Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay

Đối tác của Amazon Web Services dự báo nhu cầu sử dụng điện toán đám mây tại của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh.

Nhận thức của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam về chuyển đổi số nói chung và đám mây nói riêng đã tăng mạnh mẽ sau giai đoạn Covid-19. Điều này mở ra cơ hội lớn đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lẫn các công ty muốn ứng dụng đám mây.

TechX, công ty tư vấn giải pháp đám mây Amazon Web Serives (AWS), hiện có khoảng hơn 100 khách hàng ở nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) nhưng lên kế hoạch kiếm được 5.000 khách hàng trong 12 tháng kế tiếp. Mục tiêu này dường như quá lớn nhưng lại có cơ sở.

Trả lời ICTnews, bà Hồng Trần - CEO TechX - dẫn khảo sát của công ty cho thấy nhận thức về đám mây của các SMB tại Việt Nam tăng mạnh sau Covid-19.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay
Bà Hồng Trần, CEO TechX

Cách đây 7 tháng, TechX làm khảo sát về cloud trên nhóm khách hàng SMB nhưng mức độ nhận biết của họ chưa cao. Tuy nhiên khi khảo sát lại trên 20.000 SMB sau giai đoạn Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp hiểu biết hơn về đám mây và có ý muốn ứng dụng công nghệ này.

Đó là chưa kể, mức độ nhận biết nói chung của toàn xã hội về đám mây và chuyển đổi số cũng tăng lên. Trước đây, các khái niệm trên chỉ dừng ở một số phương tiện truyền thông đặc thù nhưng hiện nay đã xuất hiện trên mạng xã hội và những kênh hướng tới số đông công chúng.

Cùng với đó, các tổ chức tài chính và những doanh nghiệp lớn liên tục truyền thông về việc họ ứng dụng chuyển đổi số vào vận hành doanh nghiệp và nền tảng CNTT. Điều này làm gia tăng mức độ nhận biết đối với công chúng về áp dụng nền tảng số hoá. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ vì vậy cũng có ý thức áp dụng công nghệ tương tự doanh nghiệp lớn.

Trong những tháng vừa qua, TechX liên tục tổ chức các hội thảo trực tuyến và hoạt động đào tạo doanh nghiệp về kiến thức đám mây. Công ty dự kiến tiếp cận được khoảng 50.000 doanh nghiệp SMB trong năm tài chính này và chuyển đổi khoảng 10% trở thành khách hàng sử dụng điện toán đám mây.

Mặc dù mới thành lập được một năm nhưng doanh nghiệp này đang hỗ trợ nhiều khách hàng lớn như FE Crdedit, TNEX, VIB, Sovico, HD bank,... trong các dịch vụ đám mây.

Trên thực tế, nhu cầu chuyển đổi số không chỉ gia tăng tại Việt Nam mà trên toàn khu vực và thế giới. Ông Stanley Chan, Giám đốc phụ trách các đối tác công nghệ của AWS, đánh giá năm 2020 rất khó khăn nhưng mạng lưới đối tác của họ vẫn tăng trưởng cả về số lượng và giá trị.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, số lượng các đối tác như TechX vẫn tăng đều đặn. Cùng với đó là giá trị kinh doanh và lợi nhuận của nhóm đối tác này cũng tăng lên.

Mạng lưới đối tác của AWS gồm công ty tư vấn hoặc triển khai kỹ thuật cho các doanh nghiệp có mong muốn sử dụng nền tảng đám mây, sau đó hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi. Vai trò của đối tác công nghệ có thể gần giống với nhà phân phối ở mảng bán lẻ, đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng.

 

Gỡ bỏ rào cản tư duy và trình độ chuyên môn 

Trong một năm đã trở thành đối tác cung cấp giải pháp của AWS và có được nhiều khách hàng lớn không phải điều dễ dàng với công ty khởi đầu bằng vài nhân sự như TechX. Bà Hồng Trần cho biết thời điểm dịch bệnh khiến công ty tập trung toàn lực vào việc tìm kiếm khách hàng và thuyết phục họ sử dụng đám mây. Nhiều thuận lợi chủ quan và khách quan như trên đã giúp startup này mở rộng quy mô nhanh chóng.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ gia tăng chuyển đổi số trong năm nay
Covid-19 là chất xúc tác khiến doanh nghiệp chuyển đổi số.

Song công ty cũng gặp những rào cản trong việc tư vấn khách hàng chuyển đổi số, vốn được nhiều chuyên gia nhắc đến. Rào cản lớn nhất nằm ở tư duy. Việc chuyển đổi sang các nền tảng số đòi hỏi tư duy thống nhất xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên cấp thấp nhất. Nhiều nơi dù lãnh đạo đã thống nhất sử dụng nền tảng mới nhưng bản thân doanh nghiệp tư vấn vẫn phải thuyết phục từng bộ phận, từng nhân viên trong quá trình dịch chuyển.

Bên cạnh đó, lượng nhân sự hiểu biết và sử dụng được nền tảng đám mây tại doanh nghiệp cũng không nhiều, do đó công ty tư vấn thường xuyên phải tổ chức các buổi đào tạo nhân viên cho khách hàng.

Tất nhiên những khó khăn kể trên không chỉ xảy ra riêng tại Việt Nam mà tại nhiều tổ chức trên thế giới khi phải tiếp cận và thay đổi theo các xu hướng công nghệ mới.

Nhằm hiện thực hoá mục tiêu đưa dịch vụ đám mây đến nhiều doanh nghiệp Việt Nam, TechX xây dựng chợ ứng dụng Xcoud trên nền tảng chợ ứng dụng của AWS. Trên chợ ứng dụng này, doanh nghiệp được nhận thêm những tiện ích như hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, đội ngũ hỗ trợ người Việt, xuất hoá đơn tài chính cho doanh nghiệp,... 

Động lực phải chuyển đổi số do Covid-19, quyết tâm của chính phủ, thành công của doanh nghiệp đi trước là những yếu tố sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng công nghệ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sản phẩm đa dạng, mức giá hợp lý, hậu mãi toàn diện từ phía nhà cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng bỏ tiền đầu tư vào công nghệ mới hơn.

Hải Đăng

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Huawei học cách làm đám mây của Amazon và Microsoft

Khi lệnh cấm của Mỹ 'bóp nghẹt' mảng kinh doanh smartphone và 5G, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi cho biết Huawei phải lấy điện toán đám mây làm ưu tiên hàng đầu.  

Chủ đề : amazon
 
List comment
 
Triết lý kinh doanh 'Khách hàng có lợi ích, công ty sẽ có lợi nhuận' của CloudAZ- Đối tác cao cấp của Google
icon

CloudAZ là công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Google Cloud. Đây cũng là công ty của người Việt đầu tiên trở thành Premier Partner - Đối tác Cao cấp nhất thuộc mạng lưới toàn cầu của Google của cả hai hạng mục Sell & Service.

 
Người Việt tại Đức ngồi nhà đặt mua vải Bắc Giang qua sàn TMĐT Vỏ Sò
icon

Sau khi đặt hàng trên sàn Vỏ Sò, 4 ngày sau chị Lan Anh hiện sống ở Berlin, Đức đã được giao tận nhà 1 kg vải thiều Bắc Giang, với chi phí là 15 Euro, tương đương khoảng 411.000 đồng, rẻ hơn 3 Euro so với siêu thị.

 
Nhà mạng tiếp tục nhắn tin kêu gọi người dân cả nước mua trực tuyến vải Bắc Giang
icon

Hôm nay (22/6), các doanh nghiệp viễn thông di động đã tiếp tục nhắn tin đến các thuê bao trên cả nước để vận động, kêu gọi mọi người mua đặc sản vải thiều Bắc Giang trực tuyến, chung tay cùng Bắc Giang vượt qua đại dịch Covid-19.

 
Bộ Công an công bố vận hành 2 hệ thống cơ sở dữ liệu của công dân
icon

Ngày 22/6, Bộ Công an công bố việc vận hành 2 hệ thống là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân từ ngày 1/7.

 
Nông dân 5 tỉnh mang đặc sản lên bán tại “Phiên chợ nông sản Việt trực tuyến”
icon

Từ ngày 21/6, các hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long, Đắk Lắk và Sơn La đã đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên bán tại “Phiên chợ nông sản trực tuyến” trên sàn thương mại điện tử Sendo.

 
 
FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee chia sẻ “kinh doanh không gián đoạn”
icon

FPT, Vinamilk, Nhựa Bình Minh, Twitter Beans Coffee sẽ đăng đàn chia sẻ với chủ đề “Kinh doanh không gián đoạn - Kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo” nhằm tìm ra giải pháp kinh doanh hiệu quả thời Covid.

Phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 được duy trì hoạt động 24/7
icon

Tỉnh Bắc Ninh vừa giao Sở TT&TT chủ trì, chịu trách nhiệm cung cấp, đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và an toàn thông tin, duy trì hệ thống phần mềm tổng hợp, phân tích và báo cáo Covid-19 hoạt động ổn định, thông suốt 24/7.

Công bố hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam
icon

Hệ thống cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam tại makeinvietnam.mic.gov.vn vừa được công bố. Phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành, hệ thống sẽ hỗ trợ quản lý và thúc đẩy phát triển công nghiệp ICT Việt Nam.

Giúp nông dân chuyển đổi số
icon

Thay vì cách sản xuất và bán hàng truyền thống nhỏ lẻ, giờ đây nông dân bắt đầu quen với việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử để bán với sô lượng lớn và giá cả tốt hơn.

Ra mắt nền tảng trợ lý ảo AMI giúp nhà mạng tương tác với khách hàng
icon

Trợ lý ảo AMI do doanh nghiệp Việt Nam phát triển cho phép kết nối một loạt các thiết bị thông minh có khả năng tự tổ chức và hoạt động riêng lẻ tùy theo tình huống hoặc kết nối với nhau để trao đổi thông tin, dữ liệu. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123