Facebook: Việt Nam sẽ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực

Khảo sát của Facebook đánh giá Việt Nam là quê hương của chuyển đổi số và dự báo thị trường này dẫn đầu khu vực về tăng trưởng thương mại điện tử.

Facebook và Bain & Company vừa công bố những nghiên cứu về công cuộc chuyển đổi số đang bùng nổ ở khu vực Đông Nam Á. Báo cáo nhận xét Việt Nam như là quê hương của chuyển đổi kỹ thuật số, đang ở tuyến đầu thúc đẩy sự thay đổi và nắm bắt những cơ hội để phát triển dựa trên nền tảng số hóa sau đại dịch.   

Facebook: Việt Nam sẽ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực
Bên trong kho hàng một sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Đăng)

Nghiên cứu khảo sát khoảng 16.700 người tiêu dùng kỹ thuật số và hơn 20 nhân sự cấp cao tại 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có 3.579 người tham gia khảo sát đến từ Việt Nam.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, khoảng 70 triệu người Đông Nam Á trên 15 tuổi đã trở thành người tiêu dùng số. Ước tính đến hết năm 2021, số lượng người tiêu dùng số của khu vực sẽ đạt con số 350 triệu. Riêng tại Việt Nam, cứ 7 trong số 10 người tiêu dùng đều được tiếp cận kỹ thuật số và sẽ có 53 triệu người tiêu dùng số trên cả nước vào cuối năm 2021.

Tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng số thúc đẩy mức tăng chi tiêu của khu vực lên tới 80%/năm và dự kiến tổng giá trị mua sắm trực tuyến sẽ tăng gấp đôi tính đến năm 2026. Trong đó, Việt Nam được kỳ vọng là thị trường có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (eCommerce GMV) ước đạt con số 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính của năm 2021.

Số danh mục hàng hóa mà người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến đã tăng 50%. Số gian hàng online được mua cũng tăng 40%, kéo theo mức tăng 1,5 lần tổng chi tiêu bán lẻ trực tuyến trên cả nước so với năm 2020.

Tại Việt Nam, mức mua sắm online cho từng nhóm hàng cũng tăng gần gấp đôi. Riêng nhóm hàng chăm sóc cá nhân và làm đẹp đạt hiệu quả thâm nhập thị trường trực tuyến gấp 3 lần.   

Khảo sát cho thấy cách người tiêu dùng Việt mua sắm có thay đổi lớn. Họ bắt đầu xem trọng các kênh trực tuyến trong từng chặng của hành trình mua sắm so với các kênh trực tiếp.

 

Chẳng hạn, mạng xã hội tiếp tục là kênh số 1 cho quá trình khám phá sản phẩm, dịch vụ. Khảo sát cho thấy, 14% lựa chọn bảng tin trên mạng xã hội và 22% lựa chọn video trên mạng xã hội là kênh hàng đầu để tìm hiểu thông tin.

Đến giai đoạn đánh giá, người tiêu dùng Việt có xu hướng tìm kiếm các nội dung đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử, với tỷ lệ phản hồi lựa chọn mỗi kênh đều đạt 26%.

Khi phải đưa ra quyết định mua hàng, các sàn thương mại điện tử và nền tảng mua sắm trên mạng xã hội là những kênh chủ chốt, với thị phần chi tiêu tương ứng đạt 33% và 19%.  

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, lần đầu tiên việc thanh toán sử dụng tiền mặt có nguy cơ bị soán ngôi với sự sụt giảm đáng kể từ 60% 2020 chỉ còn 42% năm 2021. Sức hút từ các hình thức hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phản ánh qua mức tăng sử dụng ví điện tử lên đến 82% và tăng chuyển khoản ngân hàng lên tới 18%.

Số nền tảng trực tuyến mà người tiêu dùng trực tuyến ở Đông Nam Á ghé thăm và thực hiện mua sắm đã tăng từ con số trung bình 5,2 trong năm ngoái lên 7,9 trong năm nay. Tại Việt Nam, 49% người tiêu dùng đã chuyển đổi lựa chọn trang thương mại điện tử trong vòng 3 tháng qua.

Sau đại dịch, người tiêu dùng tại Việt Nam sẽ duy trì tới 72% thời gian của họ cho các hoạt động thường xuyên tại nhà thay vì ra ngoài. Việc ăn uống và mua sắm online tại nhà sẽ được duy trì đều đặn, chiếm tương ứng 84% và 78% thời gian của người tiêu dùng.

Hải Đăng

Giao dịch không tiền mặt tăng mạnh trong tháng 9, tháng 10

Giao dịch không tiền mặt tăng mạnh trong tháng 9, tháng 10

Trong hai tháng gần đây, các giao dịch thanh toán số trên nhiều lĩnh vực ghi nhận sự gia tăng mạnh so với cùng kỳ.

 
List comment
 
Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho 1.900 doanh nghiệp SME tại Hậu Giang
icon

Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Hậu Giang đặt mục tiêu 100% doanh nghiệp được tiếp cận thông tin để nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Hậu Giang hiện có khoảng 1.900 doanh nghiệp SME.

 
Học sinh Nam Định giành suất thi chung kết thế giới Tin học Văn phòng 2021
icon

Với việc giành giải Nhất quốc gia môn Microsoft PowerPoint 2016 cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới –  2021, Trần Hữu Đạt, học sinh THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định sẽ là 1 trong 3 đại diện Việt Nam dự vòng chung kết thế giới.

 
VNPT chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa
icon

Bên cạnh hình thức chữ ký số truyền thống sử dụng USB Token, VNPT sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa. Dự kiến mở ra cơ hội ứng dụng chữ ký số trong nhiều hoạt động giao dịch hơn, đặc biệt với người dùng cá nhân.

 
Doanh nhân Việt đưa giải pháp SEO 'Make in Vietnam' ra toàn cầu
icon

Nền tảng SEO WriterZen vừa được thành lập chưa tới nửa năm, nhưng đã có nguồn khách hàng toàn cầu và được ghi nhận bởi các tổ chức đánh giá uy tín.  

 
6 địa phương áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 11
icon

Để kịp thời đưa vào vận hành hệ thống áp dụng hóa đơn điện tử giai đoạn 1 từ trung tuần tháng 11/2021, Tổng cục Thuế đã khai trương Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử vào sáng nay (25/10).

 
 
3 học sinh, sinh viên Việt Nam giành quyền thi chung kết thiết kế đồ họa thế giới
icon

Tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới – ACAWC 2021 tại Việt Nam, Ban tổ chức đã công bố 3 quán quân quốc gia sẽ đại diện cho đội tuyển Việt Nam dự vòng chung kết thế giới.

Khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh thành phố Thủ Đức
icon

Ngày 23/10/2021, UBND thành phố Thủ Đức chính thức khai trương Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phối hợp xây dựng.

One Mount đồng hành cùng Việt Nam kiến tạo hệ sinh thái công nghệ toàn diện
icon

Với những sản phẩm được hàng chục triệu người Việt tin dùng như VinID, VinShop, OneHousing, One Mount đang đưa công nghệ giải quyết các 'điểm nghẽn' của thị trường, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Hợp đồng điện tử VNPT eContract: Tối ưu vận hành, tiết kiệm chi phí, an toàn tiện lợi
icon

Trong điều kiện hội nhập kinh tế, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt là những yêu cầu cấp thiết, giải quyết bài toán tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thị trường phi biên giới.

ABBank tối ưu trải nghiệm khách hàng và nhân viên trong đại dịch
icon

Năm 2021, nhờ chiến lược đầu tư tập trung vào chuyển đổi số từ sớm, ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) kịp thời xây dựng nền tảng công nghệ linh hoạt để hỗ trợ bộ máy thích ứng với nhu cầu hoạt động mới dưới tác động của đại dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123