Doanh nghiệp ở các lĩnh vực đều có thể chuyển đổi số

Tại Hội thảo 'Đột phá hiệu suất vận hành doanh nghiệp” được tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, Covid-19 là một phép thử cho các doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, từ đó tăng hiệu suất vận hành.

Doanh nghiệp ở các lĩnh vực đều có thể chuyển đổi số
Các chuyên gia cho rằng, Covid-19 là một phép thử cho các doanh nghiệp để ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, từ đó tăng hiệu suất vận hành.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực như sản xuất, thương mại, bất động sản,  logistic… đã đặt câu hỏi họ nên chuyển đổi số như thế nào. Tại hội thảo này, nhiều câu hỏi, bài toán hóc búa đã được những chuyên gia đầu ngành đến từ các công ty tư vấn như Deloitte, EY Vietnam, FPT tư vấn và giải đáp nhằm hỗ trợ cộng đồng kinh doanh vượt qua thách thức thông qua ứng dụng chuyển đổi số vào các quy trình nghiệp vụ, vận hành hiện có.  

Cũng tại đây, các chuyên gia từ đã giới thiệu và tư vấn cho các doanh nghiệp cách thức chuyển đổi số hiệu quả, tối ưu vận hành, quản trị và giữ chân khách hàng thân thiết. Bức tranh chung xu thế kinh doanh của tương lai từ đó cũng được phác hoạ một cách rõ nét. Vận hành thông qua nền tảng số chính là xu hướng chủ đạo giúp doanh nghiệp mở ra rất nhiều cánh cửa cơ hội và tiềm năng chưa từng được khai phá.  

Tại hội thảo này, ông Võ Doãn Mẫn, Phó Giám đốc Cty MTK Logistic đặt ra câu hỏi có thể ứng dụng về chuyển đổi số hay CNTT cho công ty kinh doanh logistic được hay không? Trả lời câu hỏi này, bà Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho biết, Deloitte đã làm với các công ty logistic trên toàn cầu. Ví dụ như DHL, họ đã làm chuyển đổi số từ khá lâu nên đã tiết kiệm chi phí, thời gian giao hàng, tạo lòng tin ở khách hàng. Từ đó, khách hàng có thể kiểm tra được hàng hóa của họ đang ở đâu, thời gian nào ước tính tốt nhất để nhận được hàng.  Bà Ngọc cho biết, chi phí Logistic chiếm 20% tổng chi phí của doanh nghiệp, tại một số nước tối ưu còn 10% chi phí. Như vậy, đây là lĩnh vực có thể áp dụng chuyển đổi số với dư địa rất lớn.

Tại hội thảo này, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, đại diện một doanh nghiệp về xây dựng đặt ra câu hỏi, đối với nhà thầu xây dựng thì việc chuyển đổi số đã và đang được thực hiện như thế nào trên thế giới?

Bà Trần Thị Thúy Ngọc cho biết, hiện nay ngành xây dựng đang ứng dụng công nghệ số rất nhiều. Họ ứng dụng rất nhiều trong sản xuất những sản phẩm công nghiệp. Ngoài ra, các doan nghiệp còn ứng dụng tự động hóa từ khi lập kế hoạch, đến quản trị dòng tiền… Hiện một số công ty xây dựng ở Việt Nam cũng đang tiên phong chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Phòng cấp cao của Deloitte Việt Nam bổ sung thêm, đối với các nhà thầu xây dựng có nhiều dữ liệu như mua hàng, nhà cung cấp, nhân viên… Khi đẩy tất cả dữ liệu này vào trung tâm dữ liệu và phân tích thì sẽ quản lý được chi phí và rủi ro liên quan đến mua bán hàng hóa.

 

Còn ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Công nghệ Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết, chúng tôi xác định từ paint point (điểm nhấn) của khách hàng. Ví dụ ngành xây dựng nhân viên trải khắp các công trường và trình độ, thói quen làm việc khác nhau, chuỗi cung ứng cũng không ổn định. Ở công trường họ còn đối mặt với thất thoát. Vì vậy, điều đầu tiên là phải tối ưu được năng suất lao động của cán bộ nhân viên ở khắp nơi với việc áp dụng những mô hình quản trị từ xa, di chuyển trong công trường, quản trị kho phân tán.

Vẫn theo ông Mạnh, không có bài toán nào là một cho tất cả. Mỗi doanh nghiệp có những bài toán khác nhau, chúng ta cần tìm đâu là nguyên nhân gốc rễ. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này, một là ngồi với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hai là nhìn từ các xu thế bên ngoài. Chuyển đổi số là sử dụng dữ liệu vậy doanh nghiệp có những dữ liệu gì, từ đó mới bắt bệnh doanh nghiệp để đưa ra bài thuốc phù hợp. Phải bắt đầu tư mô hình kinh doanh, chiến lược kinh doanh, năng lực đã đủ đảm bảo để đủ thực hiện chiến lược và mô hình đó không, vấn đề cốt lõi khiến năng suất chưa cạnh tranh được với các đối thủ là gì? Xác định được các vấn đề này thì mới có thể đưa ra được giải pháp phù hợp.

Cũng tại hội thảo này, ông Nguyễn Minh Tiến, đại diện doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nội thất cũng đặt ra vấn đề, trong bối cảnh Covid-19, hiện có những giải pháp gì để nâng cao hiệu suất trong lĩnh vực nội thất? Trả lời câu hỏi này, bà Ngọc cho rằng, với việc kinh doanh nội thất thì dù Covid hay không Covid thì ngoài những showroom nội thất, doanh nghiệp cần phải xây dựng kênh bán hàng online, áp dụng công nghệ 3D, thời gian thực để có thể trình diễn cho khách hàng các sản phẩm của mình. Doanh nghiệp phải có những công nghệ hỗ trợ khách hàng mà không cần đến showroom mà vẫn có thể trải nghiệm được sản phẩm của mình trên máy tính  và Mobile. Vì vậy, cần phải sử dụng công nghệ để làm sao đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng nhanh nhất và gần gũi nhất.

Ở góc độ chuyên gia chuyển đổi số, sở hữu nhiều kinh nghiệm trong quá trình ứng dụng công nghệ vào các quy trình, nghiệp vụ vận hành doanh nghiệp, đại diện FPT cũng giúp các doanh nghiệp nhìn nhận yếu tố then chốt trong quá trình vận hành số chính là tốc độ - tốc độ triển khai, kết nối, quản trị và đánh giá hiệu quả – yếu tố tiên quyết cho một doanh nghiệp sống sót và thịnh vượng của hiện tại. Bằng việc ứng dụng công nghệ hay chuyển đổi số các quy trình vận hành, doanh nghiệp sẽ sở hữu một lợi thế cạnh tranh to lớn khi quản trị nhanh chóng, kịp thời, từ đó tối ưu chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Những ví dụ trực quan và thực tiễn cũng được các chuyên gia từ FPT trình bày nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi mô hình truyền thống sang mô hình vận hành số.

Thái Khang 

Huy động sức mạnh toàn dân thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam

Huy động sức mạnh toàn dân thực hiện chuyển đổi số tại Việt Nam

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”  mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nêu rõ 6 quan điểm chính để phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

 
List comment
 
Dữ liệu tiếp xúc gần của Bluezone có bị lưu trên máy chủ hay không?
icon

Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ được lưu trữ trên chính ứng dụng Bluezone. Những dữ liệu này chỉ được tải lên server trong một số trường hợp cụ thể.    

 
Phải “bắt” bệnh của doanh nghiệp rồi đưa công nghệ vào giải quyết
icon

Đại diện Deloitte Việt Nam đưa ra con số thống kê của IDC có tới 70 - 80% doanh nghiệp chuyển đổi số thất bại. Vì vậy, phải “bắt” bệnh của doanh nghiệp rồi mới đưa công nghệ giúp họ giải quyết vấn đề.

 
Cài Bluezone để chung tay đồng lòng chiến đấu chống Covid-19
icon

Người dân cả nước hãy chung tay, cùng nhau ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bằng cách cài ứng dụng Bluezone vào điện thoại của mình và người thân, bạn bè thường tiếp xúc. 

 
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN đầu tiên sẽ diễn ra vào 8/8
icon

Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày kỷ niệm thành lập ASEAN 8/8. Trong ngày diễn ra sự kiện, 215 doanh nghiệp của 10 nước ASEAN sẽ mang đến cho người tiêu dùng nhiều chương trình khuyến mãi.

 
Bệnh viện Tim Hà Nội điều hành mổ tim trực tuyến qua hệ thống Telehealth
icon

Các bác sĩ tại Bệnh viện Tim Hà Nội vừa thực hiện điều hành ca mổ tim trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ qua Hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth).

 
 
Giải pháp thanh toán cước taxi không dùng tiền mặt “Make in Vietnam”
icon

Vinasun phối hợp cùng Payoo phát triển giải pháp thanh toán cước taxi không dùng tiền mặt.

Công nghệ nước thông minh: Giải pháp tiết kiệm chi phí cho các thành phố
icon

Với Internet vạn vật, công nghệ kiểm soát nguồn nước thông minh cùng các công nghệ khác giúp ích rất nhiều cho các thành phố và đô thị trong việc kiểm soát nguồn nước bị rò rỉ.  

Thanh toán không tiếp xúc tăng mạnh tại Việt Nam
icon

Giao dịch không tiếp xúc của Visa tại Việt Nam tăng trưởng đến 500% do người Việt tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt.

Người Việt cài ứng dụng cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
icon

Khi cài Bluezone, nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 (F0) trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người dùng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (khi bản thân trở thành F1).

Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt
icon

Công ty fintech và công ty gọi xe 'Make in Vietnam' bắt tay nhau, góp phần gia tăng thói quen không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123