Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay

Đối tác của Amazon Web Services dự báo nhu cầu sử dụng điện toán đám mây tại của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh.

Nhận thức của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam về chuyển đổi số nói chung và đám mây nói riêng đã tăng mạnh mẽ sau giai đoạn Covid-19. Điều này mở ra cơ hội lớn đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lẫn các công ty muốn ứng dụng đám mây.

TechX, công ty tư vấn giải pháp đám mây Amazon Web Serives (AWS), hiện có khoảng hơn 100 khách hàng ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) nhưng lên kế hoạch kiếm được 5.000 khách hàng trong 12 tháng kế tiếp. Mục tiêu này dường như quá lớn nhưng lại có cơ sở.

Trả lời ICTnews, bà Hồng Trần - CEO TechX - dẫn khảo sát của công ty cho thấy nhận thức về đám mây của các SMB tại Việt Nam tăng mạnh sau Covid-19.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay
Bà Hồng Trần, CEO TechX

Cách đây 7 tháng, TechX làm khảo sát về cloud trên nhóm khách hàng SMB nhưng mức độ nhận biết của họ chưa cao. Tuy nhiên khi khảo sát lại trên 20.000 SMB sau giai đoạn Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp hiểu biết hơn về đám mây và có ý muốn ứng dụng công nghệ này.

Đó là chưa kể, mức độ nhận biết nói chung của toàn xã hội về đám mây và chuyển đổi số cũng tăng lên. Trước đây, các khái niệm trên chỉ dừng ở một số phương tiện truyền thông đặc thù nhưng hiện nay đã xuất hiện trên mạng xã hội và những kênh hướng tới số đông công chúng.

Cùng với đó, các tổ chức tài chính và những doanh nghiệp lớn liên tục truyền thông về việc họ ứng dụng chuyển đổi số vào vận hành doanh nghiệp và nền tảng CNTT. Điều này làm gia tăng mức độ nhận biết đối với công chúng về áp dụng nền tảng số hoá. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vậy cũng có ý thức áp dụng công nghệ tương tự doanh nghiệp lớn.

Trong những tháng vừa qua, TechX liên tục tổ chức các hội thảo trực tuyến và hoạt động đào tạo doanh nghiệp về kiến thức đám mây. Công ty dự kiến tiếp cận được khoảng 50.000 doanh nghiệp SMB trong năm tài chính này và chuyển đổi khoảng 10% trở thành khách hàng sử dụng điện toán đám mây.

Mặc dù mới thành lập được một năm nhưng doanh nghiệp này đang hỗ trợ nhiều khách hàng lớn như FE Crdedit, TNEX, VIB, Sovico, HD bank,... trong các dịch vụ đám mây.

Trên thực tế, nhu cầu chuyển đổi số không chỉ gia tăng tại Việt Nam mà trên toàn khu vực và thế giới. Ông Stanley Chan, Giám đốc phụ trách các đối tác công nghệ của AWS, đánh giá năm 2020 rất khó khăn nhưng mạng lưới đối tác của họ vẫn tăng trưởng cả về số lượng và giá trị.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, số lượng các đối tác như TechX vẫn tăng đều đặn. Cùng với đó là giá trị kinh doanh và lợi nhuận của nhóm đối tác này cũng tăng lên.

Mạng lưới đối tác của AWS gồm công ty tư vấn hoặc triển khai kỹ thuật cho các doanh nghiệp có mong muốn sử dụng nền tảng đám mây, sau đó hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi. Vai trò của đối tác công nghệ có thể gần giống với nhà phân phối ở mảng bán lẻ, đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng.

 

Gỡ bỏ rào cản tư duy và trình độ chuyên môn 

Trong một năm đã trở thành đối tác cung cấp giải pháp của AWS và có được nhiều khách hàng lớn không phải điều dễ dàng với công ty khởi đầu bằng vài nhân sự như TechX. Bà Hồng Trần cho biết thời điểm dịch bệnh khiến công ty tập trung toàn lực vào việc tìm kiếm khách hàng và thuyết phục họ sử dụng đám mây. Nhiều thuận lợi chủ quan và khách quan như trên đã giúp startup này mở rộng quy mô nhanh chóng.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay
Covid-19 là chất xúc tác khiến doanh nghiệp chuyển đổi số.

Song công ty cũng gặp những rào cản trong việc tư vấn khách hàng chuyển đổi số, vốn được nhiều chuyên gia nhắc đến. Rào cản lớn nhất nằm ở tư duy. Việc chuyển đổi sang các nền tảng số đòi hỏi tư duy thống nhất xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên cấp thấp nhất. Nhiều nơi dù lãnh đạo đã thống nhất sử dụng nền tảng mới nhưng bản thân doanh nghiệp tư vấn vẫn phải thuyết phục từng bộ phận, từng nhân viên trong quá trình dịch chuyển.

Bên cạnh đó, lượng nhân sự hiểu biết và sử dụng được nền tảng đám mây tại doanh nghiệp cũng không nhiều, do đó công ty tư vấn thường xuyên phải tổ chức các buổi đào tạo nhân viên cho khách hàng.

Tất nhiên những khó khăn kể trên không chỉ xảy ra riêng tại Việt Nam mà tại nhiều tổ chức trên thế giới khi phải tiếp cận và thay đổi theo các xu hướng công nghệ mới.

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa dịch vụ đám mây đến nhiều doanh nghiệp Việt Nam, TechX xây dựng chợ ứng dụng Xcoud trên nền tảng chợ ứng dụng của AWS. Trên chợ ứng dụng này, doanh nghiệp được nhận thêm những tiện ích như hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, đội ngũ hỗ trợ người Việt, xuất hoá đơn tài chính cho doanh nghiệp,... 

Động lực phải chuyển đổi số do Covid-19, quyết tâm của chính phủ, thành công của doanh nghiệp đi trước là những yếu tố sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sản phẩm đa dạng, mức giá hợp lý, hậu mãi toàn diện từ phía nhà cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng bỏ tiền đầu tư vào công nghệ mới hơn.

Hải Đăng

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Khi lệnh cấm của Mỹ 'bóp nghẹt' mảng kinh doanh smartphone và 5G, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei phải lấy điện toán đám mây làm ưu tiên hàng đầu.  

Chủ đề : amazon
 
List comment
 

Đây là 1 nội dung được Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đưa vào kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế tại địa phương.

 

Mô hình bệnh viện được xây dựng hoàn toàn trên Internet song có thể theo dõi và điều trị cho bệnh nhân, góp phần giảm tải và hiện đại hoá ngành y tế.

 

Chia sẻ tại hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp”, đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Bắc Giang chỉ rõ, 3 thách thức với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, là chi phí, thay đổi tư duy và công nghệ.

 

Hộ chiếu vắc xin ở Việt Nam chưa thể cấp thí điểm theo lộ trình do vấn đề triển khai ký số xuống các địa phương.

 

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, việc ra mắt Phần mềm Quản lý đoàn viên tích hợp Ứng dụng Thanh niên Việt Nam giúp cho các nghiệp vụ công tác đoàn được triển khai đồng bộ trên môi trường số.  

 
 

Việc đào tạo tin học từ bậc tiểu học cho thấy rõ hiệu quả khi nâng tầm kiến thức học sinh, giúp các em tự tin khi dùng kiến thức giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, mới có khoảng 50% số phương tiện trên toàn quốc dán thẻ định danh để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, do đó chưa phát huy tốt hiệu quả của các hệ thống.

Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, Metfone (Viettel Campuchia) vẫn hoàn thành vượt kế hoạch 7/7 chỉ tiêu kinh doanh. Đặc biệt, doanh thu dịch vụ tăng trưởng ~10% của Metfone là mức cao nhất trong các thị trường đã bão hòa về viễn thông.

Trong các giải pháp chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, TP.HCM sẽ lập dữ liệu hồ sơ sức khoẻ điện tử của từng người dân.

Thói quen tiêu dùng có nhiều thay đổi sau đại dịch, ngành thời trang đang mở rộng dần sang kinh doanh online.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123