Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt

Công ty fintech và công ty gọi xe 'Make in Vietnam' bắt tay nhau, góp phần gia tăng thói quen không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Hãng gọi xe be mới đây tích hợp ví MoMo vào một trong các phương thức thanh toán của họ. Cả hai công ty đều nhấn mạnh yếu tố doanh nghiệp Việt bắt tay nhau hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của người Việt.

Sau khi tích hợp, người dùng sử dụng các dịch vụ của be có thể thanh toán thông qua ví MoMo, không phải nhập các thông tin thẻ và tránh phiền phức khi phải dùng tiền mặt.

Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt
MoMo được tích hợp vào phương thức thanh toán của be. Ảnh: Hải Đăng

Trước MoMo, be cho khách hành thanh toán bằng tiền mặt, thẻ quốc tế và một ví điển tử khác. Trong khi đó, MoMo từng là một trong các phương thức thanh toán của Uber (nay đã không còn kinh doanh tại Việt Nam) và Vinasun.

Các ứng dụng gọi xe đang dần trở nên không thể thiếu trên smartphone của nhiều người. Các ứng dụng này được xếp vào nhóm được khách hàng sử dụng hàng ngày. Chính vì thế, tổng lượng tiền mà người tiêu dùng bỏ vào các ứng dụng này không hề nhỏ.

Các nền tảng lớn như Uber hay Grab đều đã tách riêng mảng thanh toán ra khỏi mảng gọi xe để khai thác tiềm năng mảng này tốt hơn. Chẳng hạn, Uber có Uber Money, Grab có Grab Financial.

Dân số Đông Nam Á có khoảng 640 triệu người, trong đó có khoảng 70% người chưa có tài khoản ngân hàng, nhiều người lần đầu sử dụng Internet. Do đó, một nghiên cứu của Google và Temasek (Singapore) cho biết lĩnh vực công nghệ tài chính và gọi xe sẽ tạo động lực phát triển cho toàn bộ mảng thanh toán không dùng tiền mặt trong nhiều năm tới.

Tiềm năng của fintech tại Việt Nam thể hiện qua những con số đầu tư vào mảng này. Trong năm 2019, số vốn rót vào fintech Việt Nam đứng thứ hai toàn khu vực, chỉ sau Singapore. Được bơm khoảng 100 triệu USD năm 2019, MoMo là một trong các công ty khởi nghiệp được đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam đến thời điểm này.

 

Thị trường thanh toán di động Việt Nam dự kiến ​​đạt 70,9 tỷ USD vào năm 2025, theo nghiên cứu của Allied Market Research. Riêng mảng fintech có thể đạt 9 tỷ USD vào năm 2020, theo một chuyên gia ở Viện Chiến lược Ngân hàng Việt Nam.

Đó là chưa kể quyết tâm của Chính phủ trong việc đẩy nhanh việc không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Với những quyết tâm ở các các lĩnh vực công lẫn khối doanh nghiệp, thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, giá trị thanh toán qua mobile banking năm 2019 tăng 210%, còn Internet banking và ví điện tử cũng tăng 37-86% so với cùng kỳ. Ngày càng nhiều người sẵn sàng thanh toán online hơn trước.

Với các yếu tố tiềm năng dễ thấy như vậy, rất nhiều công ty và dòng vốn đầu tư đã chảy vào fintech Việt Nam, thúc đẩy ngành này phát triển mạnh mẽ. Việc bắt tay giữa một ứng dụng gọi xe và một công ty fintech càng cho thấy xu hướng rõ ràng này.

Phía be cho rằng có nhiều đối tác hơn trong hệ sinh thái của họ sẽ khiến khách hàng có nhiều lựa chọn hơn, gia tăng tính trung thành và thu hút được khách hàng mới. Ngược lại, MoMo cũng sẽ tiếp cận được lượng khách hàng từ be và chia sẻ nhóm 20 triệu khách hàng hiện tại cho ứng dụng gọi xe.

Sau dịch Covid-19, dưới sự khuyến khích của Chính phủ và thói quen của người dân, lượng người sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên đáng kể. Thống kê từ các trang thương mại điện tử, các ứng dụng gọi xe, các ví điện tử đều cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên nhiều lần trong và sau giai đoạn Covid-19 tại Việt Nam.

Trong thời gian tới, dưới tác động của bối cảnh xã hội và những quyết tâm của Chính phủ, chắc chắn phương thức thanh toán kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Hải Đăng

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

Thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh

Các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng nhanh, đặc biệt thời gian trong và sau dịch bệnh.

Chủ đề : fintechmomobe
 
List comment
 
Tết Tân Sửu: Người Việt đua nhau tìm văn khấn, xem ngày tốt
icon

Văn khấn, xem tuổi, xem ngày,... đó là những nội dung được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021.

 
Phát triển kinh tế số: Quá trình không thể đảo ngược
icon

Đó là nhận định được Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019.

 
Chuyển đổi số và kinh tế số
icon

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số và kinh tế số được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. VietNamNet xin giới thiệu bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Đại hội.

 
Những con số ấn tượng về chuyển đổi số Việt Nam năm 2020
icon

Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn thế giới, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt và tận dụng cơ hội để bứt phá, đẩy mạnh thực hiện Chuyển đổi số quốc gia.

 
Bộ TT&TT kiểm tra công tác đảm bảo liên lạc Tết Tân Sửu 2021
icon

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã đến thăm và kiểm tra công tác ứng trực dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 tại Cục Bưu điện Trung ương và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel.

 
 
Sứ mệnh mới, không gian mới và năng lượng mới
icon

Thách thức mới, cơ hội mới sẽ tạo ra sứ mệnh mới, không gian mới. Sứ mệnh mới, không gian mới sẽ tạo ra năng lượng mới, cách tiếp cận mới, và đây sẽ là nguồn lực để bứt phá vươn lên.

Cất cánh tới phồn vinh từ 'đường bay' khoa học công nghệ
icon

Để trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đó bằng việc đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vietnam Post: Không để ai bị “bỏ lại phía sau” ở vùng dịch Covid-19
icon

Trong khi một số đơn vị từ chối chuyển hàng hóa của người dân về các khu vực có dịch Covid-19 thì Bưu điện Việt Nam đã phát huy tối đa vai trò của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trong việc phục vụ cộng đồng.

Lì xì online được dự báo sẽ tăng mạnh dịp Tết Tân Sửu
icon

Thói quen mới cộng với dịch bệnh bùng phát khiến xu hướng lì xì kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh dịp Tết Tân Sửu.

Tất niên Online thời Covid, tại sao không?
icon

Shopping đã online, học bài cũng online, vậy tất niên có thể online được không? Câu trả lời là có.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123