớn trong các phân khúc chính từ dịch vụ trực tuyến, chi phí đầu tư, điện toán đám mây cho đến chuỗi cung ứng điện tử.

Bộ TT&TT lên kế hoạch chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0
icon

Kế hoạch hành động mới được Bộ TT&TT ban hành nhằm nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội, huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, bảm đảo đủ nguồn lực cho việc Bộ TT&TT chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ví điện tử đầu tiên cho học sinh tại Malaysia
icon

Để hạn chế sử dụng tiền mặt, đề phòng lây lan virus, một ứng dụng ví điện tử đã được phát triển cho các em học sinh tại Malaysia.  

Ra mắt nền tảng quản trị “Make in Vietnam” giúp doanh nghiệp chuyển đổi số
icon

Nền tảng quản trị tổng thể doanh nghiệp 1Office vừa được ra mắt. Đây là một trong những nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, rộng khắp.

Facebook: 'Xu hướng mua sắm qua mạng tại Đông Nam Á sẽ tiếp diễn'
icon

Theo nghiên cứu từ hãng tư vấn Bain & Company và Facebook, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á có xu hướng tiếp tục mua sắm hàng tạp hóa và hàng thiết yếu qua mạng kể cả khi hết dịch.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123