Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện

Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.

Đã 3 năm kể từ khi triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dịch vụ này đã ghi “điểm cộng” trong mắt người dân và doanh nghiệp, song vẫn cần mở rộng độ phủ hơn nữa.

Mới đây, lựa chọn ngẫu nhiên tỉnh Hưng Yên làm điểm đến, chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều người dân, doanh nghiệp và các tổ chức, đơn vị liên quan để tìm hiểu cụ thể những kết quả đạt được, cũng như những điểm cần khắc phục nhằm tăng độ hài lòng của người dân đối với việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là dịch vụ bưu chính – hành chính công).

Kỳ I: Người dân hài lòng hơn khi làm thủ tục hành chính

Những người dân sử dụng dịch vụ bưu chính – hành chính công đều bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng, yên tâm cao. Bản thân những nhân viên bưu điện cũng cảm thấy yêu nghề hơn khi đem lại thêm niềm vui cho mọi người.

Không còn vất vả làm thủ tục hành chính

Tìm hiểu thông tin qua mạng Internet, anh Trịnh Quang Tuyền, người dân xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã đến Bưu điện huyện để làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp.

“Trước đây, khi phải làm một số giấy tờ liên quan đến các sở ở trên tỉnh, tôi phải đi lại nhiều, mất công mất buổi, có khi mất cả 1 ngày làm thủ tục, rồi chờ rất lâu sẽ mới kết quả. Giờ bưu điện triển khai dịch vụ này, tôi thấy rất tiện ích. Lần đầu tiên làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp tại bưu điện, tôi được các anh chị nhân viên bưu điện hỗ trợ nhiệt tình, hướng dẫn sửa sai sót, đỡ mất thời gian. Các thủ tục cũng khá đơn giản chứ không bị lằng nhằng quá nhiều loại giấy tờ”, anh Tuyền chia sẻ.

 
Dịch vụ bưu chính - hành chính công: “Điểm cộng” của bưu điện
Người dân có thể ra bưu điện để làm các thủ tuc hành chính một cách thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng.

Tương tự anh Tuyền, ông Chu Tiểu Bình, sống khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên đã tìm đến bưu điện để nộp hồ sơ lý lịch tư pháp. Ông cho biết: “Trước kia tôi phải đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp, chờ đợi rất vất vả. Giờ có sự liên kết, phối hợp giữa Sở Tư pháp với Bưu điện tỉnh, người dân chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, tiền của. Chỉ cần chi thêm 64.000 đồng chi phí chuyển phát, tôi sẽ được nhân viên bưu điện mang trả kết quả tận nhà. Dịch vụ này rất tiện ích. Tôi rất yên tâm khi sử dụng dịch vụ của bưu điện. Mong bưu điện tiếp tục phát huy trong thời gian tới, không chỉ với riêng dịch vụ làm hồ sơ lý lịch tư pháp mà thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác nữa”.

Cũng bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao dịch vụ bưu chính – hành chính công, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở thôn Ngọc Trúc, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ kể: “Tôi làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và hôm nay được bưu tá mang trả kết quả ngay tại nhà. Trước nếu muốn cấp đổi giấy phép lái xe, tôi phải vào tận Sở Giao thông vận tải, chờ đợi làm thủ tục, rồi đến hẹn phải quay lại để nhận bằng lái xe. Giờ tôi rất yên tâm và hài lòng với cung cách phục vụ nhanh gọn của bưu điện”.

Là chủ của một doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Chiều Dương thực sự cảm nhận rõ những tiện ích của dịch vụ bưu chính – hành chính công. Ông nói: “Trước kia, chúng tôi phải cử riêng một người đến cơ quan bảo hiểm nộp tờ khai hoặc đóng bảo hiểm trực tiếp. Giờ chỉ cần ngồi văn phòng, có nhân viên bưu điện đến hỗ trợ, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước. Gửi qua dịch vụ bưu điện thì rất yên tâm. Chúng tôi chưa bao giờ bị thất lạc hồ sơ. Ngoài dịch vụ này, chúng tôi còn sử dụng nhiều dịch vụ khác của bưu điện như chuyển phát nhanh, ủy nhiệm thu thuế qua bưu điện…”.

(Kỳ II: Dịch vụ bưu chính - hành chính công: Cánh tay nối dài của các sở, ngành) 

Bình Minh

 
List comment
 
Quy hoạch thị trường dịch vụ chữ ký số: Vì sao cần?
icon

Trong bối cảnh cung – cầu mất cân đối, nảy sinh nhiều bất cập, thì quy hoạch là việc làm rất cần thiết và cấp bách để đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng tại Việt Nam.

 
Ứng dụng OTT thuần Việt VieON lãnh ấn tiên phong cạnh tranh quốc tế
icon

Ứng dụng OTT thuần Việt VieON mang đến hàng trăm ngàn giờ phim điện ảnh Việt Nam, Hollywood, Hàn Quốc, Hoa Ngữ và hàng trăm kênh truyền hình trong nước, quốc tế có bản quyền 100%. Đặc biệt, VieON thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt hiện nay.

 
Ngành Xây dựng ưu tiên chuyển đổi số lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị
icon

Quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật đô thị là 1 trong 6 nhóm đối tượng, lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số của Bộ Xây dựng trong giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

 
“Top 10 doanh nghiệp ICT Việt Nam 2020” thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
icon

Đại diện VINASA nhấn mạnh, chương trình “Top 10 Doanh nghiệp CNTT Việt Nam 2020” hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển lực lượng công nghệ số Việt Nam, hỗ trợ để lực lượng này trở thành lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

 
Gần 70% hồ sơ đăng ký Viet Solutions tập trung vào kinh tế số Việt Nam
icon

Theo số liệu từ Ban tổ chức Cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions, sau hơn 1 tháng khởi động, hiện đã có hơn 200 hồ sơ sản phẩm từ 11 quốc gia đã được gửi tới đăng ký tham dự.

 
 
Hệ thống camera giám sát đã giúp truy tìm bé trai mất tích ở Bắc Ninh như thế nào?
icon

Đại diện Sở TT&TT Bắc Ninh cho biết hệ thống camera giám sát của tỉnh đã có đóng góp quan trọng vào việc rút ngắn thời gian truy tìm và giải cứu bé trai bị bắt cóc tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Ninh.

Định danh điện tử hàng triệu người nhờ giải pháp Make in VietNam
icon

Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số
icon

Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số, Chính phủ điện tử, giao dịch điện tử.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần chuyển đổi số để phát triển bền vững
icon

Phát triển bền vững bao gồm tận dụng công nghệ để tiết kiệm chi phí, gia tăng năng suất, đồng thời tiến tới bảo vệ môi trường.

Cục Tin học hóa và VietnamPost hợp tác đưa chuyển đổi số vào thực tiễn
icon

Hợp tác giữa Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) hướng tới mục tiêu thúc đẩy nhận thức về chuyển đổi số, đưa các định hướng của chuyển đổi số vào thực tiễn tại doanh nghiệp.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123